‘โซเนวา ฟูชิ’ กำจัดยุงได้โดยไม่ใช้ยาฆ่าแมลง

‘โซเนวา ฟูชิ’ กำจัดยุงได้โดยไม่ใช้ยาฆ่าแมลง

คงจะดีนะถ้ารีสอร์ทกลางทะเลในป่าเขตร้อนชื้น ปราศจาก ‘ยุง’ พาหะนำโรคร้าย รีสอร์ทกลางทะเลมัลดีฟส์ ‘โซเนวา ฟูชิ’ ประกาศว่าสามารถกำจัดยุงได้ทั่วทั้งเกาะ โดยไม่ใช้ยาฆ่าแมลง

เกาะมัลดีฟส์ จะมียุงชุมมากโดยเฉพาะในฤดูมรสุม ความหนาแน่นของประชากรยุง ทำให้เกิดโรคติดต่อ โดยมีดีกรีความร้ายแรงแตกต่างกันไปตามเกาะและฤดูต่าง ๆ ถึงแม้ว่ามัลดีฟส์จะปราศจากโรคมาลาเรียแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ.2527 ทว่าการอุบัติของไข้เลือดออกและชิคุนกุนยา (โรคไข้ปวดข้อยุงลาย) ก็ยังพบได้ตามเกาะต่าง ๆ 

ในขณะที่รีสอร์ทหลายแห่งใช้วิธีการฉีดพ่นยากันยุงเพื่อควบคุมประชากรยุง หาก โซเนวา ฟูชิ ต้องการหาวิธีการใหม่ในการกำจัดยุง และได้ร่วมมือกับ ไบโอเจนส์ บริษัทวิจัยที่มีความเชี่ยวชาญด้านการกำจัดยุงระดับโลกมานานกว่าหนึ่งปี เพื่อคิดค้นระบบจัดการยุงที่ยั่งยืนกว่าและไม่ใช้สารเคมี เป้าหมายของความร่วมมือระหว่างโซเนวาและไบโอเจนส์คือ ลดจำนวนประชากรยุง บน เกาะคุนฟูนาดู ซึ่งเป็นที่ตั้งของ โซเนวา ฟูชิ ให้เป็นศูนย์ เพื่อแสดงให้ประชาคมโลกเห็นว่าเป็นไปได้ที่จะจัดการปัญหายุงอย่างยั่งยืนโดยไม่ใช้สารเคมี และทำให้คุนฟูนาดูเป็นเกาะแรกของมัลดีฟส์ที่ปราศจากยุง

159992839269

ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 หลังเริ่มทดลองระบบได้ 1 เดือน พบว่ายุงที่ดักได้บนเกาะมีจำนวนลดลงอย่างมาก และปัจจุบันนี้จำนวนยุงลดลง 95-98% เป้าหมายของโซเนวาคือกำจัดยุงบนเกาะคุนฟูนาดูให้หมดภายในสิ้นปี 2563 ซึ่งไบโอเจนส์ยืนยันว่าการกำจัดยุงจากเกาะไปจนหมดสิ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อาหารและระบบนิเวศของเกาะ เพราะคุนฟูนาดู เป็นเกาะที่มีความหลากหลายทางชีวภาพต่ำ และไม่มีระบบนิเวศน้ำจืดที่ยุงใช้เป็นที่เพาะตัวอ่อน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของห่วงโซ่อาหาร การหยุดพ่นสารเคมีฆ่ายุงยังช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศของเกาะอีกด้วย

159992841936  

159992851275

159992854870

ก่อนหน้าที่จะเกิดความร่วมมือกับไบโอเจนส์ โซเนวา ฟูชิ จัดการปัญหายุงด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไปคือฉีดพ่นควันสารเคมีและปล่อยละอองน้ำ ซึ่งเมื่อใช้นานเข้า ยุงสามารถเพิ่มความต้านทานต่อสารเคมีเหล่านี้ได้ ทำให้การจัดการไม่ได้ผล มากไปกว่านั้น การพ่นสารเคมีเน้นไปที่การกำจัดยุงโตเต็มวัยแล้วเท่านั้น นอกจากสารเคมีที่ใช้จะไม่สามารถจัดการยุงได้แล้ว มันยังฆ่าแมลงชนิดอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่บนเกาะคุนฟูนาดูด้วย เช่น ผีเสื้อหลายสายพันธุ์ แมลงปอ แมลงภู่และแมลงอื่น ๆ อีกหลายชนิด หลังจากใช้ระบบจัดการใหม่นี้ แขกที่เข้าพักและพนักงานรีสอร์ทได้เห็นแมลงท้องถิ่นของเกาะเพิ่มขึ้น ซึ่งการเพิ่มจำนวนของแมลงผสมเกสรเหล่านี้ทำให้ดอกไม้และผลไม้อุดมสมบูรณ์ สวนเกษตรอินทรีย์ของโซเนวา ฟูชิ ยังเจริญเติบโตงอกงามอย่างเห็นได้ชัด และสร้างผลผลิตเพื่อนำไปใช้ในร้านอาหารภายในรีสอร์ท เมื่อผลไม้และแมลงเพิ่มปริมาณ ยังทำให้มีนกจำนวนมากขึ้นแวะเวียนมาเยี่ยมเกาะคุนฟูนาดู และหิ่งห้อยกลับมามีให้เห็นอีกครั้งในยามค่ำคืน

