คลัง ยันงบฯ ปี 64 ล่าช้า ไม่กระทบเงินเดือนข้าราชการ บัตรคนจน

คลัง ยันงบฯ ปี 64 ล่าช้า ไม่กระทบเงินเดือนข้าราชการ บัตรคนจน

โฆษกคลัง ยืนยันใช้ พ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 ล่าช้าออกไป ไม่กระทบเงินเดือนข้าราชการ บัตรคนจน ยังได้รับเงินเป็นปกติ

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 63 นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีสำนักงบประมาณได้ทำหนังสือแจ้งไม่สามารถเริ่มใช้ พ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 ได้ทันวันที่ 1 ต.ค. 63 ว่า พ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 ที่ล่าช้าออกไป จะไม่กระทบต่อการเบิกจ่ายเงินเดือนข้าราชการ รวมถึงการจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ค่าสาธารณูปโภคต่างๆ เพราะเงินส่วนนี้เป็นงบประมาณประจำ ซึ่งตามกฎหมายสามารถนำกรอบของงบปี 2563 มาใช้ไปพลางก่อนได้ ดังนั้นขอให้ข้าราชการไม่ต้องกังวลใจไปว่าจะไม่ได้เงินเดือน รวมถึงโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐต่างๆ ก็ยังได้รับเงินเป็นปกติอยู่

ส่วนโครงการลงทุนที่เป็นงบผูกพันจากปีที่แล้วก็สามารถเดินหน้าต่อได้ เพราะสำนักงบประมาณให้เบิกใช้งบได้ 1 ใน 4 ของกรอบงบปี63 ยกเว้นโครงการลงทุนใหม่อาจต้องชะลอออกไปจนกว่าจะใช้พ.ร.บ.งบประมาณปี64 ได้ โดยแนวทางการจัดทำ พ.ร.บ.งบประมาณของไทยมีความยืดหยุ่น สามารถเบิกใช้ได้กรณีมีเหตุจำเป็นที่ประกาศใช้ไม่ทัน เช่นงบประมาณปี 2563 ที่เคยประกาศใช้ล่าช้า ก็ยังเบิกจ่ายงบประจำได้อยู่และไม่กระทบต่อการทำงานภาพรวมของเศรษฐกิจ

ขณะที่ประเด็นการเลื่อนเก็บภาษีเพื่อเยียวยาผู้รับผลกระทบของโควิด ไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้การประกาศใช้พ.ร.บ.งบปี 2564 ล่าช้า เพราะการเลื่อนเก็บภาษีสามารถใช้เงินคงคลังสำรองออกไปก่อนได้