เช็คเลย! 'หน้ากากอนามัย' แบบไหน ป้องกัน 'โควิด-19' ดีสุด-แย่สุด

เช็คเลย! 'หน้ากากอนามัย' แบบไหน ป้องกัน 'โควิด-19' ดีสุด-แย่สุด

ผลการศึกษาล่าสุดในสหรัฐเผยข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของ "หน้ากากอนามัย" ชนิดต่าง ๆ ซึ่งกลายเป็น "ไอเทมที่ขาดไม่ได้" ของคนยุคนี้ ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 แต่หน้ากากชนิดไหนเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด และชนิดไหนป้องกันไวรัสได้น้อยมาก

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า การศึกษาล่าสุดที่เผยแพร่ในวารสารวิทยาศาสตร์ไซแอนซ์ แอดวานซ์ (Science Advances) เปิดเผยว่าคณะนักวิจัยได้ทำการประเมินประสิทธิภาพของหน้ากากอนามัยหลายชนิด ในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และพบว่า ปลอกคอ มีประสิทธิภาพป้องกันโรคโควิด-19 ต่ำที่สุด ขณะที่หน้ากากเอ็น95 (N95) หน้ากากอนามัย และหน้ากากผ้าโฮมเมด เป็นตัวเลือกการป้องกันที่ดีกว่า

หลายประเทศได้ออกคำสั่งให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะ เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรก็ดีปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์หน้ากากอนามัยทั่วโลก ทำให้ผู้คนส่วนมากจำเป็นต้องเลือกใช้หน้ากากโฮมเมดหรือหน้ากากทางเลือก เพื่อดูแลปกป้องตนเอง

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยดุ๊ก (Duke University) ทำการทดลองเพื่อตรวจสอบการทำงานของหน้ากากรูปแบบต่างๆ ที่จะลดทอนการแพร่ของละอองฝอยน้ำมูกน้ำลายระหว่างการพูดคุยแบบปกติ ด้วยการติดตั้งแสงเลเซอร์ไว้ในกล่องมืด เพื่อส่องดูละอองฝอยน้ำมูกน้ำลายของผู้พูด เมื่อพวกเขาพูดคุยผ่านรูในกล่อง ขณะกล้องที่ติดไว้อีกด้านหนึ่งจะคอยบันทึกวิดีโอของละอองที่ลอยผ่านไปพร้อมกัน

การทดลองดังกล่าวทดสอบหน้ากากอนามัยทั่วไปจำนวน 14 แบบ และใช้ระบบอัลกอริทึมบนคอมพิวเตอร์นับจำนวนอนุภาคของละอองฝอยน้ำมูกน้ำลายจากวิดีโอ ซึ่งได้ผลลัพธ์ดังต่อไปนี้

ปลอกคอ ซึ่งเป็นที่นิยมของนักวิ่งกลางแจ้ง มีประสิทธิภาพการป้องกันต่ำที่สุดในการทดลอง เนื่องจากพวกมันก่อให้เกิดอนุภาคมากกว่าเวลาที่ผู้คนพูดคุยโดยไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย

159996675038

มาร์ติน ฟิชเชอร์ หนึ่งในผู้เขียนงานวิจัย กล่าวว่า สาเหตุหลักอาจเป็นเพราะสิ่งทอของปลอกคอทำให้อนุภาคขนาดใหญ่แตกตัวออกเป็นขนาดเล็ก ซึ่งมีแนวโน้มลอยไปในอากาศได้ง่ายและเป็นระยะเวลานานกว่า ดังนั้นการสวมปลอกคอจึงอาจสร้างผลลัพธ์ที่ตรงข้ามกับวัตถุประสงค์ได้

การศึกษาระบุเพิ่มเติมว่า ผ้าพันคอ ผ้าเช็ดหน้า และหน้ากากไหมพรมขนแกะแบบเต็มให้การปกป้องได้น้อยมาก ส่วนหน้ากากเอ็น95 เป็นตัวเลือกการป้องกันที่ดีที่สุด ขณะหน้ากากอนามัยแบบใช้แล้วทิ้งซึ่งทำจากวัสดุมาจากพลาสติก จัดเป็นตัวเลือกดีที่สุดอันดับ 2

159996695573

นอกจากนั้น การศึกษาเผยว่า หน้ากากที่ทำจากผ้าฝ้ายสองชั้นและวัสดุสังเคราะห์หนึ่งชั้น เป็นตัวเลือกดีที่สุดอันดับ 3 และสามารถกำจัดละอองส่วนใหญ่ได้ พร้อมแนะนำว่าทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับบุคคลทั่วไปคือการสวมหน้ากากอนามัยแบบใช้แล้วทิ้ง หรือหน้ากากผ้าฝ้ายทำมือที่มีหลายชั้น