‘Apple Event’ เที่ยงคืนนี้ iPhone12 จะมาไหม? มีอะไรให้ลุ้นบ้าง

‘Apple Event’ เที่ยงคืนนี้ iPhone12 จะมาไหม? มีอะไรให้ลุ้นบ้าง

จับตา! งาน "Apple Event" ที่จะเริ่มเที่ยงคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย จะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจแบบไหนบ้าง แล้วสาวก iPhone จะได้ยลโฉมมือถือรุ่นใหม่หรือไม่

บริษัท Apple Inc. (แอ๊ปเปิ้ล อิงค์) ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีของสหรัฐ เตรียมจัดอีเวนท์ใหญ่ (Apple Event) ประจำปีนี้โดยใช้ชื่อว่า “Time Flies.” ซึ่งบรรยากาศแตกต่างจากทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากเกิดขึ้นท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทั่วโลก

ปกติแล้ว Apple จะเปิดตัวเวอร์ชั่นหลักของ iOS 14 ทันทีหลังจากการเปิดตัว iPhone ใหม่ในเดือน ก.ย. แต่ปีนี้มีแนวโน้มสูงว่าบริษัทจะเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่หลังจากงานวันที่ 15 ก.ย.

160017924995
- โลโก้ของ Apple Event ปีนี้ -

บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า งาน Time Flies. จะเป็นเวทีเปิดตัวกองทัพผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่อย่าง Apple Watch, iPad Air, ซอฟต์แวร์ และแก็ดเจ็ตอื่น ๆ ที่น่าสนใจ แต่จะไม่มี iPhone รุ่นใหม่ที่หลายคนรอคอย โดยคาดว่าจะไปเปิดตัวในเดือน ต.ค. แทน

หมิง-ชี กั๊วะ นักวิเคราะห์จากบริษัททีเอฟ ซีเคียวริตีส์ บอกว่า iPhone รุ่นใหม่ หรือที่หลายคนรวมถึงตัวเขาเองเรียกว่า iPhone 12 จะยังไม่เปิดตัวในงานรอบนี้ เพราะบริษัทยังไม่สามารถผลิตล็อตใหญ่ได้

อย่างไรก็ตาม กั๊วะคาดว่า ดาวเด่นในงานปีนี้จะเป็น Apple Watch Series 6 ซึ่งน่าจะปรับดีไซน์จาก Watch Series 5 แต่จะเพิ่มเซ็นเซอร์ที่ดีกว่าเดิม เช่น เซ็นเซอร์วัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด (SpO2) เซ็นเซอร์ติดตามการนอนหลับ และเซ็นเซอร์วัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจที่ปรับปรุงให้รองรับฟีเจอร์ที่ดีขึ้น

160017840832
- Watch Series 5 ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว -

มีรายงานด้วยว่า Apple Watch Series 6 จะยกเลิกระบบ Force Touch หรือการกดค้าง และเปลี่ยนไปเพิ่มความสามารถอื่นให้อุปกรณ์ เช่น แบตเตอรี่ที่อาจมีความจุมากขึ้น

กั๊วะ เสริมว่า iPhone รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในเดือน ต.ค. จะประกอบด้วย 4 รุ่น 4 แบบ ในจำนวนนี้ 2 รุ่นสามารถรองรับเครือข่าย 5G โดยรุ่นมาตรฐานจะมีหน้าจอ 5.4 นิ้ว และ 6.1 นิ้ว ส่วนรุ่นไฮเอนด์จะมีหน้าจอใหญ่กว่า อยู่ที่ 6.1 นิ้ว และ 6.7 นิ้ว

นักวิเคราะห์บางรายคาดว่า Apple จะขาย Watch Series 5 ต่อไปหลังจากเปิดตัวรุ่น Series 6 แต่มีแนวโน้มสูงที่จะปรับ Watch Series 3 รุ่นล่างสุดให้เป็น Apple Watch รุ่นใหม่ที่ราคาถูกกว่าเดิม อีกทั้งคาดว่า Apple Watch รุ่นราคาเอื้อมถึงจะถอดแบบดีไซน์ของ Series 4 หรือ 5 และมีแนวโน้มว่าจะมีการอัพเกรดเป็นชิปเซ็ต Apple S3 ของ Series 3 หรืออาจเป็น S4 หรือ S5

สื่อไอทีหลายสำนักคาดว่า Apple Watch Series 3 จะมีราคาเริ่มต้นที่ 199 ดอลลาร์ หรือราว 6,000 บาท จึงมีความเป็นไปได้สูงที่ Apple Watch ระดับเริ่มต้นจะมีราคาไล่เลี่ยกัน

อีกผลิตภัณฑ์ที่น่าจะเปิดตัวในงานนี้ด้วย คือ iPad Air 4 ซึ่งจะมีกล้องตัวเดียวและมีการปรับดีไซน์ของ iPad Air หลังใช้รูปลักษณ์เดิม ๆ มานาน คาดว่า iPad ใหม่จะมีกรอบบางลงและขอบโค้งมน รวมถึงจะมีระบบ Touch ID ใต้ปุ่มที่ติดตั้งด้านข้าง แทนที่จะเป็นระบบ Face ID ที่มีราคาแพงกว่าใน iPad Pro

160017865946
- iPad Air 3 ที่เปิดตัวปีที่แล้ว -

ส่วน MacBook นั้น บรรดากูรูคาดว่า จะมีงานเปิดตัวแยกต่างหากสำหรับสินค้ากลุ่มคอมพิวเตอร์แมคอินทอช โดยสินค้าที่เหล่าสาวก Apple รอคอยคือ Mac ที่ใช้ชิป ARM รุ่นแรก มีแนวโน้มว่าทั่วโลกจะได้ยลโฉมกันภายในสิ้นปีนี้

เมื่อต้นเดือนนี้ แหล่งข่าวเผยกับบลูมเบิร์กว่า ขณะนี้ Apple ได้แจ้งให้บริษัทซัพพลายเออร์ดำเนินการผลิต iPhone รุ่นรองรับ 5G จำนวน 75-80 ล้านเครื่องในปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขที่บริษัทสั่งผลิตในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

แม้ว่าการระบาดของโควิด-19 สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อเศรษฐกิจโลกและสร้างความปั่นป่วนต่อซัพพลายเชน แต่ Apple คาดว่า ผลิตภัณฑ์อย่าง iPhone, iPad และคอมพิวเตอร์ Mac จะยังมีดีมานด์แข็งแกร่งจากกลุ่มคนที่ทำงานหรือเรียนออนไลน์จากที่บ้าน

 

  • ชม Apple Event ทางไหนได้บ้าง

Apple จะไลฟ์สตรีมงานนี้ผ่านหน้าเว็บไซต์ทางการของตัวเองตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย (17.00 GMT) และสามารถติดตามทาง Apple TV ผ่านแอพพลิเคชั่น Apple Events แต่หากไม่มีแอพ สามารถติดตามผ่านช่องยูทูบของ Apple ได้เช่นกัน ตามลิงก์ด้านล่างนี้