'ผู้นำโลก' ขาดความพร้อมรับมือ 'โรคระบาด'

'ผู้นำโลก' ขาดความพร้อมรับมือ 'โรคระบาด'

รายงานนานาชาติชี้ผู้นำทางการเมืองโลกล้มเหลว ไม่นำพาเสียงเตือนและเตรียมการรับมือโรคติดเชื้อระบาดใหญ่ เปลี่ยนโลกที่ตกอยู่ในความเป็นเป็นโลกที่ไร้ระเบียบ

รายงานประจำปี 2563 ของคณะกรรมการตรวจตราการเตรียมความพร้อมของโลก (จีพีเอ็มบี) ที่ประชุมร่วมระหว่างธนาคารโลกและองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ชี้ว่า การลงทุนทางการเงินและการเมืองเพื่อเตรียมความพร้อมไม่เพียงพอ ทำให้ทุกคนต้องแบกรับความเสียหาย ทั้งนี้ ไม่ใช่เพราะโลกขาดโอกาสลงมือทำตามขั้นตอนดังกล่าว ช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีเรียกร้องมากมายให้ลงมือทำ แต่ยังสร้างความเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นต้องมีไม่ได้ 

หากย้อนไปดูรายงานเมื่อปี 2562 ที่ใช้ชื่อว่า “โลกในความเสี่ยง” เผยแพร่ก่อนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่เกิดขึ้นในจีนเพียงไม่กี่เดือน เผยว่า ภัยคุกคามที่แท้จริงคือโรคระบาดที่กระจายอย่างรวดเร็ว เนื่องจากติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจจนถึงตาย เหตุการณ์แบบนี้อาจคร่าชีวิตประชาชนนับล้าน และทำลายเศรษฐกิจโลก

ส่วนรายงานปีนี้ใช้ชื่อว่า “เมื่อโลกไร้ระเบียบ” ระบุ ผู้นำโลกไม่เคยได้รับเสียงเตือนถึงอันตายจากโรคระบาดร้ายแรงอย่างชัดเจนแบบนี้มาก่อน แต่ทั้งๆ ที่มีเสียงเตือนก็ไม่ได้ลงมือดำเนินมาตรการได้มากพอ

การระบาดของโควิด-19 เผยให้เห็นความล้มเหลวรวมหมู่ในการป้องกัน เตรียมการ และตอบสนองโรคระบาดใหญ่อย่างจริงจัง และจัดลำดับความสำคัญ

“เชื้อโรคเติบโตไปทุกทิศทางอย่างไร้ระเบียบ โควิด-19 คือบทพิสูจน์” แม้ปีก่อนเคยมีเสียงเรียกร้องให้หัวหน้ารัฐบาลรับผิดชอบและลงทุนเตรียมการรับมือโรคระบาดใหญ่ เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ระบบดูแลสุขภาพ และวางแผนป้องกันความเสี่ยงทางการเงินเมื่อรับมือภัยคุกคามจากโรคระบาดร้ายแรง แต่ความคืบหน้ามีเพียงน้อยนิด 

การขาดภาวะผู้นำยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์การแพร่ระบาดในปัจจุบัน

“ความล้มเหลวไม่เรียนรู้บทเรียนจากโควิด-19 หรือไม่ใช้ทรัพยากรที่จำเป็นและความมุ่งมั่นมาจัดการเท่ากับว่าการระบาดครั้งหน้า ซึ่งแน่นอนว่ามาแน่ๆ จะยิ่งเสียหายมากกว่าเดิม” รายงานสรุป