ฝ่ายความมั่นคงขีดเส้นม็อบ '19 ก.ย.' เคลื่อนขบวนได้ถึงแค่ 'สะพานมัฆวานรังสรรค์'

ฝ่ายความมั่นคงขีดเส้นม็อบ '19 ก.ย.' เคลื่อนขบวนได้ถึงแค่ 'สะพานมัฆวานรังสรรค์'

ฝ่ายความมั่นคงขีดเส้นม็อบ "19 ก.ย." เคลื่อนขบวนได้ถึงแค่ "สะพานมัฆวานรังสรรค์" ยืนยันไม่ใช้แผนยุทธการใด เพราะยุทธการใช้รบกับข้าศึก ส่วนสนามหลวงมีพื้นที่ส่วนหนึ่งชุมนุมได้

การนัดชุมนุมวันที่ 19 ก.ย.63 ทางฝ่ายความมั่นคง ได้ประเมินสถานการณ์ว่า เป็นเพียงการทดลองรวมตัวและเคลื่อนขบวนมาที่ทำเนียบรัฐบาล เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะต่อรองให้กลุ่มผู้ชุมนุมส่งตัวแทนเดินทางมายื่นหนังสือ แต่หากกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอม และจะเคลื่อนขบวนมาทั้งหมด ก็จะให้อยู่บริเวณ "สะพานมัฆวานรังสรรค์" เพราะตามกฎหมายการชุมนุมต้องอยู่ห่างจากทำเนียบรัฐบาล 50 เมตร และห่างจากเขตพระราชฐาน 150 เมตร

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าจะมีการใช้ยุทธการมัฆวานรังสรรค์นั้น ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้มองผู้ชุมนุมเป็นศัตรู เพราะคำว่ายุทธการจะเอาไว้ใช้รบกับข้าศึกเท่านั้น

สำหรับการจะใช้พื้นที่สนามหลวงในการชุมนุมนั้น ขณะนี้พื้นที่สนามหลวงแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ซึ่งด้านหนึ่งสามารถใช้ชุมนุมได้

ฝ่ายความมั่นคง ยังระบุด้วยว่า การชุมนุมครั้งนี้เหมือนเป็นการซ้อมใหญ่ก่อนที่จะมีการนัดชุมนุมจริงในช่วงเดือน ต.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่สภาฯ จะมีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 ญัตติที่ฝ่ายค้านเสนอ โดยถ้าวุฒิสภาโหวตคว่ำร่าง ก็จะเข้าทางกลุ่มผู้ชุมนุมใน 1 เงื่อนไขทันทีที่ไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่มีการเรียกร้อง