UNHCR ช่วยผู้ลี้ภัยเพลิงไหม้ศูนย์ลงทะเบียนกรีซ

UNHCR ช่วยผู้ลี้ภัยเพลิงไหม้ศูนย์ลงทะเบียนกรีซ

UNHCR ร่วมมือกับหน่วยงานกรีซ ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยประสบเหตุเพลิงไหม้ศูนย์ลงทะเบียนและเอกลักษณ์บุคคลโมรีอา (อาร์ไอซี)

จากกรณีแหล่งพักพิงชั่วคราวให้ผู้ลี้ภัยภายในค่ายผู้อพยพโมรีอา บนเกาะเลสบอส ประเทศกรีซ หลังจากที่ถูกไฟเผาไหม้อย่างรุนแรง 2 ครั้งซ้อนตั้งแต่วันอังคาร (8 ก.ย.) ที่ผ่านมาทำให้ค่ายพังเสียหายทั้งหมดและไม่สามารถอาศัยอยู่ได้

UNHCR ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทันทีและได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานของประเทศกรีซ ด้วยความห่วงใยต่อสถานการณ์ของผู้ขอลี้ภัย 12,000 ชีวิต โดยเป็นเด็กๆ มากกว่า 4,000 คน และบุคคลกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ เด็กที่ไม่มีพ่อแม่ สตรีมีครรภ์และผู้สูงอายุอีก 407 คน

แม้ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่มีความตึงเครียดระหว่างประชาชนในหมู่บ้านใกล้เคียงและผู้ขอลี้ภัยที่พยายามเดินทางไปยังเมืองมิติเลเน UNHCR เรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบและขอให้ผู้ที่เคยอาศัยที่อาร์ไอซี ระงับการโยกย้ายและให้อาศัยอยู่ในบริเวณศูนย์ เนื่องจากพื้นที่ยังอยู่ระหว่างการกักกันหลังตรวจพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 35 คน และ UNHCR กำลังหาทางออกด้านที่พักพิงชั่วคราวให้ 

UNHCR ทำงานร่วมกับองค์กรพันธมิตรเพื่อย้ายผู้ขอลี้ภัยและเด็กที่ไม่มีพ่อแม่ไปยังพื้นที่ปลอดภัย แต่ไม่อาจทำงานที่สำคัญนี้ได้โดยลำพัง ร่วมบริจาคเพื่อช่วยชีวิตพวกเขาได้ที่https://www.unhcr.or.th/donate/moria-fire-emergency