‘ไทย’ เสนอใช้เวที ARF ลดความขัดแย้งประเทศมหาอำนาจ

 ‘ไทย’ เสนอใช้เวที ARF ลดความขัดแย้งประเทศมหาอำนาจ

“ดอน ปรมัตถ์วินัย” เสนอให้ใช้เวที ARF ลดความขัดแย้งประเทศมหาอำนาจ และมุ่งเสริมสร้างความร่วมมือภูมิภาค รับมือโควิด-10 เป็นปัญหาระดับโลก

นางสาวอุศณา พีรานนท์ อธิบดีกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในประชุมอาเซียน ว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ARF) ครั้งที่ 27 จัดขึ้นในวานนี้ (12 ก.ย.) มีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วม ได้หยิบยกเรื่องความมั่นคงในภูมิภาคภายใต้บริบทของการแข่งขันของมหาอำนาจ การรับมือโควิด-19 ที่เป็นปัญหาระดับโลก ซึ่งจำเป็นต้องร่วมมือกันในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ เพื่อสร้างความยืดหยุ่นและการปรับตัว 

ไทยได้เสนอให้มีการสร้างกลไกหารือภายใต้ ARF เพื่อเป็นพื้นที่ให้ประเทศมหาอำนาจนอกภูมิภาค หารือกันโดยตรงและเปลี่ยนความขัดแย้งให้เป็นความร่วมมือ

159997452968

159997475872

ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคงในภูมิภาคและระหว่างประเทศอย่างกว้างขวาง และรับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุม ได้แก่ ARF Ha Noi Plan of Action II (2020-2025) ซึ่งระบุกิจกรรมและแนวทางส่งเสริมมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและการทูตเชิงป้องกัน เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินงานของ ARF ระหว่างปี 2563-2568 และแถลงการณ์ ARF จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ 1.แถลงการณ์ ARF ว่าด้วยการเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อป้องกันและรับมือพิบัติภัยจากการแพร่ระบาดโรค

2.แถลงการณ์ ARF ว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคง และการใช้ไอซีที ในบริบทของการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของภูมิภาค และ 3.แถลงการณ์ ว่าด้วยการปฏิบัติต่อเด็ก หรือกลุ่มเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้าย 

159997454133

 ที่ประชุม ได้รับทราบรายการกิจกรรมของ ARF ภายใต้ Track 1 ระหว่างปี 2563-2564 ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพร่วมกับประเทศที่เข้าร่วมใน ARF จัดกิจกรรมฝึกอบรมและการประชุมเชิงปฏิบัติการในประเด็นที่ไทยให้ความสำคัญ ได้แก่ วาระ Women, Peace and Security การจัดการขยะทะเล ความปลอดภัยของเรือโดยสารข้ามฟาก และการค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง อนึ่ง ที่ประชุมได้รับทราบเอกสาร Guide to ARF Processes, Procedures, Practices and Protocol ซึ่งกำหนดแนวปฏิบัติและขั้นตอนการดำเนินงานของ ARF ให้มีมาตรฐานและเป็นแบบแผนเดียวกันด้วย