ราคาน้ำมันปรับตัวลงกังวลโควิดกระทบอุปสงค์น้ำมัน

ราคาน้ำมันปรับตัวลงกังวลโควิดกระทบอุปสงค์น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์(14ก.ย.)ปรับตัวลง ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันที่จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งปริมาณน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในตลาดจากการที่ลิเบียเพิ่มการส่งออกน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลบ 7 เซนต์ หรือ 0.19% ปิดที่ราคา 37.26 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 35 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ราคา 39.48ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนจับตาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกทะลุ 29 ล้านราย และมียอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 9 แสนราย

ทั้งนี้ สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อกว่า 6 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตเกือบ 2 แสนราย

ขณะที่พลเอกคาลิฟา ฮัฟทาร์ ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มต่อต้านรัฐบาลลิเบีย ประกาศว่า ทางกลุ่มจะยุติการปิดล้อมโรงงานน้ำมันในประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้ลิเบียสามารถส่งออกน้ำมันมากขึ้นในตลาดโลก

นักลงทุนจับตาการประชุมคณะกรรมการสังเกตการณ์ตลาดของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 17 ก.ย. โดยทางคณะกรรมการฯอาจมีการหารือกันเกี่ยวกับสต็อกน้ำมันที่กำลังเพิ่มขึ้นในขณะนี้

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ระบุว่า การประชุมดังกล่าวจะเน้นการกำชับให้ประเทศสมาชิกปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต มากกว่าที่จะพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น