BPPรุกหนักตปท. แผน 5 ปี ลงทุน ‘1แสนล้าน’

BPPรุกหนักตปท. แผน 5 ปี ลงทุน ‘1แสนล้าน’

ปัจจุบันสถานการณ์หุ้นในกลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้ากำลังเป็นที่จับตามองของนักลงทุนหลายๆคน เพราะธุรกิจนี้ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 มากนัก 

“กิรณ” บอกด้วยว่า ในด้านฐานะการเงิน ยืนยันว่ายังอยู่ในระดับที่ดีมากๆ เพราะอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนสุทธิของบริษัท (Net D/E) อยู่ที่ระดับเพียง 0.06 เท่า และมี Balance Sheet หรืองบดุลที่แข็งแรงโดยมีกระแสเงินสดและเงินปันผลเข้ามาจำนวนมาก รวมถึงที่สำคัญบริษัทไม่มีหนี้สินเลย พร้อมย้ำว่าบริษัทไม่มีแผนเพิ่มทุนเหมือนกับบริษัทโรงไฟฟ้าอื่นๆอย่างแน่นอน

“ราคาหุ้นของเราไม่หวือหวา จึงทำให้ค่าพีอีไม่ค่อนขยับไปไหน และส่งผลให้นักลงทุนเข้ามาเทรดกันค่อนข้างน้อย ซึ่งเป้าหมายของเราก็อยากให้ค่าพีอีสูงขึ้นมากกว่านี้”

ส่วนเป้าหมายรายได้ของบริษัทปี 2563 คาดว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่มีรายได้ราว 10,075 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 2,968 ล้านบาท เนื่องจากยังมั่นใจว่าค่าความพร้อมจ่าย (EAF) ของโรงไฟฟ้าหงสาในปี 2563 จะยังคงสูงกว่าระดับ 80% แม้จะมีการปิดซ่อมบำรุง Unit 3 ของโรงไฟฟ้าดังกล่าวในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ในส่วนของรายได้ในช่วง 5 ข้างหน้าจะไปแตะระดับเท่าไหร่นั้นยังไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากก็ต้องรอดูผลตอบแทนจากการลงทุนแต่ละโรงไฟฟ้าก่อนว่ากลับมาเป็นอย่างไร