ปลัดคลังทำพิธีบวงสรวงองค์ช้างคู่ประจำกระทรวง

ปลัดคลังทำพิธีบวงสรวงองค์ช้างคู่ประจำกระทรวง

ปลัดกระทรวงคลังเป็นประธานพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์องค์ช้างคู่ประจำกระทรวงคลัง เพื่อเสริมความมั่นคง สร้างกำลังใจในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ​หลังช้างคู่ดังกล่าวถูกนำไปบูรณะซ่อมแซมเป็นเวลานานนับจากปี​ 2557

ที่กระทรวงการคลังวันนี้​ เมื่อเวลา 11.30 น. นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช้างคู่ ประจำกระทรวงคลัง หลังจากได้นำไปปรับปรุง ซ่อมแซมช้างคู่ และแท่นช้างตั้งแต่ปึ 2557 เมื่อแล้วเสร็จจึงนำกลับมาจัดตั้งไว้ที่บริเวณโถงสำนักงานปลัดกระทรวงการคลังเช่นเดิม

ประวัติของช้างคู่ประจำกระทรวงคลัง ได้ถูกย้ายกลับไปมา หลายรอบ โดยสมัยนายประมวล สภาวสุ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในปี 2531 ได้นำช้างคู่จากมูลนิธิเอราวัณ เป็นช้างพลาย ช้างพัง จากโรงแรมเอราวัณสี่แยกราชประสงค์ นับเป็นช้างรุ่นเดียวกับช้างคู่ ตั้งอยู่หน้ากรมสรรพสามิต ต่อมาในช่วงนายบรรหาร ศิลปอาชา ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งให้ย้ายไปยังวัดเบญจมบพิตร ดุสิตวราราม

ต่อมาในสมัยนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงหารคลัง ให้นำกลับเข้ามาในปี 2538 นับว่าช้างคู่ถูกย้ายออกไปและกลับมาหลายรอบ ให้นำกลับมาประจำกระทรวงการคลัง และในสมัยในสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีคลัง มีปัญหาชำรุด ผุพัง ในปี 2557 จึงส่งนำไปบูรณะซ่อมแซม ด้วยการนำไม้สัก มาขึ้นรูปช้างพังตัวใหม่ เพราะตัวเดิมเป็นไม้ก้ามปู ผุงพังไปมาก โดยใช้งาตัวเดิมมาประกอบใหม่ เมื่อซ่อมบำรุงแล้วเสร็จ จึงนำกลับมาประจำกระทรวงอีกครั้ง เพื่อนำมาจัดพิธีสมโภชน์

พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เปิดเผยว่า การทำพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ฉลองสมโภชช้างคู่ ประจำกระทรวงคลัง ในทางพิธีพรามณ์ นับว่า ช้างเกิดจากเกสรดอกบัว สร้างโดยพระนารายณ์ ช้างเป็นสัตว์มีเดช มีพละกำลัง สื่อถึงความมั่นคง แสดงถึงอำนาจ จึงเหมาะกับการนำมาเสริมดวงให้กับกระทรวงการคลัง และเพื่อให้ประเทศมั่นคง การทำพอธีบวงสรวงจึงต้องระมัดระวังไม่ให้ มาลัยขาดหรือแก้วแตกระหว่างทำพิธี

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ข้าราชการกระทรวงการคลัง ถือว่าช้างคู่เป็นสิ่งศักดิ์ประจำกระทรวงการคลัง เป็นขวัญกำลังใจ เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวให้กับข้าราชการกระทรวงคลังในการทำงานเพื่อแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจในช่วงโควิด-19 คลี่คลาย เพราะช่วงดำรงตำแหน่งจะทำบุญอย่างต่อเนื่อง เพื่อขอให้เศรษฐกิจของไทยคลี่คลาย

ด้านนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ช้างคู่กับกระทรวงการคลังมานาน ซึ่งการนำช้างกลับ ทำให้มีขวัญและกำลังใจในการทำงาน ให้มีความแข็งแกร่ง ซึ่งหน้าที่ชองกระทรวงการคลัง ไม่ใช่เรื่องการจัดเก็บรายได้อย่างเดียว แต่ดูแลเรื่องความมั่นคงทางด้านการเงินการคลังด้วย

“เมื่อช้างมาอยู่ ก็จะมีแต่อะไรดีๆ เข้ามา ก็จะมีแต่คนดีๆ เข้ามา แต่เรื่องดีไม่ดี ก็ขึ้นอยู่กับใจคน ซึ่งถ้าใครไม่ดีช้างก็จะไล่ออกไป”นายประสงค์ กล่าว

นอกจากนี้ นายประสงค์ ยังได้กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าจะได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ ภายหลังจากเกษียณอายุราชการไป ว่า ไม่มีอะไร วันนี้ก็เป็นเพียงข้าราชการประจำ ขอทำงานข้าราชการประจำก่อน และจะมารับตำแหน่งหลังเกษียณหรือไม่นั้น ตอบเพียงสั้นๆ ว่า ผมแก่แล้ว