'ก้าวหน้า' ร่วมขบวน 19 ก.ย. ทดสอบมวลชน-เก็บแต้มการเมือง

'ก้าวหน้า' ร่วมขบวน 19 ก.ย. ทดสอบมวลชน-เก็บแต้มการเมือง

การชุมนุม “19 กันยาฯ ทวงอำนาจ คืนราษฎร” ใกล้เข้ามาทุกที แม้ว่าจะยังไม่มีความชัดเจนว่า แกนนำกลุ่มนักศึกษา ในนามกลุ่ม “ธรรมศาสตร์และการชุมนุม” จะได้ใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดกิจกรรมชุมนุมหรือไม่

 แต่ที่แน่ๆ เริ่มเห็นแนวร่วมชัดเจนมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือ คณะก้าวหน้า

เป็นที่ทราบกันดีว่า คณะก้าวหน้าแปรสภาพมาจากอดีตพรรคอนาคตใหม่ที่เพิ่งถูกยุบไป นำโดย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ’ ‘ปิยบุตร แสงกนกกุลและ พรรณิการ์ วานิช’ ซึ่งจริงๆ แล้ว คณะก้าวหน้าไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำกิจกรรมทางการเมืองเท่านั้น เพราะคณะก้าวหน้ายังมีแกนนำคนอื่นๆ ที่เน้นการทำวาระสาธารณะในเรื่องอื่นด้วย

ทั้ง ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อถึงจะถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี แต่อีกด้านแล้ว ทั้งสามคนยังเข้ามีตำแหน่งในสภาผู้แทนราษฎรด้วย เช่น “ธนาธร” นั่งในเก้าอี้กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 

“ปิยบุตร” นั่งเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน โดยพรรณิการ์เอง ก็นั่งในตำแหน่งเดียวกับปิยบุตร

แต่งานในสภาของทั้งสามคน ยังไม่ได้โดดเด่นเท่ากับงานนอกสภา เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า ‘คณะก้าวหน้าเป็นกลุ่มการเมืองหนึ่ง ที่มีความถี่ในการลงพื้นที่ต่างจังหวัดมากพอสมควร 

ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการมีเป้าหมายเพื่อสร้างฐานเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นในอนาคต ซึ่งเป็นสนามการเมืองหลักของคณะก้าวหน้า

การลงพื้นที่ของคณะก้าวหน้าไม่ได้เป็นแค่การโชว์ตัวเท่านั้น แต่ยังเป็นการเข้าไปร่วมวงเสวนาเพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในเรื่องต่างๆ ตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะเห็นได้ว่าคณะก้าวหน้าทำงานมวลชนในเชิงรุกพอสมควร เช่น การระดมเปิดรับบริจาคและแจกเงินให้ประชาชนที่เดือดร้อนจากปัญหาเศรษฐกิจ ไปจนถึงการระดมทีมวิศวกรเพื่อสร้างอุปกรณ์ทางการแพทย์

ภายหลังสถานการณ์ระบาดโควิดเริ่มจางลง กลายเป็นโอกาสที่คณะก้าวหน้าเปิดเกมรุกมากขึ้นไปอีก ซึ่งประจวบเหมาะกับการเกิดขึ้นของการชุมนุมในนามกลุ่ม ‘ธรรมศาสตร์และการชุมนุม’

เดิมที คณะก้าวหน้ายังคงสงวนท่าทีต่อการเคลื่อนไหวพอสมควร เนื่องจากมีการพูดถึงประเด็นที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ 10 ข้อ ทำให้คณะก้าวหน้าเลือกที่จะแสดงความคิดเห็นในทางอ้อมๆ ทำนองว่า สิทธิเสรีภาพการชุมนุม และการแสดงความคิดเห็น ได้รับการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ 

แต่เมื่อสถานการณ์เริ่มเปลี่ยนไป ปรากฎว่าคณะก้าวหน้าเริ่มออกตัวสนับสนุนการชุมนุม 19 กันยายน 2563 นี้ อย่างเห็นได้ชัด

เริ่มตั้งแต่การให้สัมภาษณ์แบบตรงไปตรงมาของ ‘ปิยบุตร’ ว่า จะไปร่วมชุมนุม 19 กันยายน แต่ไม่ขอขึ้นเวทีปราศรัย พร้อมกับยืนยันว่า หากเกิดการรัฐประหาร จะออกมาต่อต้านร่วมกับธนาธรอย่างแน่นอน 

ตามมาด้วยการประกาศเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมชุมนุม และประกาศขายอุปกรณ์สำหรับใช้ในการร่วมชุมนุม ไปจนถึงการทำสารคดีเกี่ยวกับ “สนามหลวง” ลงในเฟซบุ๊ก 

เท่ากับว่า คณะก้าวหน้าขอร่วมเป็นพันธมิตรอย่างไม่เป็นทางการ ขาดเพียงการขึ้นเวทีปราศรัยเท่านั้น

เรียกได้ว่า คณะก้าวหน้าไม่ได้ตกขบวนรถไฟสายนี้ และนี่จะเป็นอีกครั้ง ที่แสดงให้เห็นว่ามวลชนของคณะก้าวหน้าที่สร้างไว้ จะออกดอกออกผลชัดเจนแค่ไหน