เปิดแผนสกัดม็อบ ฝ่ายความมั่นคงประเมิน 19 ก.ย. ซ้อม-ชุมนุมใหญ่ ต.ค.

เปิดแผนสกัดม็อบ ฝ่ายความมั่นคงประเมิน 19 ก.ย. ซ้อม-ชุมนุมใหญ่ ต.ค.

“ฝ่ายความมั่นคง” ขีดเส้นม็อบห้ามเคลื่อนขบวนเกินสะพานมัฆวานรังสรรค์ ยกกฎหมายห้ามเข้าใกล้ทำเนียบรัฐบาล 50 เมตร ประเมิน 19 ก.ย. ซ้อมเคลื่อน คาดชุมนุมใหญ่เดือน ต.ค.

“ประยุทธ์” ยันรัฐบาลไม่ใช้ความรุนแรง “อานนท์” โพสต์เอกสารลับกองทัพสั่งเตรียมกำลังพล-อุปกรณ์ ด้านโฆษก ทบ.โต้เอกสารปลอม

ความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมรับมือการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในวันที่ 19 ก.ย.2563 นี้ ล่าสุด แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคง ประเมินสถานการณ์และแผนรับมือว่า เป็นเพียงการทดลองรวมตัว และเคลื่อนขบวนมาที่ทำเนียบรัฐบาล โดยเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่จะต่อรองให้กลุ่มผู้ชุมนุมส่งตัวแทนเดินทางมายื่นหนังสือ แต่หากกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยินยอม และจะเคลื่อนขบวนมาทั้งหมด ก็จะให้อยู่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เนื่องจากตามกฎหมายการชุมนุมต้องอยู่ห่างจากทำเนียบรัฐบาล 50 เมตร และห่างจากเขตพระราชฐาน 150 เมตร

สำหรับที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าจะมีการใช้ยุทธการมัฆวานรังสรรค์นั้น ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้มองผู้ชุมนุมเป็นศัตรู เพราะคำว่ายุทธการจะเอาไว้ใช้รบกับข้าศึกเท่านั้น ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะใช้พื้นที่สนามหลวงในการชุมนุมนั้น ขณะนี้พื้นที่สนามหลวงแบ่งออกเป็นสองส่วน โดยส่วนอีกด้านหนึ่งสามารถใช้ชุมนุมได้

เปิดแผนสกัดม็อบ ฝ่ายความมั่นคงประเมิน 19 ก.ย. ซ้อม-ชุมนุมใหญ่ ต.ค.

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงระบุว่า การชุมนุมครั้งนี้เปรียบเสมือนเป็นการซ้อมใหญ่ก่อนที่จะมีการนัดชุมนุมจริงในช่วงเดือน ต.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่สภาฯ จะมีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 ญัตติที่ฝ่ายค้านเสนอ หากพิจารณาดูรายละเอียดแล้วทาง ส.ว.โหวตคว่ำร่างไม่เอาด้วย ก็จะเข้าทางกลุ่มผู้ชุมนุมใน 1 เงื่อนไขทันทีที่ไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้อง

นายกฯยันคุมปลอดภัย-ไม่รุนแรง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม กล่าวว่า รัฐบาลคงไม่ต้องไปเตรียมรับมืออะไรกับลูกหลานของพวกท่าน ตนก็ต้องดูแลให้ทุกคนปลอดภัย และรัฐบาลยืนยันว่าไม่ได้ทำอะไรให้เกิดความรุนแรง ตนได้บอกเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานไปแล้วว่าต้องดูแลให้ทุกคนปลอดภัย และอย่าให้ใครมาใช้ประโยชน์ในการชุมนุมไปในเรื่องอื่นๆ

“วันนี้ประเทศเราเจอปัญหาเยอะอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ แต่ผมก็ไปขัดแย้งอะไรกับเขาไม่ได้ ต้องไปดูว่าเจตนาเขามีอะไรตรงไหนอย่างไร"

ไฟเขียวเคลื่อนขบวนมาทำเนียบฯ

ส่วนกรณีที่ผู้ชุมนุมยืนยันว่าจะเข้าไปจัดกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แม้ทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยจะห้ามจัดการชุมนุมนั้น ก็เป็นเรื่องของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตนไม่ไปก้าวล่วงอยู่แล้ว และถ้าเข้าชุมนุมไม่ได้ เขามาที่ไหนตนก็ต้องดูแลอยู่ดี

