'ครูพี่ป๊อป' ร่วมบรรยาย "MCU TED Talk" พุทธอย่างไรให้ “ปกติใหม่”

'ครูพี่ป๊อป' ร่วมบรรยาย "MCU TED Talk" พุทธอย่างไรให้ “ปกติใหม่”

133 ปี มหาจุฬาฯ "ครูพี่ป๊อป" ติวเตอร์ดัง ร่วมบรรยาย "MCU TED Talk" พุทธอย่างไรให้ “ปกติใหม่”

งานดังกล่าว ได้กราบนิมนต์พระสงฆ์ และเรียนเชิญวิทยากร นักปฏิบัติทั่วโลกมาร่วมพูดคุยเพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว อาทิ พระเขมธัมโม เจ้าอาวาสวัดป่าสันติธรรม สายหลวงพ่อชา ประเทศอังกฤษ (Phra Bhavanaviteht : Luang Por Khemadhammo) , พระเทนซิน ดอร์จิ (Bhanten Tenzin Dorjee) พระสงฆ์ ชาวทิเบต ออกบวชในอินเดียโดยองค์ดาไลลามะ (พุทธวัชรยาน) , ภิกษุณีโด ลี อันธิ (Bhikkhuni Do Le Anh Thi) สายมหายาน ประเทศเวียดนาม , นางสมันตา เค.ชยสุริยะ (H.E. Mrs. Samantha K. Jayasuriya) เอกอัครราชทูตศรีลังกาประจำประเทศไทย , ริคาร์โด กูเอโร่ ดีอาเนซ ประธานมูลนิธิพระพุทธศาสนา ประเทศสเปน (Ricardo Guerrero Diáñez) , "ครูพี่ป๊อป" ณัฐพงศ์ นำศิริกุล นักธุรกิจสีขาวและนักปฏิบัติจิตอาสารุ่นใหม่ , อาจารย์โจน จันได นักปราชญ์ ผู้นำชุมชนกลุ่มธรรมธุรกิจเกษตรอินทรีย์ เป็นต้น

พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส รศ.ดร. ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษาและผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ (IBSC) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) เปิดเผยว่า เมื่อสิ่งต่างๆ ในโลกนี้ เช่น ธุรกิจ สังคม การเมือง การศึกษา และสิ่งแวดล้อม กำลังถูกคุกคามจากตัวแปรต่างๆ และเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงแบบหักศอก (Disruption) คำถามที่หลายคนถามและอยากรู้คือ พระพุทธศาสนาจะอยู่รอดได้อย่างไร? ในยุคปกติใหม่ หรือ New Normal

พระอาจารย์เขมธัมโม เจ้าอาวาส วัดป่าสันติธรรม พระกรรมฐานสายหลวงพ่อชา บรรยายถ่ายทอดสดจากประเทศอังกฤษส่งตรงถึงมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดยมีสัญญาณราบรื่นตลอดการบรรยาย
“ขอบคุณเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ทำให้เราได้พบกันในวันนี้ มนุษย์เรียนรู้ที่จะอยู่กับการปฏิวัติทางเทคโนโลยี มองให้เห็นโอกาสในวิกฤต มองให้เห็นข้อดีในทุกเหตุการณ์ นี่เป็นเวลาที่ธรรมชาติบนโลกกำลังฟื้นฟูตัวเอง เวลาเปลี่ยน มนุษย์เปลี่ยน เราจะปรับให้เข้ากับทุกสถานการณ์ได้ด้วยการเจริญสติและสมาธิ”

“ครูพี่ป๊อป” ณัฐพงศ์ กล่าวว่า “ไม่ว่ายุคใดสมัยใด หลักธรรมของพระพุทธเจ้าเป็นจริงเสมอ โดยมีจุดมุ่งหมายคือ การดับทุกข์ ยิ่งมนุษย์บนโลกพบเจอทุกข์มากเท่าไร ผู้คนก็ยิ่งวิ่งเข้าหาพระพุทธศาสนามากขึ้น โดยแนะให้ใช้เทคโนโลยีในปัจจุบันอย่างมี "สติ” ในทางที่ถูกที่ควร จะสามารถน้อมนำหลักธรรมให้เข้าถึงวิถีชีวิตผู้คนและเกิดประโยชน์ได้อย่างมหาศาล”

ส่วนหนึ่งจากงานบรรยายธรรมภาคภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

159998692080

159998694484