ก.ท่องเที่ยว จ่อชง 'รัฐบาล' ขยายวีซ่า 120 วัน รับต่างชาติเที่ยวไทยช่วงไฮซีซั่น

ก.ท่องเที่ยว จ่อชง 'รัฐบาล' ขยายวีซ่า 120 วัน รับต่างชาติเที่ยวไทยช่วงไฮซีซั่น

"พิพัฒน์" เตรียมเสนอ ครม. พิจารณามาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวไทย ขยายวีซ่า 120 วัน หวั่นไร้ต่างชาติเที่ยว ทำตกงาน 4 ล้านราย

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 63 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภา ช่วงกระทู้ถามสดต่อประเด็นสถานการณ์ท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะสมุยและมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่ง นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว. ตั้งคำถาม โดยยอมรับว่ามีแผนที่เตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาไม่เกินสัปดาห์หน้าต่อการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าสู่ระบบการท่องเที่ยวไทย เพราะหากไม่ดำเนินการจะทำให้มีผู้ตกงานมากถึง 4 ล้านคน โดยแนวทางที่เตรียมเสนอคือ โครงการสเปเชี่ยลทัวร์ลิสต์วีซ่า จากเดิมที่ให้สิทธิพำนัก 90 วัน ให้สามารถต่อได้รวมระยะเวลา 120 วัน เพื่อรองรับนักเที่ยวจากยยุโรป อเมริกา ขณะที่มาตรการกักตัว 14 วันต้องนำมาบังคับใช้

นายพิพัฒน์ ชี้แจงด้วยว่า ส่วนมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ด้วยโครงการเราเที่ยวด้วยกันซึ่งจะสิ้นสุดสิ้นเดือน ต.ค. นั้น ยอดล่าสุดมีผู้ใช้สิทธิ 8.5 แสนคน ทั้งนี้ตนจะเสนอให้ขยายเวลาจนถึงสิ้นเดือน ธ.ค. ที่เป็นช่วงไฮซีซั่นในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เบื้องต้นประเมินว่าช่วงที่กำลังซื้อของคนไทยต่ำลง จะเสนอให้บริษัทขนาดใหญ่สามารถซื้อแพคเกจเพื่อแจกลูกค้าหรือพนักงานได้ และจะเพิ่มงบส่วนของค่าอาหาร วันละ 600 บาท เป็น 900 บาท เพื่อรองรับกับธุรกิจบริการนวด และสปาด้วย

นายพิพัฒน์ ชี้แจงด้วยว่า ขณะที่การกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคใต้ที่จะใช้ภูเก็ตโมเดล ตามเกาะต่างๆ ได้แก่ เกาะพีพี จ.กระบี่, จ.ภูเก็ต, เกาะเต่า, เกาะพงัน, เกาะพีพี, เกาะสมุย, เกาะนางยวน จ.สุราษฎร์ธานีด้วย อย่างไรก็ตามมาตรการที่เปิดรับนักท่องเที่ยวภูเก็ตโมเดลนั้น ตนและส.ส.ภูมิใจไทยที่ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นและความต้องการของประชาชน ที่เกาะสมุย จะนำรายละเอียดเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พิจารณาเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวต่อไป