ลดลงต่อ ปัจจัยภายในยังอ่อนแอ

ลดลงต่อ ปัจจัยภายในยังอ่อนแอ

นักลงทุนน่าจะยังชะลอการลงทุนเพื่อติดตามปัจจัยภายนอกและภายในประเทศ

มุมมอง SET Index วันอังคาร: ฝ่ายวิจัยฯ ประเมิน SET Index ลดลงต่อ... หลังจากเมื่อวานนี้ตลาดหุ้นไทยรีบาวด์ก่อนกลับมาปิดลบ (ใกล้เคียงที่คาด คือหุ้นไทยยังอ่อนแอกว่าหุ้นต่างประเทศอย่างชัดเจน)...ขณะที่วันนี้นักลงทุนน่าจะยังชะลอการลงทุนเพื่อติดตามปัจจัยภายนอกและภายในประเทศ

ปัจจัยต่างประเทศ - เป็นบวก แต่ไม่น่าช่วยหนุนหุ้นเอเชียและหุ้นไทยมากนัก: แม้ว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ แรลลี่เมื่อคืนนี้ แต่ปัจจัยขับเคลื่อนเป็นเรื่องเฉพาะตัว ได้แก่ การซื้อกิจการในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี/ไบโอ เทคโนโลยี รวมทั้ง การที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในสหรัฐฯ แรลลี่แรงก่อนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของ บ.แอปเปิลอิงก์ในวันนี้ซึ่งประเด็นต่างๆ เหล่านี้ไม่น่าจะมีผลบวกที่มีนัยสำคัญต่อ SET Index... ขณะที่ตลาดน้ำมันนั้นมีข่าวลบเล็กน้อย หลังจากกลุ่ม OPEC+ ปรับลดประมาณการอุปสงค์น้ำมันโลกปี 2563 อีก 4 แสนบาร์เรลต่อวัน สะท้อนการระบาดที่ยาวนานของไวรัส COVID-19... นอกจากนี้ตลาดการเงินยังรอการแถลงผลประชุม ธ.กลางสหรัฐฯ (เฟด) ในคืนวันที่ 16 ก.ย. ตามเวลาประเทศไทย

ปัจจัยภายในประเทศ - เป็นกลาง/ลบเล็กน้อย: i) เมื่อวานนี้นายกฯ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้สัมภาษณ์ปฎิเสธกระแสข่าวสลับเก้าอี้ให้ รมว.พลังงานมาเป็น รมว.คลัง และส่งสัญญาณไม่รีบเร่งหาผู้ดำรงตำแหน่ง รมว.คลังคนใหม่ ข่าวดังกล่าวผนวกกับการที่สำนักงบประมาณได้แจ้งว่า พรบ. งบประมาณ 2564 จะล่าช้า น่าจะกดดันจิตวิทยาของหุ้นเชื่อมโยงการลงทุนภาครัฐฯ ต่อไป ii) นักลงทุนยังคงขาดความมั่นใจต่อประเด็นการเมืองไทย ก่อนหน้าการชุมนุมของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 19 ก.ย. นี้

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร SF, HANA*, JMART

- SF (เป้าพื้นฐาน 5.8 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 4.44 บาท และ 4.30 บาท / แนวต้าน 4.70 บาท และแนวต้านถัดไป 4.82 บาท (Stop loss 4.30 บาท) 2) ประเมินผลกระทบจากโควิด-19 น้อย จาก i) ลูกค้าส่วนใหญ่ของ SF เป็นคนไทย จึงได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลง น้อยกว่า
ผู้ประกอบการอื่น อย่าง CPN* และ MBK ii) ส่วนลดค่าเช่าพื้นที่ให้ลูกค้าน้อยลงใน 2H63 และน้อยกว่าผู้ประกอบการรายอื่นที่พึ่งพิงนักท่องเที่ยวต่างชาติ 3) PE ปี 2563 - 64 ต่ำเพียง 8.5 และ 7.0 เท่าตามลำดับ

- HANA* (เป้าพื้นฐาน 45 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 40 บาท และ 39 บาท / แนวต้าน 43 - 44 บาท (Stop loss 38 บาท) 2) ประเมินแนวโน้ม ผลการดำเนินงานยังเป็นบวกต่อเนื่องใน 2H63 และ ปี 2564 จากดีมานด์สินค้ารองรับ 5G ทั่วโลก 3) เราเลือกเป็นหุ้นเด่นในเชิงปริมาณเดือน ก.ย. จาก i) ความเสี่ยงด้านการเงินต่ำ (DE ต่ำ) ii) โมเมนตั้ม (ทั้งราคาและผลการดำเนินงาน) ยังเป็นขาขึ้นต่อเนื่อง

