มทร.ตะวันออกจับมือเอกชน ปั้นคนป้อนอุตฯหุ่นยนต์-ระบบอัตโนมัติ

มทร.ตะวันออกจับมือเอกชน ปั้นคนป้อนอุตฯหุ่นยนต์-ระบบอัตโนมัติ

“เคเค คอร์ปอเรชั่น” ผนึก มทร.ตะวันออก ก่อตั้ง Academy บ่นเพาะบุคลากรด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ หนุน EEC Medical Hub ปั๊มรายได้ปีนี้ 1,100 ล้านบาท เติบโต 25%

นางกัลยาณี คงสมจิตร ประธานกรรมการ บริษัททีเคเค คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ ร่วมกับ สาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.ตะวันออก) พัฒนาหลักสูตรการเรียน ก่อตั้ง Academy เพื่อพัฒนาบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยยกระดับการผลิตบุคลากรด้านนี้ ให้มีทักษะที่สถานประกอบการต้องการ

และยังสนับสนุนแผนยุทธศาสตร์ยกระดับอุตสาหกรรมในประเทศเพื่อนำประเทศไทยก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 โดยมีโครงการพัฒนาเศรษฐกิจระดับประเทศ อย่างโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC เป็นฟันเฟืองหลักในการขับเคลื่อนภารกิจนี้ให้บรรลุเป้าหมาย

160008211561

“ล่าสุด เราได้รับงานออกแบบและวางระบบหุ่นยนต์-ระบบอัตโนมัติในโครงการ EEC Medical Hub ศูนย์กลางทางการแพทย์ในพื้นที่ EEC โดยมีโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา ซึ่งจะออกแบบและพัฒนาตามคอนเซปของการเป็น Digital Hospital หรือโรงพยาบาลจะขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและระบบอัตโนมัติ ด้วยการใช้นวัตกรรมหุ่นยนต์ AMR ทำหน้าที่เป็นหุ่นยนต์ขนส่งยา เวชภัณฑ์ จัดยา โดยใช้เทคโนโลยี 5G มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบริหารจัดการโรงพยาบาลแห่งนี้ทั้งหมด ซึ่งมีมูลค่างานนี้กว่า 200 ล้านบาท คาดว่าโครงการดังกล่าวจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2567” นางกัลยาณี กล่าว

นายทัศพันธุ์ สุวรรณทัต หัวหน้าสาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (มทร.ตะวันออก) กล่าวว่า มทร.ตะวันออก ตัดสินใจเปิด สาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์ เนื่องจากมีโรงงานอุตสาหกรรมเปิดอยู่แวดล้อมมหาวิทยาลัยมากขึ้นเรื่อยๆ

และเมื่อศาสตร์ด้านเมคคาทรอนิกส์ มาประสานกับศาสตร์เทคโนโลยีแห่งยุคอย่าง หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ จึงทำให้หลักสูตรดังกล่าวสามารถผลิตบุคลากรที่สถานประกอบการเกือบทุกประเภทมีความต้องการใช้งาน