‘Tenet’ โกยเงินทะลุ 200 ล้านดอลล์ทั่วโลก

‘Tenet’ โกยเงินทะลุ 200 ล้านดอลล์ทั่วโลก

"Tenet" ผลงานภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่กำกับโดย คริสโตเฟอร์ โนแลน โกยรายได้รวมทะลุ 200 ล้านดอลล์ทั่วโลก ขณะที่รายได้ในสหรัฐยังสะดุด เพราะคนส่วนใหญ่ยังไม่พร้อมเข้าโรงภาพยนตร์ ท่ามกลางการระบาดหนักของโควิด-19 ในประเทศ

บริษัทวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ค่ายภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เผยตัวเลขรายได้ภาพยนตร์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฏว่า Tenet (เทเน็ท) ซึ่งเข้าฉายทั่วโลกเมื่อเดือนที่แล้ว โกยรายได้ค่าตั๋วจากตลาดต่างประเทศเพิ่มอีก 37.3 ล้านดอลลาร์ ทำให้รายได้รวมในต่างแดนอยู่ที่ 177.5 ล้านดอลลาร์ ขณะที่โกยรายได้รวมในสหรัฐ 29.5 ล้านดอลลาร์

ตัวเลขดังกล่าวทำให้รายได้รวมทั่วโลกของ Tenet อยู่ที่ราว 207 ล้านดอลลาร์ มากกว่าทุนสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ซึ่งอยู่ที่ 200 ล้านดอลลาร์แล้ว แต่ยังไม่ถือว่า Tenet ทำกำไร เพราะวอร์เนอร์ บราเธอร์สจ่ายค่าการตลาดไปพอสมควร

วอร์เนอร์ เผยว่า ในช่วงสุดสัปดาห์ที่สองในสหรัฐและแคนาดา Tenet โกยรายได้ค่าตั๋วไป 6.7 ล้านดอลลาร์ ลดลง 29% จากสัปดาห์เปิดตัวซึ่งโกยเงินไปราว 9.4 ล้านดอลลาร์ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลให้คนจำนวนมากไม่กล้าออกมาชมภาพยนตร์ในโรงและมีการจำกัดจำนวนผู้ชมต่อรอบ

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซี รายงานว่า ปัจจุบันมีเพียงประมาณ 70% ของโรงภาพยนตร์ทั่วสหรัฐที่เปิดให้บริการ และโรงที่ปิดให้บริการนั้นอยู่ในพื้นที่มหานครใหญ่ เช่น นครนิวยอร์กและนครลอสแอนเจลิส ซึ่งราคาตั๋วหนังแพงกว่าที่อื่นมาก

พอล เดอร์การาเบเดียน นักวิเคราะห์สื่ออาวุโสจากคอมสกอร์ กล่าวว่า ข้อเท็จจริงที่ว่า Tenet กลายเป็นภาพยนตร์ทำเงินทะลุ 200 ล้านดอลลาร์ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมตลาดที่ท้าทายเป็นพิเศษในช่วงโควิด-19 ระบาด แสดงให้เห็นว่า "พลัง" ของภาพยนตร์ใหม่ที่ใช้ทุนสร้างสูง รวมถึงชื่อชั้นของผู้กำกับอย่างคริสโตเฟอร์ โนแลน เป็นแม่เหล็กดึงดูดผู้ชมเข้าโรงภาพยนตร์ทั่วโลก