ปรากฏการณ์ 'แอร์บูล' เอฟเฟคท์

ปรากฏการณ์ 'แอร์บูล' เอฟเฟคท์

5 เสือ กองทัพอากาศ อาจต้องคิดหนัก เพราะอนาคตข้างหน้า อาจไม่ใช่ "ผู้ถูกเลือก" เมื่อ "คนนอก" ก็สามารถเป็น "ผบ.ทอ." ได้

ยังเป็นที่โจษจันของคนทั้งในและนอก “กองทัพอากาศ” ว่าอะไรคือเงื่อนไขที่ทำให้ พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพอากาศ ถูกเลือกให้เป็นผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.)คนใหม่ ในสภาวะที่ไร้ซึ่งความขัดแย้งของสองแคนดิเดต ที่อยู่ใน ‘5 เสือ’ ทอ. จนต้องกระเด็นกระดอนไปอยู่คนละฟากของทุ่งดอนเมือง

คนหนึ่ง บิ๊กจ้อ พล.อ.อ.ธรินทร์ ปุณศรี ผู้ช่วย ผบ.ทอ. เตรียมทหารรุ่น 20 (ตท.20) อดีตผู้การกองบิน 4 และเป็นนักบินเอฟ 16 ที่มีส่วนในการวางระบบเครื่องบินกริพเพนเข้าประจำการ จนถูกเรียกว่า ‘สายกริพเพน’ ไปนั่งเป็น รองปลัดกระทรวงกลาโหม ตามรอย ‘บิ๊กเจี๊ยบ’ พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี พี่ชายต่างวัย ที่เคยพลาดหวังเก้าอี้ ผบ.ทอ.เช่นกัน

บิ๊กต่วยพล.อ.อ.สุทธิพันธุ์ ต่ายทอง เสธ ทอ. เตรียมทหารรุ่น 21 (ตท. 21) ที่เติบโตมาในสายกำลังพล หัวหอกสำคัญที่จะสานต่อโครงการอากาศยานไร้คนขับ UAV RTAF U1 และการตั้งศูนย์ฝึกนักบิน ที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ต่อจาก ‘บิ๊กนัต’ พล.อ.อ.มานัต วงศ์วาท ผบ.ทอ. เพราะมีอายุราชการถึงปี 2565 หากไม่ถูกโยกข้ามไปเป็น รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด (รอง ผบ.ทสส.)

หลักการคัดเลือก ผบ.ทอ. ที่กองทัพอากาศเคยยึดปฏิบัติจากรุ่นสู่รุ่น ส่วนใหญ่มักจะเป็นคนที่เติบโตมาจากสายยุทธการ และเป็นนักบินเครื่องบินรบ และหากเข้ามาอยู่ใน ‘5 เสือถือว่ามีโอกาสมากที่สุด เพราะได้รับการวางตัวมาเป็นขั้นเป็นตอนเพื่อเรียนรู้งานตามเส้นทาง เฉกเช่นทฤษฎีการวางยุทธศาสตร์ทางอากาศ ที่ต้องอาศัยการเชื่อมโยง จึงจะต่อกันติด

 

เช่นเดียวกับ พล.อ.อ.ท.ชานนท์ มุ่งธัญญา รอง เสธ.ทอ. เตรียมทหารรุ่น 23 (ตท.23) นักบินเอฟ 16 และอดีตผู้บังคับการกองบิน 4 เตรียมขยับเข้าไลน์ 5 เสือ ตำแหน่ง เสธ ทอ. ในการปรับย้ายครั้งนี้ และถูกวางตัวให้เป็น ผบ.ทอ. คนต่อไป ต่อจาก ‘แอร์บูล’

 ปรากฏการณ์ แอร์บูลทำให้คนที่อยู่ในไลน์ 5 เสือ ต้องคิดหนัก เพราะทำให้เกิดประเด็นที่ว่า คนนอกสามารถเป็น ผบ.ทอ.ได้ และคนที่ได้รับการวางตัวให้เข้ามาอยู่ใน 5 เสือ จะมีอะไรมาการันตีได้ว่า สุดท้ายแล้วจะเป็นผู้ถูกเลือก เมื่อกรณีแรกเกิดขึ้นแล้ว รายที่สองและสามก็อาจตามมา

อีกทั้งการเชื่อมต่อยุทธศาสตร์ กองทัพอากาศต้องอาศัยการยึดโยงจากคนที่อยู่ในไลน์ 5 เสือ 

เมื่ออำนาจการบริหารตกอยู่ที่คนนอก ย่อมเกิดข้อสงสัยถึงขีดความสามารถว่า จะเชื่อมต่อตรงนี้ได้หรือไม่ รวมถึงทิศทางการพัฒนากองทัพ 

คงรอพิสูจน์กันอีก 12 เดือนต่อจากนี้ว่า กองทัพอากาศภายใต้การบริหารงานของ พล.อ.อ.แอร์บูลจะเป็นไปอย่างไร