'บิ๊กตู่' แจงกระแสปรับ ครม.ไม่จริง ยัน 'ชุมนุม 19 ก.ย.' รบ.ไม่ทำอะไรให้เกิดความรุนแรง

'บิ๊กตู่' แจงกระแสปรับ ครม.ไม่จริง ยัน 'ชุมนุม 19 ก.ย.' รบ.ไม่ทำอะไรให้เกิดความรุนแรง

"บิ๊กตู่" แจงกระแสปรับ ครม.ไม่เป็นความจริง เผยถามพลังประชารัฐแล้ว ชี้ปมหลายประมูลงาน เป็นเรื่องของกฎหมาย ยัน "ชุมนุม 19 ก.ย." รัฐบาลไม่ทำอะไรให้เกิดความรุนแรง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 14 ก.ย.63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม "บิ๊กตู่" เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลองค์กรที่มีความเป็นเลิศในการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง ประจำปีงบประมาณ 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล

โดย พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า เป็นวันที่น่ายินดี ซึ่งขอแสดงความยินดีกับทุกหน่วยงาน เพราะถือเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ ซึ่งการให้รางวัลวันนี้ คือความภาคภูมิใจ และคุ้มค่าที่ตั้งใจทำงานเพื่อประชาชนและประเทศ ขณะเดียวกันตนขอฝากว่า ปัจจุบันเรามีเทคโนโลยีเข้ามา

ดังนั้น ต้องคำนึงถึงคนที่เข้าไม่ถึงด้วย เพราะมีปัญหาการจ่ายเงินตรง ซึ่งไม่อย่างนั้น จะถูกสร้างความเข้าใจผิดไปเรื่อยๆ โดยต้องเร่งจ่าย หากผ่าน ครม.แล้ว พร้อมย้ำว่าเราจะเดินหน้าประเทศด้วยความไว้ใจ โดยอะไรผิดก็คือผิด ถูกก็คือถูก ต้องไม่คลุมเครือ

นอกจากนี้ ภายหลังมอบรางวัล พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี ว่า ใครปรับโดยขอยืนยันว่า ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ซึ่งตนก็ได้ตรวจสอบไปยังพรรคพลังประชารัฐแล้ว เขาก็ยืนยันว่า ไม่ได้เผยแพร่ ดังนั้นไม่ทราบว่าใครเผยแพร่ เพราะอยู่ที่นายกฯคนเดียว พร้อมไม่ขอตอบ รมว.คลัง จะเป็นคนนอกหรือไม่

ส่วนกรณี พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม โทรแจงเรื่องลูกชาย ประมูลงาน สวทช. งบ 124 ล้านบาท พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า เขาทำโดยสุจริตหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องของเขา เพราะคนละครอบครัวอยู่แล้ว แต่ยอมรับว่า จะทำอะไรก็เตือนอยู่เสมอให้ระมัดระวังที่สุด แต่ถ้าทำถูกต้องตามกฎหมาย ก็เป็นเรื่องของกฎหมาย

ส่วนเรื่องร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 64 พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ถามนายสันติ พร้อมพัฒน์ ก็บอกว่า ไม่มีปัญหา แต่ตนก็ขอให้เร่งออกมา โดยหลายคนอาจมองว่า ใช้งบประมาณน้อยเกินไปหรือไม่ในการแก้โควิด ซึ่งตนขอแจงว่า เรามีมาตรการใช้จ่ายงบประมาณไปพรางก่อน เหมือนครั้งที่ผ่านมา ที่งบยังไม่ออก

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกถึงการ "ชุมนุม19 ก.ย." ว่า เป็นเรื่องของเขา ซึ่งไม่ต้องรับมือ เพราะตนจะไปรับมืออะไรกับลูกหลานของท่าน โดยตนก็ต้องดูแลทุกคนให้ปลอดภัย พร้อมยืนยัน รัฐบาลไม่ทำอะไรให้เกิดความรุนแรง และได้บอกเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน ให้ช่วยดูแลความปลอดภัย อย่าให้ใครมาใช้ประโยชน์การชุมนุมนี้ไปเรื่องอื่น เพราะประเทศเจอปัญหาเยอะอยู่แล้ว ขณะเดียวกัน ย้ำ ไม่ก้าวล่วง มธ.ที่ไม่ให้ใช้สถานที่

ส่วนหากเคลื่อนมาทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า จะไปห้ามเขาได้หรือ แต่สมควรทำหรือไม่ และเมื่อถามว่า ที่บอกให้ยุบสภาเป็นไปไม่ได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า "เธอก็ยุบสิ"