'อังกฤษ' ไฟเขียวร่าง ก.ม. Internal Market Bill เมินอียู

'อังกฤษ' ไฟเขียวร่าง ก.ม. Internal Market Bill เมินอียู

“รัฐสภาอังกฤษ” ไฟเขียวรับร่างกฎหมาย Internal Market Bill เมินอียูสั่งยกเลิก ชี้เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

สมาชิกสภานิติบัญญัติของอังกฤษลงมติรับร่างกฎหมาย Internal Market Bill แล้วด้วยคะแนนเสียง 340 ต่อ 263 เสียงเมื่อวานนี้ ซึ่งจะเปิดทางให้มีการอภิปรายรายละเอียดของร่างกฎหมายดังกล่าวต่อไปเป็นเวลา 4 วันในสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้า

ส่วนร่างกฎหมายใหม่ดังกล่าวจะมาแทนที่ข้อตกลงบางส่วนของสนธิสัญญาการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ที่อังกฤษทำไว้กับสหภาพยุโรป (อียู) ในปีที่ผ่านมา ซึ่งได้สร้างความไม่พอใจให้กับอียู และถือว่าเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และทำให้มีโอกาสน้อยลงที่อังกฤษและ อียูจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างกันก่อนครบกำหนดเส้นตายเบร็กซิท ในเดือนธ.ค.63

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาที่สังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมให้การสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อปกป้องเอกภาพด้านการเมืองและเศรษฐกิจของอังกฤษ

ทั้งนี้ อียูแสดงความไม่พอใจต่อร่างกฎหมายฉบับนี้ และขู่ที่จะยื่นฟ้องต่อศาล เนื่องจากร่างกฎหมายดังกล่าวมีเนื้อหาที่ขัดต่อข้อตกลงเบร็กซิทที่อังกฤษทำไว้กับอียู ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายอียูได้แจ้งให้อังกฤษยกเลิกร่างกฎหมาย Internal Market Bill แต่อังกฤษปฏิเสธที่จะปฏิบัติตาม โดยระบุว่า ร่างกฎหมาย Internal Market Bill มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความชัดเจนต่อประเด็นที่ยังคงมีความกำกวมในข้อตกลงการแยกตัวออกจาก EU โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไอร์แลนด์เหนือ