  159992857352

159992860017

159992862385

ดร. อันเดรอาส โรส ผู้บริหารของไบโอเจนส์ บอกว่า “การพัฒนาประสิทธิภาพของกับดักยุงคือความเชี่ยวชาญหลักของไบโอเจนส์ เรามีเครื่องมือพร้อม แต่การจะจัดการให้ได้ผล ยังต้องอาศัยความเข้าใจในนิเวศวิทยาของยุงอย่างถ่องแท้ ซึ่งโซเนวาเข้าใจดี ต้องขอบคุณวิสัยทัศน์และความเชี่ยวชาญของทุกฝ่ายที่ร่วมมือกัน ที่ทำให้โครงการนี้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับมัลดีฟส์

บาร์ท จี.เจ โนลส์ นักกีฏวิทยาการแพทย์ (PhD MBA) ให้ข้อมูลว่า “การที่โซเนวานำระบบนี้มาใช้ถือเป็นการสร้างตัวอย่างที่ดีต่อประชาคมโลก ในการจัดการปัญหายุงอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่สามารถทดแทนการกำจัดยุงด้วยสารเคมีที่ผลกระทบรุนแรงได้ ที่โซเนวา เราใช้ธรรมชาติสร้างแรงบันดาลใจ การผลิตนวัตกรรม โครงสร้างองค์กรของเรายังได้รับแรงบันดาลใจมาจากความสัมพันธ์ของดวงดาวต่าง ๆ กลางปีที่แล้วโซเนวา ฟูชิ ตั้งเป้าไว้ว่าจะเป็นเกาะแรกในมัลดีฟส์ที่ปราศจากยุง เราติดตั้งกับดักยุงไบโอเจนส์มากกว่า 500 อันทั่วเกาะ บางอันเลียนแบบที่เพาะพันธุ์ของยุง บางอันเลียนกลิ่นเหงื่อของมนุษย์ด้วยกรดแลคติก เรายังผสมน้ำหวานเข้ากับยีสต์เพื่อสร้างก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เลียนแบบลมหายใจออกของมนุษย์ กับดักพวกนี้มีกลิ่นและหายใจเหมือนมนุษย์ ที่ล่อยุงให้เข้าไปติดกับจนขาดอาหารและตายไปในที่สุด”

159992864961

159992868810

โสนุ ชิฟดาซานี ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งโซเนวา บอกว่า “สัปดาห์แรก ๆ หลังจากเริ่มทดลอง กับดักจับยุงได้มากกว่า 9,000 ตัวต่อวัน เฉลี่ย 20 ตัวต่อกับดักหนึ่งอัน จากนั้นมาจำนวนยุงที่จับได้ก็ลดลงจนเป็นเลขหลักเดียว บนเกาะของเรามียุงอยู่สองสายพันธุ์ นั่นก็คือเอดีส (Aedes) และคูเล็กซ์ (Culex) ซึ่งในตอนนี้คูเล็กซ์ใกล้สูญพันธุ์แล้ว และเราหวังว่า เอดีสจะสูญพันธุ์ตามไปด้วย ผมหวังว่าการทดลองของเราจะเป็นตัวอย่างที่ดีของสร้างนวัตกรรมจากความเข้าใจและการปฏิบัติตามกฏของธรรมชาติ ที่มีประสิทธิภาพกว่าวิธีการที่ได้จากวิศวกรรมชีวเวชเสียอีก

159992871396

159992873233

กับดักยุงสองชนิดมากกว่า 500 อัน ถูกติดตั้งไว้ทั่วเกาะ กับดักแบบ BG-GAT ใช้ล่อยุงลายสวนที่เพิ่งไปกัดคนมาและกำลังหาที่วางไข่ อีกแบบคือ BG-Mosquitaire CO2 ที่ใช้ล่อยุงที่กำลังบินหาเหยื่อ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ได้จากยีสต์และน้ำตาลหมัก เป็นเหยื่อล่อยุงชั้นดีร่วมกับกรดแลคติก ที่ระบายออกมาผ่านผิวหนังของมนุษย์ นอกจากการวางกับดักแล้ว โนลส์และจาเฮียร์ (นักกีฎวิทยา และผู้จัดการการจัดการสัตว์รบกวน) ได้ให้ความรู้แก่พนักงานโซเนวา ฟูชิ ในเรื่องของแหล่งเพาะพันธุ์ยุงและการลดจำนวนแหล่งน้ำนิ่งบนเกาะ ที่รวมไปถึงการลดการใช้ผ้าใบกันน้ำ การทำความสะอาดรอบเกาะเพื่อกำจัดกะลามะพร้าวหรือวัตถุอื่น ๆ ที่น้ำสามารถเข้าไปขังได้ รวมไปถึงการตรวจตรารายวันเพื่อหาลูกน้ำตัวอ่อนยุง ไม่นานมานี้โซเนวายังได้มอบกับดักยุงจำนวนหนึ่งแก่อาคารรัฐสภาในมาเล่ เมืองหลวงของมัลดีฟส์ และกำลังใช้กับดักแบบเดียวกันที่โซเนวา จานี บนนูนูอะโตล ที่ภายใน 48 ชั่วโมงแรกสามารถสร้างสถิติจับยุงได้มากที่สุดถึง 2,972 ตัว ด้วยกับดักแบบ BG-Mosquitaire CO2 เพียงอันเดียวเท่านั้น”

159992875671

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ โซเนวา ดูที่ www.soneva.com