‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 31.31 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 31.31 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทแกว่งตัวกรอบแคบและมีโอกาสแข็งค่าตามสกุลเงินเอเชียมากขึ้น จับตาการฟื้นตัวของภาคส่งออกและการปรับตัวลงของราคาน้ำมัน พร้อมติตตามการประชุมธนาคารกลางหลายประเทศในสัปดาห์นี้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.31 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน กรอบเงินบาทระหว่างวัน31.23-31.43 บาทต่อดอลลาร์  มองกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 31.00-31.50 บาทต่อดอลลาร์

ส่วนเงินบาทในระยะสั้นไม่ได้มีประเด็นที่น่ากังวลมากนัก และมีโอกาสแข็งค่าตามสกุลเงินเอเชียมากขึ้น โดยระหว่างสัปดาห์เชื่อว่าตลาดจะแกว่งตัวในกรอบแคบไปก่อนแม้จะมีแรงกดดันจากการเมืองภายในประเทศหรือความกังวลเรื่องการกลับมาระบาดของไวรัสรอบใหม่ แต่นักค้าเงินในตลาดก็ไม่เลือกประเด็นดังกล่าวมาเป็นเหตุผลในการซื้อขายแล้ว ระยะถัดไปมองการฟื้นตัวของภาคส่งออกรวมถึงการปรับตัวลงของราคาน้ำมันเป็นปัจจัยบวกที่จะหนุนให้เงินบาทแข็งค่า

ในสัปดาห์นี้ประเด็นที่ต้องจับตาคือการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ในวันพุธขณะที่จะมีการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ตามมาในวันพฤหัส

เพราะครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่เฟดใช้เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ยในการกำหนดนโยบายการเงิน ขณะเดียวกันก็จะมีการให้ข้อมูลมุมมองอนาคต (Forward Guidance) เพิ่มเข้ามา เชื่อว่าประเด็นที่ตลาดควรให้ความสำคัญที่สุด คือทิศทางการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจในระยะสั้น (Real GDP) มองว่าเฟดจะปรับลดความลึกของการหดตัวลงเหลือเพียง -4.5% จาก-6.5% ขณะเดียวกันก็ต้องจับตาดูเป้าหมายของดอกเบี้ยระยะยาว (Longer Run) ของเหล่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน คาดว่าจะมีปรับลดลงจากระดับ 2.5% มาที่ระดับ 2.0% โดยมุมมองเหล่านี้จะกดดันให้บอนด์ยีลด์สหรัฐระยะสั้นทรงตัวในระดับต่ำ และดอลลาร์มีโอกาสอ่อนค่าได้ในระยะยาว

ส่วนในสัปดาห์นี้ เชื่อว่าเงินดอลลาร์จะเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ด้วยแรงดึงจากภาพตลาดที่ไม่เปิดรับความเสี่ยงเต็มตัว แต่ก็มีแรงฉุดจากนโยบายการเงินของเฟดที่ผ่อนคลายลง นอกจากนี้ก็ต้องจับตา เยนญี่ปุ่น (JPY) และปอนด์อังกฤษ (GBP) ไปด้วย เนื่องจากมีความเสี่ยงจากการเมืองที่สามารถกดดันให้ทั้งสองสกุลเงินอ่อนค่าลงหนุนดอลลาร์ได้ กรอบดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) สัปดาห์นี้ 92.5-93.8จุด ระดับปัจจุบัน 93.3จุด