สำหรับการเคลื่อนขบวนมาที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น แล้วตนจะไปห้ามได้หรือไม่ มันควรทำไหม ในเมื่อทุกคนก็อ้างว่าเป็นการชุมนุมบริสุทธิ์ ไม่ผิดกฎหมายก็ทำไป แต่ถ้าผิดกฎหมายขึ้นมาแล้วมาบอกว่ารัฐบาลรังแกใช้กฎหมายไปกดทับอย่างนี้ก็ไม่เป็นธรรมกับตน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้มีการยุบสภาแล้วลาออก พล.อ.ประยุทธ์ เดินออกจากวงสัมภาษณ์ พร้อมกล่าวว่า “เธอ (สื่อ) ยุบสิ”

ผบ.ทบ.ปัดตอบทหารช่วยคุมม็อบ

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ตรวจเยี่ยมและมอบรางวัลการแข่งขันการทดสอบร่างกายเพื่อความพร้อมรบ ระดับกองทัพบก (Army Combat Fitness Test : ACFT) โดยกล่วตอนหนึ่งว่า ทหารความมีวินัยเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง หากมีวินัยนอกจากวินัยทางร่างกายแล้ว ต้องมีวินัยทางสมองด้วย

“หากสมองขาดวินัย เข้าใจผิด หลงเชื่ออะไรง่ายๆ นั่นคือวินัยของสมองไม่มี ต้องอยู่กับความจริงบนพื้นฐานของความจริงว่า ความจริงเกิดอะไรขึ้น" ผบ.ทบ.กล่าว

เปิดแผนสกัดม็อบ ฝ่ายความมั่นคงประเมิน 19 ก.ย. ซ้อม-ชุมนุมใหญ่ ต.ค.

นอกจากนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมของทหารในการช่วยดูแลการชุมนุมวันที่ 19 ก.ย.นี้ โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามเรื่องดังกล่าว แต่ พล.อ.อภิรัชต์ หัวเราะ พร้อมกล่าวเพียงสั้นๆว่า “ยาก”

ศิษย์เก่าล่าชื่อค้านใช้มธ.ชุมนุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกลุ่มศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.)​ยังคงเคลื่อนไหว ลงชื่อ"คัดค้านไม่ให้ใช้ธรรมศาสตร์​เป็นสถานที่ชุมนุม​ 19​ ก.ย.”นี้ โดยมีการส่งต่อข้อความในโลกโซเซียล “เราชาวธรรมศาสตร์ไม่ต้องการให้มาใช้ ธรรมศาสตร์เป็นสถานที่ชุมนุมเด็ดขาด” กันอย่างคึกคัก

​ทั้งนี้ การเคลื่อนไหนรวบรวมรายชื่อศิษย์เก่า มธ.ดังกล่าว นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตรองอธิการบดี มธ.ในฐานะศิษย์เก่ารุ่น 12 ซึ่งออกมาคัดค้านการใช้พื้นที่มธ.ชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ได้นัดรวมตัวศิษย์เก่า ที่ร่วมลงชื่อในวันอังคารที่ 15 ก.ย. เวลา 15.30 น. ที่หน้าตึกโดม เพื่อให้กำลังใจอธิการบดี มธ.และยื่นรายชื่อต่อผู้บริหารมธ.

โดยก่อนหน้านี้ นายแก้วสรร ได้เชิญชวนศิษย์เก่า มธ.เข้าชื่อใน Line “ปิด มธ.พอกันทีวีรชน” ซึ่งใช้เฉพาะกิจเพื่อเปิดรับรายชื่อศิษย์เก่ามธ. ซึ่งล่าสุดมียอดสมาชิกแล้ว 1,415 คน

“อานนท์”โพสต์เอกสารเตรียมกำลัง

นายอานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แนวร่วมกลุ่มประชาชนปลดแอก ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ค โดยระบุว่าไหนว่าจะไม่ใช้กำลังทหารสลายการชุมนุมพร้อมแนบเอกสาร สั่งเตรียม จัดกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยในเขตพื้นที่สำคัญยิ่ง โดยมีอุปกรณ์ เช่น หมวกป้องกันศีรษะ กระบองป้องกันตนเอง แก๊สน้ำตา โล่แบบสั้น โล่แบบยาว รถน้ำ

ทบ.โต้ทันควัน-ชี้เอกสารปลอม

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกองทัพบก(ทบ.) กล่าวชี้แจงเอกสารสั่งเตรียมกำลังพลว่า ขณะนี้ ทบ.ยังไม่ได้รับภารกิจใดๆที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม และเท่าที่ดูจากภาพถ่ายเอกสารข่าวฉบับดังกล่าวแล้ว ไม่น่าจะใช่เอกสารข่าวทางราชการของกองทัพภาคที่ 1 เพราะไม่เห็นมีระบุลงวันที่ และผู้ลงนามอนุมัติตามรูปแบบเอกสารข่าวทางราชการ

