"Commodities" Update (15 ก.ย.63)

"Commodities" Update (15 ก.ย.63)

ปิโตรฯเด่น , ค่าการกลั่นพลิกเป็นบวก

  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาลดลงทำสถิติต่ำสุดในรอบ 2 เดือน กังวลดีมานด์ฟื้นตัวช้า และ ถูกกดดันจากข่าวซาอุฯ เตรียมลดราคาขายในตลาดเอเชีย โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 6%wow ปิดที่ระดับ USD37.3/bbl ส่วนน้ำมันดิบ Brent ลดลง 5.6%wow ปิดที่ระดับ USD39/bbl แนวโน้มสัปดาห์นี้โอกาสลดลงต่อเริ่มจำกัดเนื่องจากตลาดมี Sentiment บวกจากความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนทำให้ความกังวลเรื่องดีมานด์ลดลง และ ข่าวพายุเฮอริเคนเตรียมพัดเข้าสู่อ่าวเม็กซิโกอีกครั้งจะช่วยพยุงราคา โดยเราให้กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้ประมาณ USD36-38/bbl
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ พลิกเป็นบวกอ่อนๆ โดยปิด ณ วันที่ 11 ก.ย. 2020 เพิ่มขึ้นเป็น +USD0.05/bbl เทียบกับสัปดาห์ก่อนที่ -USD0.66/bbl ถือเป็น Sentiment บวกกับกลุ่มโรงกลั่น ส่วนหนึ่งเป็นการตอบรับข่าวซาอุฯเตรียมลดราคาน้ำมันให้กับผู้ซื้อในตลาดเอเชียทำให้ Crude premium ลดลง
  • สเปรดปิโตรฯ บวกแรงทั้ง สายโอเลฟินส์ และ อะโรเมติกซ์ จากแรงหนุนของราคา Naphtha ซึ่งเป็นวัตถุดิบร่วงหนักตามราคาน้ำมัน ขณะที่ราคาผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะเม็ดพลาสติกในสายโอเลฟินด์เริ่มเพิ่มขึ้น เป็น Sentiment บวก กับหุ้นในกลุ่ม โดยเฉพาะ SCC PTTGC IVL