สั่งแจ้งจับ 'คนปล่อยข่าวปลอม' โต้ชาวตปท.ติดโควิดเข้าไทยไม่กักตัว

สั่งแจ้งจับ 'คนปล่อยข่าวปลอม' โต้ชาวตปท.ติดโควิดเข้าไทยไม่กักตัว

ผบช.ตม. สั่งแจ้งจับ "คนปล่อยข่าวปลอม" ผ่านทวิตฯ โต้ข่าวมั่วชาวต่างชาติติดโควิด เข้าไทยไม่ต้องกักตัว

วันที่ 15 กันยายน พลตำรวจโท สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.ตม.) กล่าวถึงกรณีที่มีการส่งต่อข้อมูลผ่านทวิตเตอร์ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2563 ระบุว่า เมื่อวานขณะไปรับเพื่อนที่สนามบินสุวรรณภูมิ พบผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทยขณะนี้ มีชาวไทยเพียงร้อยละ 20 ส่วนอีกร้อยละ 80 เป็นชาวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาพบแพทย์ในไทย โดยไม่ผ่านการกักตัว โดยยืนยันว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง พร้อมมอบหมายให้ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จแล้ว

ด้านพันตำรวจเอก เชิงรณ ริมผดี รองผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 กล่าวว่า แม้จะเป็นชาวต่างชาติ ที่ได้รับอนุญาตเข้ามารักษาพยาบาลในประเทศไทย ก็จะต้องเข้ารับการกักตัวในโรงพยาบาล ซึ่งต้องแจ้งข้อมูลการเดินทาง และได้รับการอนุญาตจากสถานทูตก่อน ทั้งนี้ จากสถิติผู้โดยสารวันที่ 4 เมษายน ถึง 13 กันยายน 2563 มีคนไทย เดินทางกลับเข้าประเทศไทยแล้วกว่า 49,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 80

พันตำรวจเอกเชิงรณ กล่าวต่อว่า ส่วนคนต่างชาติ ที่เดินทางเข้าไทย ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ถึง 13 กันยายน 2563 มีประมาณ 12,000 คน หรือ คิดเป็นร้อยละ 20 เท่านั้น ในจำนวนนี้ มีผู้ที่เข้ามารักษาพยาบาลทั้งหมด 367 คน และเฉพาะวันที่ 10 กันยายน ที่มีการกล่าวอ้างในสื่อสังคมออนไลน์นั้น พบข้อมูลมีคนไทย เดินทางเข้าไทย 690 คน คนต่างชาติ 479 คน ในจำนวนนี้ เข้ามารักษาพยาบาล เพียง 10 คน เท่านั้น ซึ่งเชื่อว่า การโพสข้อความลักษณะนั้น อาจเกิดจากความไม่เข้าใจ หรือความคึกคะนอง แต่เนื่องจาก ข้อความสร้างความตื่นตระหนก และสร้างความเสียหาย ทำให้สังคมเกิดความไม่เชื่อมั่นในระบบสาธารณสุข จึงต้องมีการแจ้งความดำเนินคดี