- JMART (เป้า Consensus 19 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 13.5 บาท และ 13.3 บาท / แนวต้าน 14.3 - 15 บาท (Stop loss 13 บาท) 2) ประเมินราคาหุ้นเริ่มสร้างฐานหลัง Panic sell จากการประกาศของ General mandate เพิ่มทุน PP และ RO อย่างไรก็ดี จากการประชุมนักวิเคราะห์วานนี้ ผู้บริหารเผยเป็นการขอเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป จากผู้ถือหุ้นเตรียมไว้เท่านั้น เพื่อรองรับสถานการณ์ในอนาคต (อาจเป็นการซื้อกิจการหรือลงทุนใหม่) 3) ประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงาน 2H63 ยังโตต่อเนื่องทั้งจากธุรกิจร้านขายมือถือที่จะเริ่มฟื้นตัวหลังผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์และการเปิดตัวมือถือใหม่ๆ รวมทั้ง ผลการดำเนินงานของ บ.ลูก JMT* และ SINGER ยังโต 4) PE ปี 2563 - 64 เท่ากับ 25 เท่าและ 20 เท่า ตามลำดับ ยัง Laggard กลุ่มค้าปลีก ... ข้อมูล Bloomberg consensus

หุ้นมีข่าว

(+ ผู้ประกอบการผลิตรถเมล์ EA*, NEX, CWT / รถไฟฟ้า BTS*, BEM*) ชง ครม.อุ้ม 'ขสมก.' พักหนี้ 1.3 แสนล้าน (ผู้จัดการรายวัน 360 องศา) "อนุทิน" เป็นประธานถกแผนฟื้นฟู ขสมก. เคาะพักหนี้สะสม 1.3 แสนล้านบาท ยันการพักหนี้ จะทำให้ ขสมก. กลับมาทำกำไรได้ และยังใช้วัดประสิทธิภาพ
องค์กร ลั่นหากยังไม่สามารถทำกำไรได้ ต้องแปรรูปพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ พร้อมเปิดแผนฟื้นฟู เช่ารถอีวี 2,511 คัน จ้างเอกชนเดินรถ จัดเก็บค่าโดยสารอัตราเดียว 30 บาท เตรียมชง ครม. พิจารณาภายในเดือน ต.ค.นี้ 

(+) 1 ต.ค.นักท่องเที่ยวต่างชาติถึงไทย (ข่าวสด) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เตรียมเสนอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 (ศบค.) และศูยน์บริหารเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบ จากโควิด-19 (ศบค.) ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้ามาเที่ยวไทยให้เร็วที่สุด เพราะหากไม่มีต่างชาติภาคท่องเที่ยวต้องตกงานไม่น้อยกว่า 4 ล้านคน นักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้ามาในไทยต้องกักตัว 14 วัน เหมือนคนไทยที่เข้ามาจากต่างประเทศ ช้าที่สุดต้องเข้ามาไทยได้คนแรก 1 ต.ค.นี้

(+) CPF* ทุ่ม1.3แสนล.ซื้อ ธุรกิจหมูในจีน (กรุงเทพธุรกิจ) บอร์ด "เจริญโภคภัณฑ์อาหาร"ไฟเขียวบริษัทย่อย ซื้อกิจการธุรกิจสุกรในจีน รวม 43 บริษัท มูลค่า 1.3 แสนล้าน หนุนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสุกรครบวงจร พร้อมดันกำไรเติบโตต่อเนื่อง

(+) AOT* ลงทุนไม่รอโควิด เซ็น NWR ลุยรันเวย์ 3 วงเงิน 9.7 พันล้าน เริ่มงานก่อสร้าง 1 ต.ค.นี้ (ข่าวหุ้น) AOT* เซ็นสัญญา NWR แล้ว ลุยงานสร้างรันเวย์ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วงเงิน 9.7 พันล้านบาท เริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้าง 1 ต.ค.นี้ ใช้เวลา 3 ปี พร้อมเปิดบริการปี 66 ส่วนงานปรับปรุงคุณภาพ
ดินที่ ITD ยื่นข้อเสนอรายเดียว จะเปิดประมูลใหม่ในราคากลางเดิม