'บิ๊กแดง' ฝากกำลังพลสร้างวินัยสมอง อย่าเชื่ออะไรง่าย

'บิ๊กแดง' ฝากกำลังพลสร้างวินัยสมอง อย่าเชื่ออะไรง่าย

"อภิรัชต์" ฝากกำลังพลสร้างวินัยทางร่างกายและวินัยทางสมอง ขออย่าเชื่ออะไรง่าย ต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 63 โรงเรียนเสนาธิการทหารบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวให้โอวาทผู้เข้ารับการแข่งขันทดสอบร่างกายเพื่อความพร้อมรบระดับกองทัพบก (Army Combat Fitness Test : ACFT) ที่สนามกีฬากรมยุทธ์ กรมยุทธศึกษาทหารบก ว่า วันนี้เป็นการแข่งขันทดสอบร่างกายเพื่อความพร้อมรบ ตนได้ย้ำหลายครั้งว่าการออกกำลังกาย หรือการทดสอบสมรรถภาพร่างกายประจำปี เป็นเรื่องที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้กองทัพบกต้องมีการปรับปรุงต่อยอด ที่ได้จากอดีตผู้บัญชาการทหารบกที่เป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องความมีวินัย ที่ถือเป็นลักษณะของผู้นำที่เป็นแรงผลักดัน ให้กำลังพลทุกคนและผู้ใต้บังคับบัญชา เพิ่มมาตรฐานและขีดความสามารถของตนเองด้วยการเล่นกีฬา แล้วออกกำลังกายและลงมาทดสอบร่างกายของผู้บังคับบัญชาประจำปี

\'บิ๊กแดง\' ฝากกำลังพลสร้างวินัยสมอง อย่าเชื่ออะไรง่าย

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ขอเน้นย้ำว่าการทดสอบนี้เป็นการออกกำลังกายและทดสอบร่างกายแบบทางเลือก แต่ยังใช้แนวทางการตัดสินผ่าน ไม่ผ่าน ตามแนวทางรับราชการ ตามเกณฑ์อายุและตามการทดสอบ 3 ท่ามาตรฐาน ส่วนการทดสอบร่างกายเพื่อการพร้อมรบนั้นถือว่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับหน่วยกำลังรบที่ได้กล่าวไปแล้วเพราะเป็นท่าที่ได้ออกแบบมาแล้วสำหรับการพร้อมรบที่จะต้องมีการใช้ท่าต่างๆ เช่น การแบกเป้ผ่านสนามรบ การลดการปวดกล้ามเนื้อ เป็นต้น

\'บิ๊กแดง\' ฝากกำลังพลสร้างวินัยสมอง อย่าเชื่ออะไรง่าย

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันแบบนี้อาจไม่ได้มีขึ้นทุกปีแต่ถือว่าตนได้เริ่มต้นให้แล้ว ซึ่งเป็นรุ่นแรก จึงขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลและขอชื่นชมกับผู้ที่มีอายุเยอะแล้วแต่ก็เข้าร่วมการแข่งขัน ขอย้ำว่าการมีวินัยเป็นเรื่องที่สำคัญต่อทหารอย่างยิ่ง ยิ่งการออกกำลังกายถ้าทำอย่างสม่ำเสมอก็ยิ่งดี นอกจากวินัยทางร่างกายแล้วต้องมีวินัยทางสมองด้วย ถ้าสมองขาดวินัยเข้าใจผิด หลงเชื่ออะไรง่ายๆ นั่นคือวินัยของสมองไม่มี เราต้องอยู่บนพื้นฐานของความจริง ต้องยอมรับความจริงว่ามันเกิดอะไรขึ้น

\'บิ๊กแดง\' ฝากกำลังพลสร้างวินัยสมอง อย่าเชื่ออะไรง่าย

ทั้งนี้ กองทัพภาค 3 ชนะอันดับที่ 1 ได้คะแนนรวม 3,578 คะแนน หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ อันดับที่ 2 คะแนนรวม 3,567 คะแนน และกองทัพภาค 2 อันดับที่ 3 คะแนนรวม 3,542 ตามลำดับ