เก้าอี้ 'ขุนคลัง' ใครอย่าแตะ! 'แก๊ง 3 ช่วย' รุกสกัดช่วงชิง?

เก้าอี้ 'ขุนคลัง' ใครอย่าแตะ! 'แก๊ง 3 ช่วย' รุกสกัดช่วงชิง?

กลายเป็นที่ขยาดของคนนอกไปเสียแล้วกับตำแหน่ง "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง" ยุค "โควิด-19" ที่ไม่เพียงแต่ต้องเผชิญโจทย์หิน

เรื่องการแก้ปัญหาปากท้องของผู้คนระดับล่าง ที่เงินขาดมือ ธุรกิจกำลังจะไปไม่รอด และอีกไม่น้อยที่ต้องตกอยู่ในสถาสการณ์ถูกเลิกจ้าง แต่ยังต้องมาผจญกับเสือ สิงห์ กระทิง แรด ภายในรัฐบาลด้วย

ทั้งนี้ เป็นเพราะต้องไม่ลืมว่ากระทรวงการคลังเป็นกระทรวงที่คุมเงินของประเทศ จึงทำให้มีแร้งอยากมารุมทึ้งไม่น้อย อีกทั้งสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่มีความแน่นอนไม่ว่าการรัฐประหารหรือการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ ดังนั้น การสะสมเสบียงเอาไว้ก่อนจึงดีที่สุด

งานหนักจึงอยู่ที่คนเป็น "นายกรัฐมนตรี" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะการปล่อยให้ตำแหน่งนี้ว่างลงนานเท่าไหร่ นั่นเท่ากับว่าความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลก็ยิ่งจะหล่นวูบลงมากเท่านั้น แม้จะแก้ต่างว่าอย่ายึดติดตัวบุคคล ระบบทำงานได้ก็จริงอยู่ แต่นั่นเป็นมุมมองคนในรัฐบาล แต่คนภายนอก และต่างชาติ ไม่คิดแบบนั้น

การที่ยังไร้เงาผู้ที่จะมารับศึกหนักแทน "ปรีดี ดาวฉาย" ที่ลาออกจาก "รมว.คลัง" ทั้งที่อยู่ในตำแหน่งเพียงไม่กี่สัปดาห์ สะท้อนชัดว่า คนนอกที่ถูกทาบทาม หรือถูกเชิญให้มารับเผือกร้อนจานด่วนจานนี้ อยู่ในอาการลังเล ไม่แน่ใจว่าจะโดนเลื่อยขา โดนวางยา โดนเกมจิตวิทยา แบบที่บางคนเคยโดนขบวนการจิตวิทยากับคนหลังบ้านจนพากันเครียด จิตตก ไม่มีสมาธิทำงาน กระทั่งอยู่ไม่ได้หรือไม่

ดังนั้น คนเป็น "ผู้นำรัฐบาล" ต้องกล้าๆ ออกหน้าปกป้องคนที่ยอมมาทำงานด้วยในช่วงที่ยากลำบากเช่นนี้ ไม่ใช่รับปากไปอย่างนั้น แล้วสุดท้ายก็จะเกิดปัญหาแบบที่ "ปรีดี" โดนขย้ำ

การบ้านข้อใหญ่ในการแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจครั้งนี้ ว่ายากแสนสาหัสแล้ว ยังมีโจทย์ทางการเมืองให้ต้องคิดหนัก สำหรับคนที่จะมาเป็น "ขุนคลัง" คนต่อไป การที่นายกฯ ให้อำนาจ "รมว.คลัง" แก้ปัญหา ขณะเดียวกัน "นายกฯ" ก็ต้องไม่ลืมว่า ต้องมีอะไรคุ้มกันให้เขาเพื่อชนกับฝ่ายการเมืองด้วย

โดยเฉพาะบางกลุ่มบางคนในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่เป็นระดับ "รัฐมนตรีช่วย" 3 คน หรือที่บางคนให้สมญานามว่า "แก๊ง3ช่า" หรือ "แก๊ง3ช่วย" อะไรทำนองนั้น ทั้งหมดต่างพ่วงดีกรีดอกเตอร์ มีใบปริญญาเอกติดโชว์ข้างฝาบ้าน ที่ร่วมแรงแข็งขัน เล่นเกมการเมืองกันน่าดู

ว่ากันว่า มีความพยามจะยึดเก้าอี้ "รมว.คลัง" มาครอบครองให้ได้ จะด้วยวิธีการอะไรก็แล้วแต่ เพราะมั่นใจว่าถึงอย่างไร "หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ" จะเป็นแบ็คอัพให้อยู่วันยังค่ำ ไม่รู้ว่ามีของดีอย่าง "สาริกาลิ้นทอง" หรือลง "นะหน้าทอง" อะไรติดตัวไว้ ถึงทำให้บิ๊กในพลังประชารัฐ คล้อยตามได้ตลอด ขนาดเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยบางกระทรวง ที่แทบจะไม่ต้องมี ก็จะให้มันมีให้ได้ ทั้งที่งานก็แทบจะไม่มีให้ทำ เผลอๆ แขกเข้าพบอาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ

คนเป็นผู้นำจึงต้องตัดสินใจ จะเลือกภาพใหญ่คือเอาคนมาแก้วิกฤติประเทศ หรือเลือกประนีประนอมฝ่ายการเมือง หรือเกรงใจใครบางคน จนคนมาใหม่ทำงานไม่ได้ ทำให้อะไรๆ ต่างสะดุดไปตามๆ กัน

จึงเริ่มได้ยินแว่วๆ ถึงบางกระแสจากหลายคนที่อยู่รอบๆ ตัวบรรดาบิ๊กๆ ทั้งหลายว่า ใครที่เป็นอุปสรรคในการทำงานของ "รมว.คลัง" อาจถึงคราวที่ "นายกฯ" ต้องจับโยกให้พ้นทางไปได้แล้ว