ทูตสหรัฐประจำปักกิ่ง‘ลาออก’

ทูตสหรัฐประจำปักกิ่ง‘ลาออก’

ไมค์ ปอมเปโอ ทวีตข้อความทูตสหรัฐประจำปักกิ่งลาออกจากตำแหน่ง กระทรวงต่างประเทศจีนเผยยังไม่ได้รับแจ้ง

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ทวีตข้อความนายเทอร์รี แบรนสตัด เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่งลาออก ในโอกาสนี้รมต.ต่างประเทศสหรัฐได้ขอบคุณการทำหน้าที่ของนายแบรนสตัดที่ทุ่มเทปรับสมดุลความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนให้เป็นความสัมพันธ์ที่มุ่งผลลัพธ์ ต่างตอบแทน และเป็นธรรม

เหตุผลในการลาออกของทูตสหรัฐรายนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนที่ทราบเรื่องจากทวิตเตอร์ของนายปอมเปโอ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้ง

นายแบรนสตัด อดีตผู้ว่าการรัฐไอโอวา 2 สมัย วัย 73 ปี รับตำแหน่งมาตั้งแต่เดือน พ.ค.2560 เป็นตัวแทนรัฐบาลวอชิงตันในกรุงปักกิ่งในช่วงที่ความสัมพันธ์กับจีนตึงเครียด ทั้งเรื่องการค้า การอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนในภูมิภาค การระบาดของโควิด-19 และความไม่สงบในฮ่องกง

เมื่อเดือน มิ.ย. เขาเคยถูกรัฐบาลปักกิ่งเรียกเข้าพบ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามกฎหมายอนุญาตให้คว่ำบาตรกรณีฮ่องกง กระทรวงการต่างประเทศจีนประณามการกระทำนี้ว่า “เป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีน”

ปีก่อน ตอนไปเยือนทิเบตที่รัฐบาลปักกิ่งถูกกล่าวหาว่า กดขี่ประชาชนจำนวนมากในดินแดนนี้ นายแบรนสตัดเรียกร้องให้จีนเปิดการเจรจากับทะไล ลามะ 

เขาเป็นผู้สนับสนุนทรัมป์เป็นรายแรกๆ ให้ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2559 หลังทรัมป์ชนะเลือกตั้งได้ไม่นาน นายแบรนสตัดก็ได้รับแต่งตั้งเป็นทูต ทีมงานของทรัมป์ในเวลานั้นปลื้มมากที่เขาเข้าใจประเทศจีนและคนจีน

มีรายงานว่า นายแบรนสตัดสนิทชิดเชื้อกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงมาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่พบกันครั้งแรกในทศวรรษ 80