'แม่สอด' ห้ามข้ามแดน หลัง 'เมียนมา' เคอร์ฟิว ผวาเด็กติดโควิดจากไทย

'แม่สอด' ห้ามข้ามแดน หลัง 'เมียนมา' เคอร์ฟิว ผวาเด็กติดโควิดจากไทย

นายอำเภอแม่สอด ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับมือโควิด-19 เตือนห้ามข้ามแดนเด็ดขาด หลังทางการเมียนมา ประกาศเคอร์ฟิว ขู่ท่าขนส่งสินค้าปล่อยปละละเลยให้คนข้าม สั่งปิดทันที พร้อมดำเนินคดี

วันนี้ (15 ก.ย.) ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ได้เป็นประธานในการประชุมสรุปผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการป้องกันโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในประเทศเมียนมา ตรงข้าม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

โดยมีผู้แทนฝ่ายทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อำเภอแม่สอด ตำรวจสภ.แม่สอด ตำรวจตระเวนชายแดน กองร้อยตชด.346 อำเภอแม่สอด ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก สาธารณสุขอำเภอแม่สอด โรงพยาบาลแม่สอด นายกอบต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประธานชุมชนในเขตเมืองแม่สอด

นอกจากนี้ ยังมีภาคเอกชนเข้าร่วมประชุมด้วย คือ นายชัยวัฒน์ วิฑิตธรรมวงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรม จังหวัดตาก นายประเสริฐ จึงกิจรุ่งโรจน์ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก ทั้งนี้เพื่อแลกเปลี่ยนปัญหา รับข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และเน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายปฏิบัติหน้าที่อย่างจริงจัง และสร้างความเข้าใจกับประชาชน ตลอดจนการช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริง

ในที่ประชุมนายอำเภอแม่สอด ได้ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งประชาชนคนไทยห้ามข้ามไปฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเด็ดขาด หลังจากทางการเมียนมาประกาศบังคับใช้เคอร์ฟิวในพื้นที่จังหวัดเมียวดี เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. 2563 เป็นต้นไป ระหว่างเวลา 24.00 น. จนถึงเวลา 04.00 น. นอกจากนี้ ขอให้ท่าขนส่งสินค้าทุกแห่งให้ความร่วมมือกับทางราชการ โดยห้ามมิให้คนข้ามไปมาเด็ดขาด หากท่าข้ามทางธรรมชาติแห่งใดละเลย จะสั่งปิดทันที พร้อมจะดำเนินคดีด้วย ซึ่งในระหว่างนี้นายชัยพฤกติ์ ได้ขอเสียงในที่ประชุม ซึ่งที่ประชุมให้ความเห็นชอบทั้งหมด

นายชัยพฤกติ์ กล่าวว่า เนื่องจากมีการระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศเมียนมารุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ชั้นในของเมียนมา จึงเชิญทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือ แลกเปลี่ยนกัน โดยเน้นมาตรการตรวจวัด คัดกรอง เพื่อไม่ให้คนจังหวัดตากติดโรคโควิด-19 รวมถึงปัญหาเรื่องการบริหารจัดการ เรื่องคน รถขนส่ง ปัญหาการลักลอบข้ามแดน ได้ประสานทุกหน่วยเฝ้าระวังตรวจตราในระยะ 75 กิโลเมตร ส่วนกรณีที่ทางเมียนมาประกาศเคอร์ฟิวนั้น ทำให้สามารถป้องกัน และลดการแพร่ระบาดลงได้ อย่างไรก็เจ้าหน้าที่ ชุดฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ชรบ.ยังคงปฏิบัติหน้าอย่างเข้มข้นตามแดนด้าน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

การสั่งเคอร์ฟิวในเมียวดี เกิดขึ้นหลังศูนย์ควบคุมโรคพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย เป็นเด็กชายอายุ 2 ขวบเดินทางมาจากประเทศไทย บริเวณช่องทางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้ได้กักตัวไว้ที่เมียวดี และวันที่ 13 ก.ย. มีการยืนยันว่าเด็กชายคนดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 จริง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดีแจงรายละเอียดผู้ติดเชื้อรายดังกล่าว เดินทางมาพร้อมมารดา พบต้นทางมาจาก จ.พระนครศรีอยุธยา และ 2 แม่ลูกถูกส่งตัวไปที่จังหวัดผาอ่างแล้ว ขณะที่พี่สาวของเด็กถูกกักตัวไว้ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในวันดังกล่าวเพื่อรอดูอาการต่อไป

สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 ประเทศเมียนมา ณ วันที่ 15 ก.ย. เวลา 06.55 น. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 104 ราย ทำให้ยอดสะสมตอนนี้พุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 3,299 รายแล้ว

160016272554