CPF - ซื้อ

CPF - ซื้อ

ปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่

Event

CPF แจ้ง SET ว่า Chia Tai Investment Co.,Ltd. (CTI) ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่บริษัทถือหุ้นทางอ้อมผ่าน C.P.Pokphand Co., Ltd. (CPP) ได้เข้าทำสัญญาซื้อธุรกิจหมูในประเทศจีนจาก Chia Tai Animal Husbandry Investment (Beijing) Co., Ltd. (CTAI) โดยการให้ CTI ออกหุ้นใหม่ให้กับ CTAI ซึ่งหลังการทำธุรกรรมนี้เสร็จจะทำให้ CPP ถือหุ้น 35% ในบริษัทใหม่ ในขณะที่หุ้นส่วนที่เหลือจะถือโดย CTAI ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่ถือหุ้น 100% โดย Charoen Pokphand Group Company Limited (CPG)

lmpact

ธุรกิจหมูครบวงจรระดับแนวหน้าของประเทศจีนจะถือกำเนิดขึ้น

เมื่อได้รับความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นในการประชุมวิสามัญ (EGM) วันที่ 27 ตุลาคม 2563 ก็จะมีการจัดตั้งบริษัทใหม่เพื่อทำธุรกิจหมูครบวงจร โดยบริษัท CTI ใหม่นี้จะมีกำลังการผลิตอาหารสัตว์ปีละ 18.1 ล้านตัน กำลังการผลิตหมูปีละ 7.2 ล้านตัว ความสามารถในการเชือดปีละ 3.0 ล้านตัว และความสามารถในการแปรรูปปีละ 44,000 ตัน บริษัทแห่งนี้จะเป็นผู้ผลิตหมูชั้นนำซึ่งมียอดขายรวม 4.5พันล้านเหรียญในปี 2562 นับเป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่หกในบรรดาบริษัทจดทะเบียนในประเทศจีน โดยในแง่ปริมาณการผลิต บริษัทมีผลผลิตหมู 4.2 ล้านตัว คิดเป็นประมาณ 0.8% ของปริมาณการผลิตหมูของจีนในปี 2562

ธุรกิจอาหารสัตว์ได้รับการประเมินที่สูงสูงกว่าธุรกิจอื่น

ดีลนี้ไม่มีการใช้เงินสด โดยมูลค่าทั้งหมดของ CTI ใหม่อยู่ที่ 6.3 พันล้านดอลลาร์ แบ่งเป็นธุรกิจอาหารสัตว์เดิมของ CTI (2.2 พันล้านดอลลาร์) และธุรกิจหมู (4.1 พันล้านดอลลาร์) โดยมูลค่าของธุรกิจอาหารสัตว์อิงจาก PER 1H63 12 เดือนที่ผ่านมา (LTM) ที่ 15.9x และ EV/EBITDA 1H63 LTM ที่ 11.1x ซึ่งสูงกว่าของหุ้นอื่นบางตัวในกลุ่มที่เลือกมาเปรียบเทียบที่ 10.8x และ 7.8x ตามลำดับ ในขณะเดียวกัน การประเมินมูลค่าธุรกิจเป้าหมายสะท้อน PER 1H63 LTM ที่ 6.0x และ EV/EBITDA 1H63 LTM ที่ 6.3x ซึ่งต่ำกว่าของหุ้นอื่นในกลุ่มที่ 10.3x และ 6.8x ตามลำดับ ทั้งนี้ ในการทำดีลนี้ได้มีการกำหนดเงื่อนไขรับประกันผลกำไรเอาไว้ด้วย โดยทั้งผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องจ่ายส่วนต่างระหว่างตัวเลขจริงกับผลกำไรที่รับประกันไว้ให้กับอีกฝ่ายหนึ่งถ้าหากผลกำไรจริงน้อยกว่า 85% ของกำไรที่รับประกันไว้

การแยกธุรกิจอาหารสัตว์ในจีนออกจากงบรวมจะทำให้อัตรากำไรและสัดส่วนหนี้สินของ CPF ดีขึ้น

ถ้าดีลนี้สำเร็จ งบการเงินของ CPF จะเปลี่ยนไป โดยธุรกิจอาหารสัตว์ในจีนจะถูกแยกออกจากงบรวมของ CPF และรับรู้ในรูปของส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมแทน ซึ่งไม่เพียงแต่จะทำให้อัตรากำไรของ CPF ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยลดสัดส่วนหนี้สินของ CPF ลงด้วย ซึ่งเมื่ออิงตาม consensus ทาง CPF ประเมินว่า ดีลนี้ แม้จะทำให้รายได้รวมลดลง 22% แต่จะช่วยหนุนให้กำไรจากธุรกิจหลักเพิ่มขึ้น 11%โดยยังไม่รวมผลจากการปรับมูลค่าเหมาะสม (FV) ของสินทรัพย์ชีวภาพ นอกจากนี้ CPF ยังแจ้งอีกว่าบริษัทอาจจะรับรู้กำไรที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวจากดีลนี้ประมาณ 84 ล้านดอลลาร์ ถ้าหากดีลนี้เสร็จเรียบร้อยภายในสิ้นปีนี้

Valuation & action

เราเชื่อว่าดีลนี้จะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตในระยะยาวของผลประกอบการ CPF ซึ่งน่าจะช่วยให้ CPF สามารถเจาะตลาดหมูที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งมีอัตราการเติบโตที่น่าประทับใจในอดีตที่ผ่านมา เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ และคงราคาเป้าหมาย SoTP ไว้ที่ 39.50 บาท

Risks

ราคาหมูต่ำเกินคาด และส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมต่ำกว่าที่คาดไว้