คณะก้าวหน้าเปิดขายอุปกรณ์ลุยม็อบ

ด้าน เพจคณะก้าวหน้า ได้มีการประกาศขายอุปกรณ์ร่วมการชุมนุม โดยระบุว่า สั่งด่วน!เตรียมตัวสู่ 19 ก.ย. กับเซ็ทสินค้าสุดพิเศษ “แคมป์ในเมือง” Urban Camping Set ใน 1 มีสินค้า 8 ชิ้น พร้อมลดสูงสุด 60 % เตรียมพร้อมไปม็อบ ทั้งเสื้อยืด กระติกน้ำ พัด หมวก ร่ม เป็นต้น ชุดเล็กราคา 499 ชุดใหญ่ 799 บาท โดยสั่งซื้อภายในวันจันทร์ที่ 14 ก.ย.นี้เท่านั้น และสินค้าจะถูกจัดส่งภายในวันอังคารที่ 15 ก.ย. เพื่อให้ท่านได้รับของทัน 19 ก.ย. # ถนนทุกสายมุ่งสู่ธรรมศาสตร์

โดยก่อนหน้านี้ เพจคณะก้าวหน้า ได้โพสต์ข้อความเชิญชวนร่วมการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ระบุว่า ทางเดียวกัน-มาด้วยกัน มุ่งสู่ชัยชนะของประชาชน บนเส้นทางประชาธิปไตย ที่เดินมา 88 ปี ใกล้ถึงเส้นชัยเต็มที 19 ก.ย.นี้ ในวันที่ถนนทุกสายมุ่งหน้าสู่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ใครมีรถ อยากหาเพื่อนร่วมทาง ใครมีเพื่อร่วมทางแต่ยังไม่มีรถ ใครที่ยังไม่มีอะไรเลย แต่มีใจรักที่จะมาชุมนุมกับผองเพื่อน

“คณะก้าวหน้าของมีส่วนร่วมในการอำนวยความสะดวกให้พี่น้องผู้รักประชาธิปไตยทุกท่าน ด้วยการเปิดพื้นที่สำหรับ Car pool แชร์รถ แชร์ค่าเดินทาง เพื่อมาร่วมชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ทางเดียวกันมาด้วยกัน สู่เส้นชัยในวันที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน”

“ช่อ-ปิยะบุตร”ร่วม-“ธนาธร”ยังไม่ชัด

ด้าน น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวว่า การขายของไม่ได้เป็นเรื่องที่มีความผิดใดๆ สามารถทำได้ หากฝ่ายความมั่นคงจะมองว่าเป็นการเชื่อมโยงหรือสนับสนุนการชุมนุม และใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือจริงก็เป็นเรื่องที่ต้องต่อสู้กันทางกฎหมายต่อไป ทั้งนี้นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และตนจะไปร่วมชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้วย ส่วนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ยังไม่แน่ชัดว่าจะไปร่วมหรือไม่

“นิสิตม.เกษตร”ตั้งโต๊ะสังเกตการณ์ชุมนุม 19 ก.ย.

สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เพื่อประชาธิปไตย และองค์การบริหาร องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.) บางเขน ออกประกาศเรื่องการจัดตั้งโต๊ะสังเกตการณ์การชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ซึ่งหากนิสิต มก.รวมถึงนิสิต นักศึกษา และนักเรียนจากทุกสถาบันที่เข้าร่วมชุมนุมคนใดถูกคุกคาม หรือโดนละเมิดสิทธิ ทั้งจากเจ้าหน้าที่รัฐและบุคคลผู้ไม่หวังดี สามารถติดต่อเข้ามาแจ้งข้อมูลกับเราได้ทันที โดยจะมีคณะทำงานไปอำนวยความสะดวก และประสานให้ความช่วยเหลือผู้ชุมนุมต่อไป

มศว.จี้รัฐยุติปิดกั้นเสรีภาพชุมนุม

ขณะที่ องค์กรนิสิตรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เผยแพร่แถลงการณ์ เรื่อง ยุติการปิดกั้นการใช้เสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมของประชาชน โดยระบุว่า มีความพยายามในการขัดขวางการทำกิจกรรมที่มี การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของเจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินการต่อไป แสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่เคยคิดที่จะรับฟังประชาชนที่ออกมาเรียกร้อง องค์กรนิสิตรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จึงมีข้อเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดการกระทำที่ทำให้ประเทศมืดมนกว่าที่เป็นอยู่