ดีอีเอส ชู 'สำเพ็งโมเดล' นำร่องไวไฟชุมชน 

ดีอีเอส ชู 'สำเพ็งโมเดล' นำร่องไวไฟชุมชน 

ดีอีเอสสั่งกสทฯ-ทีโอทีนำร่องขยายไวไฟฟรีในเขตเมือง อัดสปีด100/100 เมกะบิต เพิ่มเป็น 20 แห่ง ชูสำเพ็งเป็นพื้นที่โมเดล ต่อยอดการใช้งานโดยเปิดอบรมการขายสินค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์ม​ของไทยผ่านไปรษณีย์​ไทย

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ตัวอย่างโครงการนำร่องขยายจุดให้บริการฟรีไวไฟในชุมชนเมือง โครงการ​แรกจะทำที่สำเพ็ง โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการประเมินว่าจะใช้อุปกรณ์​อย่างไร และจำนวนเท่าไร ซึ่งหลังเปิดให้ใช้งานจะมีการต่อยอดการใช้งานโดยเปิดอบรมการขายสินค้าออนไลน์​ผ่านแพลตฟอร์ม​ของไทย โดยอาจจะใช้แพลตฟอร์ม​ของบริษัท ไปรษณีย์​ไทย จำกัด (ปณท)​ ที่มีอยู่ เพื่อเป็นการสนับสนุน​การใช้แพลตฟอร์ม​ขายสินค้าออนไลน์ของไทยได้ทางหนึ่ง​ 

“อาจมีการจูงใจให้พ่อค้า​ แม่ค้า​ หันมาใช้แพลตฟอร์ม​ขายสินค้าออนไลน์และใช้บริการของไปรษณีย์​มากขึ้น​ โดยลดค่าจัดส่งพัสดุ​ลงครึ่งหนึ่ง อีกทั้งช่วยเพิ่มรายได้ และสอนให้พ่อค้า​ แม่ค้าปรับตัวรับกับพฤติกรรม​ของผู้บริโภค ที่หันมาพึ่งพา​แพลตฟอร์ม​ออนไลน์​มากขึ้น” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

นายพุทธิพงษ์ กล่าวด้วยว่า จากนี้จะเห็นความร่วมมือระหว่างแคท และทีโอที เพื่อปูทางสู่การควมรวมกิจการเป็น บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) อย่างเป็นรูปธรรม​ตามมติคณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​ ที่ต้องแล้วเสร็จในเดือนมกราคม 2564 ประกอบกับสิ่งที่ได้รับหลังการร่วมมือกันครั้งนี้ คือ การทำเครือข่ายให้เข้มแข็ง​ โดยในอนาคต​อาจมีการพัฒนา​ระบบการปกป้องข้อมูล ระบบการอำนวยความสะดวกในด้านอื่นๆ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาแพลตฟอร์ม​ที่เป็นประโยชน์​ต่อไป 

นอกจากนี้ ตนยังเป็นประธานการประชุมมอบนโยบายผู้บริหาร ในระหว่างนำคณะผู้บริหารกระทรวงฯ และหน่วยงานในสังกัด เยี่ยมชมโครงการเด่นในพื้นที่เขตเศรษฐกิจตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าโครงการศูนย์ทดสอบเทคโนโลยี 5จีที่ ม. เกษตรศาสตร์ ศรีราชา ห้องฝึกอบรมสถาบันพัฒนาศักยภาพด้านดิจิทัลเพื่ออีอีซี (ดีเอที)โครงการASEAN Digital Hubและโครงการไทยแลนด์ ดิจิทัล วัลเล่ย์ ด้วย 

“ผมและทางสำนักปลัดกระทรวงฯเพื่อผลักดันให้เกิดโครงการเด่นของดีอีเอส มีความคืบหน้าในการจัดตั้งและก่อสร้างแล้วในเขตพื้นที่อีอีซี ซึ่งคาดหวังให้เป็นการนำร่องสร้างความเชื่อมั่นดึงดูดการลงทุนด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ และอุตสาหกรรมแห่งอนาคตเข้าสู่ประเทศไทย”