'ศักดิ์สยาม' สั่งโยกอธิบดีกรมท่าอากาศยานเข้ากรุ

'ศักดิ์สยาม' สั่งโยกอธิบดีกรมท่าอากาศยานเข้ากรุ

“ศักดิ์สยาม” โยก 2 อธิบดี สั่งเก็บ “ทวี” เข้ากรุ นั่งผู้ตรวจราชการ ด้าน “ถาวร” ยืนยัน ไม่รู้มาก่อน เผยอธิบดีกรมท่าอากาศยานเป็นคนทำงานดี ซื่อสัตย์ สุจริต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 ก.ย.) คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติ การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงคมนาคมให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 2 ตำแหน่ง ประกอบด้วย 

160016654960

1. นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ไปดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงคมนาคม

160016654995

และ 2.นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ไปดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ทั้งนี้ ให้มีผลนับตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในฐานะผู้กำกับดูแลกรมท่าอากาศยาน (ทย.) โดยระบุว่า ที่ประชุม ครม.วันนี้ (15 ก.ย.) มติโยกย้ายนายทวี เกศิสำอาง อธิบดี ทย.ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในเรื่องนี้ตนไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีการโยกย้ายนายทวีออกจากตำแหน่งดังกล่าว

อีกทั้งปัจจุบันรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมทั้ง 2 คน คือ ตน และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ ก็ไม่มีอำนาจในการบริหารงานบุคคล แต่งตั้ง โยกย้าย อนุญาต หรืออนุมัติงบประมาณแม้แต่บาทเดียว ซึ่งก็เป็นไปตามคำสั่งกระทรวงคมนาคมที่ 429/2563 เรื่องมอบอำนาจให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม  เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2563 ที่ลงนามโดย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

“ผมรู้สึกเข้าใจความเป็นข้าราชการที่ถูกแต่งตั้งโยกย้าย เพราะผมเคยเป็นข้าราชการมาก่อน แต่จากประสบการณ์ที่ทำงานร่วมกับนายทวี ผมก็ขอยืนยันว่า อธิบดีเป็นคนที่ทำงานได้ดีมาก น่าชื่นชม เพราะเป็นคนที่ทำงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต มาตลอด จึงไม่ทราบว่าถูกโยกย้าย เพราะสาเหตุใด”

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เผยว่า สาเหตุที่นายศักดิ์สยาม เสนอโยกย้ายนายทวีให้ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง แม้ว่านายทวีจะเหลืออายุราชการเพียง 1 ปี มีกระแสข่าวว่าเกิดขึ้นจากความไม่พอใจการทำงานของนายทวี ที่สนองนโยบายให้นายถาวรมากกว่า โดยเฉพาะงานล่าสุดเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในเปิดท่าอากาศยานเบตง ซึ่งเป็นสนามบินแห่งใหม่ ลำดับที่ 29 ซึ่งนายถาวรมีนโยบายกำหนดเปิดให้บริการปลายปีนี้