‘ทำเนียบขาว’เจ้าภาพยิว‘ผูกมิตร’2อาหรับ

‘ทำเนียบขาว’เจ้าภาพยิว‘ผูกมิตร’2อาหรับ

ยูเออีและบาห์เรน เตรียมเป็นรัฐอาหรับล่าสุดฝ่าขนบที่ปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน ด้วยการลงนามข้อตกลงสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล เพื่อปรับยุทธศาสตร์ตะวันออกกลางต้านอิหร่าน

ในเวลาเที่ยงวันอังคาร (15 ก.ย.) ตามเวลาสหรัฐหรือ 23.00 น. คืนนี้ตามเวลาประเทศไทย ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐจะเป็นเจ้าภาพจัดพิธีสำคัญที่ทำเนียบขาว นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลจะลงนามข้อตกลงกับชีค อับดุลลาห์ บิน ซายิด อัล นาห์ยาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) กับนายอับดุลลาทิฟ อัล ซายานี รัฐมนตรีต่างประเทศบาห์เรน  กลายเป็นรัฐอาหรับรายที่ 3 และ 4 ที่ลงนามข้อตกลงสันติภาพกับอิสราเอล ถัดจากอียิปต์เมืื่อปี 2522 และจอร์แดนในปี 2537

ข้อตกลงแบบเดียวกันทั้งกับยูเออีและบาห์เรน ที่เรียกเสียงประณามจากชาวปาเลสไตน์ ถือเป็นชัยชนะที่ไม่น่าเป็นไปได้ของทรัมป์ เขาลงเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกสมัยในวันที่ 3 พ.ย. ข้อตกลงนี้จะช่วยให้เขาได้เสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้นในหมู่ชาวคริสต์นิยมอิสราเอล ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญ

ทั้งนี้ การนำอิสราเอล ยูเออี และบาห์เรนมาผูกมิตรกันได้สะท้อนว่า ทั้ง 3 ประเทศต่างกังวลที่อิหร่านมีอิทธิพลมากขึ้นในตะวันออกกลางและถึงขั้นพัฒนาขีปนาวุธ