'บิ๊กกองทัพ' ชี้เอกสารปลอมว่อนเน็ต อ้างทบ.-มทภ.1 สั่งเตรียมกำลังพลรับม็อบ 19 ก.ย.

'บิ๊กกองทัพ' ชี้เอกสารปลอมว่อนเน็ต อ้างทบ.-มทภ.1 สั่งเตรียมกำลังพลรับม็อบ 19 ก.ย.

"บิ๊กกองทัพ" ย้ำชัดเอกสารปลอมว่อนเน็ตใส่ร้ายทหาร อ้างกองทัพบก-แม่ทัพ 1 สั่งเตรียมกำลังพล-อุปกรณ์รับมือม็อบ "19 ก.ย." ด้านโฆษก ทบ. เผย กองทัพยังไม่ได้รับภารกิจที่เกี่ยวกับการชุมนุม

หลังจากมีการเผยแพร่เอกสารอ้างคำสั่งด่วนจากแม่ทัพภาคที่ 1 ให้จัดเตรียมกำลังพล พร้อมอุปกรณ์ ทั้งหมวกนิรภัยป้องกันศีรษะ กระบองป้องกันตนเอง เสื้อเกราะลายพราง โล่ ปืนลูกซอง กระสุนยาง แก๊สน้ำตา และรถน้ำเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยรับมือกับการชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. นั้น

ล่าสุด แหล่งข่าวระดับสูงจากกองทัพบก ยืนยันว่า จากการตรวจสอบเป็นเอกสารปลอม เพราะหากเป็นเอกสารสั่งการจริงจะต้องมีการลงนามโดยผู้บังคับบัญชาระดับสูง และต้องลงวันที่ เช่น หากเป็นคำสั่งกองทัพภาคที่ 1 จะต้องมีการลงนามของแม่ทัพภาคที่ 1 หรือรองแม่ทัพภาคที่ 1 หรือเสนาธิการกองทัพภาคที่ 1 แต่ในเอกสารดังกล่าวไม่มี ก็ต้องไปตรวจสอบว่าเอกสารออกมาจากที่ใด

พร้อมย้ำอีกครั้งว่าไม่ได้มีการสั่งการใดๆกับกำลังพลให้เตรียมการรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุม เพราะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ไม่เกี่ยวกับทหาร

ด้าน พันเอก วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ระบุว่า ขณะนี้กองทัพบกยังไม่ได้รับภารกิจใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม และจากที่ดูภาพถ่ายเอกสารดังกล่าวแล้ว ไม่น่าจะใช่เอกสารข่าวทางราชการของกองทัพภาคที่ 1 เพราะไม่ระบุลงวันที่ และผู้ลงนามอนุมัติตามรูปแบบเอกสารข่าวทางราชการ

160008989762

160008990462