'บิ๊กแดง' ไม่รู้ ส.ว.จ่อคว่ำร่างแก้ไข รธน. 4 ญัตติฝ่ายค้าน

'บิ๊กแดง' ไม่รู้ ส.ว.จ่อคว่ำร่างแก้ไข รธน. 4 ญัตติฝ่ายค้าน

"อภิรัชต์" ลั่น "ยาก" นำทหารออกคุมม็อบ 19 ก.ย. ปัดไม่รู้ ส.ว.จ่อคว่ำ 4 ญัตติฝ่ายค้านแก้รัฐธรรมนูญ ยันตนเป็นส.ว.ในตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญเลือก นายกฯ ตามบทเฉพาะกาล ชี้ไม่เคยรับเงินเดือน เพราะไม่อยากรับเงิน 2 ทาง

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 63 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีความพยายามของสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) คว่ำ 4 ญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของฝ่ายค้าน ว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ได้ดู ต่อข้อถามว่าส.ว.ในสัดส่วนเหล่าทัพ ได้มีการหารือหรือไม่ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ไม่ได้คุยกัน ก็ถือว่าได้ทำตามรัฐธรรมนูญ ที่ร่างมาอย่างไรก็ตามนั้น ในส่วนของอำนาจ ส.ว. นั้นเป็นบทเฉพาะกาล

เมื่อถามว่าเพื่อให้สถานการณ์บางเบาลง เป็นไปได้หรือไม่ที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพที่เป็น ส.ว.ในตำแหน่งทั้ง 6 คน จะเสียสละไม่ใช้เสียงโหวต พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ทุกวันนี้ก็ไม่ได้รับเงินเดือน และได้คืนเงินไปหมดตั้งแต่เริ่มต้นใช้รัฐธรรมนูญนี้ ที่ผ่านมาก็คุยกันอยู่เสมอ มองเห็นแล้วว่าในส่วนที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ซึ่งเป็นข้าราชการประจำ แต่ก็ต้องการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญที่ให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ปลัดกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้ามาทำหน้าที่ ส.ว. ซึ่งเราไม่อยากรับเงินเดือน 2 ทาง จึงคืนเงินที่มีและไม่รับเงินเดือน รวมถึงผู้ติดตามด้วยเช่นกัน ส่วนเรื่องการแสดงความคิดเห็นและประเด็นต่างๆ ทางการเมืองก็ถือว่าเราทำหน้าที่ตาม ส.ว.ในฐานะสมาชิกสภา

เมื่อถามว่าจะเสนอยกเลิกบทเฉพาะกาลเลยหรือไม่เพื่อลดแรงต้าน พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ

กรณีการชุมนุม 19 ก.ย.นี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ของกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ทหารจะต้องเข้าไปช่วยดูอะไรหรือไม่ พล.อ. ฃอภิรัชต์ หัวเราะและพูดคำเดียวว่า ยาก ก่อนขึ้นรถกลับทันที