กระหึ่ม! 'TikTok' ปัดข้อเสนอ 'ไมโครซอฟท์' เลือกเป็นพันธมิตร 'ออราเคิล'

กระหึ่ม! 'TikTok' ปัดข้อเสนอ 'ไมโครซอฟท์' เลือกเป็นพันธมิตร 'ออราเคิล'

สื่อใหญ่ต่างประเทศ รายงาน "TikTok" (ติ๊กต๊อก) เลือกจับมือกับกลุ่มทุนนำโดย "ออราเคิล" (Oracle) หลังปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการจากยักษ์ใหญ่ "ไมโครซอฟท์" ก่อนถึงเส้นตายที่ ไบต์แดนซ์ บริษัทแม่ TikTok ต้องขายธุรกิจในสหรัฐภายในเดือนนี้

ไมโครซอฟท์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ แถลงเมื่อวันอาทิตย์ (13 ก.ย.) ว่า "ไบต์แดนซ์" บริษัทแม่สัญชาติจีนของ TikTok แอพพลิเคชั่นคลิปสั้น ปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการในสหรัฐแล้ว

"ไบต์แดนซ์แจ้งให้เราทราบว่า พวกเขาจะไม่ขายกิจการ TikTok ในสหรัฐให้กับเรา" ไมโครซอฟท์ซึ่งแสดงความสนใจซื้อธุรกิจนี้เมื่อเดือน ส.ค. แถลง "เรามั่นใจว่าข้อเสนอของเราดีกับบรรดาผู้ใช้งาน TikTok ขณะเดียวกันก็ปกป้องผลประโยชน์ด้านความมั่นคงแห่งชาติ"

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามคำสั่งบริหารว่า จะปิดแอพ TikTok ในสหรัฐหากไม่ตกลงขายกิจการในสหรัฐให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 ก.ย. โดยอ้างว่าอาจถูกทางการจีนใช้ติดตามตำแหน่งที่อยู่ของลูกจ้างรัฐบาลกลาง กรรโชกทรัพย์บุคคล และก่อวินาศกรรมธุรกิจ

การที่ไบต์แดนซ์ปฏิเสธข้อเสนอซื้อ TikTok ของไมโครซอฟท์ ทำให้ขณะนี้เหลือผู้เสนอซื้อเพียงรายเดียวคือ "ออราเคิล" บริษัทเทคโนโลยีอีกรายของสหรัฐ ขณะที่สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า ออราเคิลเป็นผู้ชนะในการซื้อกิจการ TikTok ในสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดเมื่อวันอาทิตย์ (13 ก.ย.) ว่า ไบต์แดนซ์ตัดสินใจให้ TikTok ในสหรัฐ เป็นพันธมิตรกับกลุ่มทุนที่นำโดยออราเคิล มากกว่าเลือกขายธุรกิจให้ไมโครซอฟท์

แหล่งข่าวระบุว่า กรอบของข้อตกลงจะไม่ใช่การขายกิจการ แต่เป็นการปรับโครงสร้าง แต่ไม่ได้เผยว่าไบต์แดนซ์และบรรดาผู้ลงทุนของพวกเขาจะยังคงเป็นเจ้าของกิจการ TikTok มากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวบอกกับรอยเตอร์ว่า ออราเคิลจะเป็นหุ้นส่วนเทคโนโลยีของไบต์แดนซ์ และจะเป็นผู้จัดการกับข้อมูลผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐ

ไบต์แดนซ์ จำเป็นต้องขอความเห็นชอบข้อตกลงดังกล่าวจากรัฐบาลของทั้งสหรัฐและจีน แต่ยังไม่ชัดเจนว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ซึ่งต้องการให้บริษัทเทคโนโลยีแห่งหนึ่งแห่งใดของสหรัฐ เป็นเจ้าของกิจการ TikTok ในสหรัฐ ทั้งหมด จะเห็นด้วยกับข้อตกลงนี้หรือไม่

นอกจากนี้ เว็บไซต์วอลล์สตรีทเจอร์นัล และนิวยอร์กไทม์ส รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า ออราเคิลชนะสงครามนี้ แต่หลังจากนี้ต้องรอการอนุมัติจากทำเนียบขาวและคณะกรรมการการลงทุนต่างชาติในสหรัฐ

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จีนออกระเบียบใหม่เมื่อปลายเดือน ส.ค. ทำให้ไบต์แดนซ์ขายกิจการ TikTok ให้แก่ธุรกิจสหรัฐยากขึ้น เพราะเพิ่มเรื่องการใช้งานพลเรือนไว้ในรายชื่อเทคโนโลยีที่ถูกจำกัดการส่งออก

แอพ TikTok นี้มียอดดาวน์โหลดในสหรัฐมากถึง 175 ล้านครั้ง และมีคนใช้งานมากถึง 1,000 ล้านคนทั่วโลก