สรรพากร เชื่อปี 64 จัดเก็บรายได้ตามเป้าแน่ รอ สศค.ปรับตัวเลขใหม่

สรรพากร เชื่อปี 64 จัดเก็บรายได้ตามเป้าแน่ รอ สศค.ปรับตัวเลขใหม่

"เอกนิติ" เชื่อ ปี 64 จัดเก็บรายได้ตามเป้าแน่ แต่ขอรอ สศค.ปรับตัวเลขใหม่อีกครั้งก่อน ล่าสุด ส.ค. เก็บเกินเป้า 35,000 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 63 นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า เชื่อว่ากรมจะสามารถจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2564 ได้ตามเป้าหมาย จำนวน 2.085 ล้านบาท หากเศรษฐกิจขยายตัวได้ 4-5% ตามการคาดการณ์ แต่อย่างไรก็ตาม สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะเรียกไปหารือเรื่องเป้าการจัดเก็บรายได้ใหม่ในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะต้องรอให้สิ้นสุดปีงบประมาณ 2563 ก่อน

ส่วนการจัดเก็บรายได้ของปีงบประมาณ 2563 นั้น ในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา กรมสามารถจัดเก็บรายได้ได้เกินเป้ากว่า 35,000 ล้านบาท ซึ่งมาจากนโยบายการขยายเวลาชำระภาษีออกไปถึงเดือนส.ค. อย่างไรก็ดี การจัดเก็บรายได้ในปีนี้ ไม่สามารถเปรียบเทียบกับปีงบประมาณอื่นๆ ได้ เนื่องจากเป็นปีที่ไม่ปกติ จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 แต่กรมก็มีนโยบายเร่งคืนภาษีเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับประชาชน และระบบเศรษฐกิจด้วย โดยกรมเร่งคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้แล้วกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท ส่วนการคืนภาษีเงินได้นิติบุคคลอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล

“ปีงบประมาณ 2563 กรมจะสามารถจัดเก็บรายได้ได้เท่าไหร่นั้น จะต้องรอติดตาม เนื่องจากภาษีเงินได้นิติบุคคลครึ่งปี ประจำปี 2563 จะเข้ามาในช่วงเดือนก.ย.นี้ ตอนนี้ยังไม่เห็นตัวเลข ผู้เสียภาษีส่วนใหญ่จะยื่นแบบกันใกล้ๆ วันสุดท้าย” นายเอกนิติ กล่าว