'ปลาคาร์พ'ที่รักของเจ็ท-ณัฐพงศ์ เหมือนประสิทธิเวช

'ปลาคาร์พ'ที่รักของเจ็ท-ณัฐพงศ์ เหมือนประสิทธิเวช

บทสนทนาสบายๆ ว่าด้วยคนรักปลาคาร์พ ประมาณว่า ระหว่างปลาทองกับปลาคาร์พ อะไรเลี้ยงง่ายกว่ากัน หรือเรื่องจิปาถะเกี่ยวกับปลาคาร์พ

  “นอกจากเรื่องละครแล้ว ผมยังชอบเลี้ยงปลามาก ชอบเลี้ยงสัตว์ คำเรียกแรกๆ ที่พูดได้ตอนเด็กๆ ก็คือคำว่า ‘ปลา’ ” เจ็ท-ณัฐพงศ์ เหมือนประสิทธิเวช ผู้จัดละคร ค่ายเมกเกอร์ กรุ๊ป เล่า ในการอบรม Alternative Investment ทางรอดฝ่าวิกฤติกับสินทรัพย์ทางเลือก เรื่อง เลี้ยงปลาคาร์พเสริมฮวงจุ้ย,สร้างเงินล้านด้วยปลาคาร์พ 

เจ็ท เลี้ยงปลาคาร์พมานานกว่า 15 ปี เขาซื้อปลาคาร์พจากไทยสุวรรณ อินเตอร์ฟาร์ม แหล่งนำเข้าปลาคาร์พจากญี่ปุ่น เขาแวะเวียนไปซื้ออยู่เรื่อยๆ จนกลายเป็นเพื่อนกับ ณรัตน์ สุขถิ่นไทย เจ้าของฟาร์ม และม่ีโอกาสเดินทางไปดูการประมูลปลาคาร์พที่ญี่ปุ่นด้วยกันหลายครั้ง และครั้งนี้เขามาเล่าประสบการณ์การเลี้ยงปลาคาร์พ ซึ่งเป็นความสุขอย่างหนึ่งในชีวิต 

และนี่คือบทสนทนาของคนรักปลาคาร์พ... 

การเลี้ยงปลาทองต่างจากปลาคาร์พอย่างไร

เจ็ท : เลี้ยงปลาทองยากกว่า ต้องใส่ใจค่าความเป็นกรดและด่างของน้ำ และปลาที่เลี้ยงก็มีความอ่อนไหวต่างกัน ถ้าเป็นปลาคาร์พทำบ่อให้ดีๆ ระบบทุกอย่างลงตัว ปลาก็จะดีเอง นี่คือปัจจัยสำคัญ

ณรัตน์ : ปลาคาร์พและปลาทอง เป็นสัตว์สปีชีส์ใกล้เคียงกัน กินอาหารคล้ายๆ กัน การเลี้ยงเหมือนกัน แต่ปลาคาร์พแข็งแรงกว่า ส่วนปลาทองราคาถูกกว่า มีคนถามผมว่า จะเลี้ยงปลาคาร์พในบ่อเล็กๆ คอนโดได้ไหม...ก็ได้ แต่มันจะเติบโตไม่เต็มที่เท่ากับสภาวะที่ควรจะเป็น ถ้าบ่อมีปริมาตรน้ำที่เพียงพอ ปลาคาร์พจะเติบโตตามลักษณะสายพันธุ์ของมัน อาทิ ปลาตัวนี้มาจากพ่อแม่ที่มีขนาดหนึ่งเมตร ลูกก็มีโอกาสพัฒนาเป็นขนาดจัมโบ้ได้ ดังนั้นถ้าเลี้ยงในบ่อเล็กๆ ก็ไม่ต่างจากการเลี้ยงบอนไซ อีกอย่างการเลือกซื้อปลาคาร์พ ต้องดูที่สายพันธุ์จะเป็นตัวบ่งชี้ศักยภาพ ส่วนเรื่องอาหาร น้ำ การเลี้ยงทุกอย่างคือตัวผลักดัน

บ่อการเลี้ยงปลาคาร์พที่ดีต้องเป็นอย่างไร

ณรัตน์ : หากสายพันธุ์ดี สภาพแวดล้อมไม่ดี ก็ผลักดันให้ดีไม่เต็มที่ น้ำที่ดีคือ น้ำที่มีออกซิเจนเพียงพอ เพราะปลาคาร์พไม่สามารถจิบน้ำหายใจได้เหมือนปลากัดที่ว่ายน้ำในโหลเล็กๆ ไม่มีออกซิเจนได้ แต่ถ้าออกซิเจนในน้ำต่ำ ปลากัดก็แย่เหมือนกัน

น้ำที่ดี ออกซิเจนก็ต้องสูง สารพิษน้อย บางทีน้ำใสมากๆ ไม่ได้หมายถึงน้ำดี อาจใสเพราะสารแขวงลอย ส่วนสารละลายในน้ำไม่สามารถบอกได้ ปลาจะหายใจและขับถ่ายตลอดเวลา ถ้าน้ำที่เลี้ยงปลา มีแอมโมเนียและยูเรียสูง สุขภาพปลาก็ไม่ดี

160007393191

  

อุณหภูมิในน้ำสำคัญไหม

ณรัตน์ : ปลาคาร์พชอบอุณหภูมิเย็น แต่อุณหภูมิสูงก็อยู่ได้ เพียงแต่อุณหภูมิมีส่วนทำให้สีปลาสวยหรือไม่สวย เทคโนโลยีการเลี้ยงก็สำคัญ แต่ถ้าเลี้ยงในบ้าน เลี้ยงเพื่อความสุข เทคโนโลยีไม่จำเป็น อย่างฟาร์มผมทำบ่อเลี้ยงปลาเพื่อการประกวดด้วย ผมจึงต้องทำระบบควบคุมน้ำและอุณหภูมิตลอดเวลา

แรกๆ ที่เริ่มเลี้ยงปลา คุณเลี้ยงกี่ตัว

เจ็ท : ผมเริ่มเลี้ยงปลาคาร์พตัวเล็กๆ ก่อน แรกๆ ซื้อราคา 3,000-5,000 บาท จากนั้นค่อยๆ เพิ่มแต่ละครั้งซื้อไม่ต่ำกว่า 4-5 หมื่นบาท แพงสุดหนึ่งแสนกว่าบาท ช่วงบ้าเลี้ยงก็ซื้อจนแน่นบ่อ ปกติปริมาตรน้ำหนึ่งตันเลี้ยงได้หนึ่งตัว ผมทำบ่อขนาดน้ำ 20 ตันเลี้ยง 50 ตัว ก็ต้องคัดตัวที่ไม่ค่อยชอบออกไปขายเล่นๆ ก็สนุกดี ตอนนี้เลี้ยงที่บ้านบ่อหนึ่ง ที่ออฟฟิศบ่อหนึ่ง

ณรัตน์ : ปริมาตรน้ำในบ่อการเลี้ยงปลาต้องเหมาะสม ถ้าปลาคาร์พดีๆ สวยๆ สามารถหมุนเวียนนำออกไปขายได้ ไม่ยากครับ

ตอนเริ่มเลี้ยง เลือกสายพันธุ์ไหน

เจ็ท : สายพันธุ์คุจากุ ปลาคาร์พในกลุ่มวาไรตี้ พื้นผิวมันเงา ไม่ใช่สายพันธุ์แถวหน้า ถ้าเราดูรูปวาดญี่ปุ่น จะเห็นว่า ปลาสายพันธุ์นี้มีลวดลายชัดเจนมาก

ณรัตน์ : ปลาคาร์พเป็นปลากินพืช ชอบอยู่เป็นกลุ่ม ซึ่งเป็นธรรมชาติของสัตว์กินพืช

อะไรทำให้สนใจปลาคาร์พ

เจ็ท : พอเราชอบอะไร ก็จะศึกษาหาความรู้ ตอนนั้นก็ซื้อเกือบทุกสายพันธุ์

ณรัตน์ : การนำเข้าปลาคาร์พ บางทีมาจากญี่ปุ่นถึงกลางคืน ลูกค้าก็มานั่งรอ เพราะคนชอบเลี้ยงปลาคาร์พก็อยากเลือกปลาเป็นคนแรกๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้าผู้ชาย เพราะปลาคาร์พไม่ต้องการการตอบสนอง ผู้ชายจะชอบเลี้ยงมากกว่าผู้หญิง ผู้หญิงจะชอบเลี้ยงสุนัข เพราะผู้หญิงชอบให้มันคลอเคลียดูน่ารักๆ

160007471416

เจ็ท-ณัฐพงศ์ เหมือนประสิทธิเวช 

การเลี้ยงปลาคาร์พยากไหม

เจ็ท : ยากตรงที่การลงปลาใหม่ ต้องกักไว้อีกบ่อก่อน มีหลายครั้งที่ใส่ใจน้อยไป เอาปลาใหม่โยนใส่บ่อทันที ก็ตายสิ บางทีต้องระวัง อาจติดเชื้อได้ ถ้าสังเกตปลาทุกวัน จะรู้ว่าป่วยหรือไม่ป่วย จะมีอาการให้เห็น อย่างอาการนอนก้นบ่อ ซึม ตัวแดง

ณรัตน์ : แม้ปลาจะแข็งแรง แต่ปลามีภูมิต้านทานไม่เหมือนกัน การปล่อยปลาลงบ่อทันที อาจทำให้ป่วยได้ การสังเกตปลาคาร์พว่าป่วยหรือไม่ ไม่ยากครับ เพราะปลาคาร์พเป็นปลาที่ว่ายน้ำตลอด ถ้าให้อาหารแล้วมันเฉยๆ ว่ายไม่ตามฝูง ผิดสังเกตแล้วก็คือป่วย วิธีการรักษาโรคก็ใช้เกลือธรรมดา 5 กิโลกรัมผสมน้ำหนึ่งตัน ไม่ควรใช้เกลือน้อยไปหรือมากไป โลกของปลาง่ายๆ เลย เชื้อรากับไวรัสจะแพร่กระจายในอุณหภูมิต่ำเท่านั้น ส่วนโรคจากพยาธิและแบคทีเรียจะแพร่เชื้อช่วงอุณหภูมิสูง

160007396651

บรรยากาศในฟาร์มปลาคาร์พ

ในแต่ละวันดูแลปลาคาร์พอย่างไร

เจ็ท : ต้องมีระบบล้นน้ำ แต่ละวันจะเปิดน้ำเบาๆ ใส่บ่อสักชั่วโมง เพื่อนำน้ำใหม่เข้ามาแทนที่น้ำเก่า ในฤดูร้อน ทางการประปาจะใส่คลอรีนเยอะกว่าปกติ การเปิดน้ำล้นจึงต้องระวัง

ณรัตน์ : การล้นน้ำก็คือ การลดความเข้มข้นของออกซิเจนในน้ำ เพราะการเลี้ยงในบ่อ ยากที่เราจะดูดน้ำออก จึงมีท่อน้ำล้น เติมน้ำใหม่เข้าไป เอาน้ำเก่าออก เพื่อลดของเสียในน้ำ

ปกติจะให้อาหารปลากี่มื้อ

เจ็ท : แล้วแต่ช่วง ถ้าอยากให้มันอ้วนๆ ก็ให้ 5-6 มื้อ แต่ละมื้อต้องให้ไม่เยอะ ให้หมดภายใน 3 นาที ถ้าไม่หมดแสดงว่าให้เยอะไป และให้วิตามินแร่ธาตุบ้าง เติมจุลินทรีย์อาทิตย์ละครั้งในบ่อกรองให้ย่อยสลายดีขึ้น

ณรัตน์ : การเลี้ยงปลาต้องให้เหมาะสม อย่างปลาประกวดจะอายุไม่ยืน 10-20 ปีอาจตายแล้ว เพราะมีการฟีคอาหารบ่อยๆ เพื่อให้สรีระสมบูรณ์ ถ้าเลี้ยงในบ่อดิน กินอาหารธรรมชาติ จะอายุยืนแต่ไม่งดงาม

เหล่านี้ นี่คือ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในการเลี้ยงปลาคาร์พ

..................

ภาพจากเฟซบุ๊ค Thaisuwan Fish Farm