5 ข้อต้องรู้ สำหรับมือใหม่หัดออม 'ศิลป์'

5 ข้อต้องรู้ สำหรับมือใหม่หัดออม 'ศิลป์'

ลงทุนกับงาน'ศิลปะ'ดีอย่างไร มีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน ต้องมีเงินอย่างน้อยเท่าไหร่ถึงจะลงทุนได้ 5 คำถามกับ 'เยาวณี นิรันดร' เจ้าของ 129 Art Museum ที่ปรึกษาสถาบันประมูลคริสตี้ส์ ประเทศไทย ที่มือใหม่หัดออม ‘ศิลป์’ อยากรู้ และ ต้องรู้

1 มือใหม่หัดสะสมงานศิลปะต้องมีเงินทุนสักเท่าไร

อยากให้มีสองแสนบาทต่อ 1 ชิ้น อาจเริ่มต้นจากสะสมงานศิลปะเพียงชิ้นเดียวก่อนแล้ว ค่อยๆศึกษาไปเรื่อยๆแล้วค่อยสะสมเพิ่มได้ แนะนำให้สะสมงานจิตรกรรมก่อน

2 ควรสะสมผลงานของใคร

แนะนำให้เลือกสะสมศิลปินไทยดาวรุ่งที่มีแนวโน้มว่าจะมีชื่อเสียง ศิลปินรุ่นใหม่มีหลายคนที่ฝีมือดีราคาอยู่ในระดับสองแสนบาท เราสามารถลงทุนในงานชิ้นเดียวแล้วถือเก็บเอาไว้ จากนั้นค่อยๆศึกษาหาข้อมูลไปเรื่อยๆ ส่วนประเภทของงานสะสมควรเป็นงานจิตรกรรม

หากไม่รู้ว่าจะเลือกสะสมงานของใคร ให้สอบถามจากผู้รู้ อาจารย์มหาวิทยาลัยศิลปะ แกลลอรี่ ข้อดีของการสะสมงานศิลปะของศิลปินไทยรุ่นใหม่ คือ สามารถสอบถามข้อมูลได้จากตัวศิลปินเองได้ด้วย

ลักษณะงานควรมีความเป็นอินเตอร์ ฝรั่งดูแล้วเข้าใจ ไม่ใช่งานที่เป็นแนวพุทธศิลป์จ๋า ถ้าเป็นงานพุทธศิลป์ต้องมีความร่วมสมัยด้วย

เทรนด์ของงานศิลปะวันนี้จะไม่ใช่งานแนวอิมเพรสชั่นนิสม์อีกต่อไป จะเป็นงานที่มีเนื้อหา “แรง” ที่สะท้อนปัญหาสังคม อารมณ์ ความรู้สึก อย่างเช่น งานของ สันติ ทองสุข นาวิน เบียดกลาง งานที่น่าซื้อแต่เริ่มหายากแล้วเป็นของอนุพงษ์ จันทร ส่วนที่มาแรงแต่ราคายังไม่แรงมากเป็นของ แดง บัวแสน ธนฤทธิ์ ทิพย์วารี

159988870642

อนุพงษ์ จันทร และผลงานที่กำลังเป็นที่สนใจของนักสะสม

3 ระยะเวลาในการถือยาวนานแค่ไหน

ตอบไม่ได้ว่าเท่าไหร่ แต่อย่างน้อย 2-3 ปี การสะสมงานศิลปะไม่มีปันผล ขึ้นอยู่กับดวง

ยกตัวอย่างงานของ แอนดี้ วอร์ฮอล ( Liz,1963) ราคาประมูลปี 2001 อยู่ที่ 3.6 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ถัดมาปี 2007 ราคาขึ้นมาที่ 23.6 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ

ขึ้นอยู่กับศิลปินเป็นที่นิยมแค่ไหนด้วย ดิฉันซื้อรูปของชาติชาย ปุยเปีย สองแสนบาทในช่วงเวลาที่ชีวิตเขาตกต่ำที่สุด 20 ปีมาแล้วนะคะ วันนี้มีมิวเซียมมาขอซื้อในราคาหลายล้านนะคะ

ดังนั้นเราต้องเลือกรูปที่เราชอบด้วย ช่วงที่ยังไม่ขายเราจะต้องเห็นภาพนี้ทุกวัน เมื่อเรามีความสุขทุกวัน ถือว่าได้ดอกเบี้ย

4 หากต้องการแปลงงานศิลป์เป็นทรัพย์

ถ้าอยากจะขายสามารถติดต่อกับแกลลอรี่ หรือ ถ้างานที่เราสะสมเป็นที่ต้องการจะมีคนตามมาเองค่ะแนะนำให้เข้าเป็นสมาชิกสมาคมนักสะสมศิลปะไทย  ซึ่งมี กิตติภรณ์ ชาลีจันทร์ เป็นนายกสมาคม นอกจากจะได้รับข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับแวดวงศิลปะแล้ว มีประมูลงานศิลปะที่ไหน ใครมีรูปอะไรก็จะมาโชว์กัน บางทีที่เทรดซื้อขายกันเองก็มี

5 โอกาสในวิกฤติ

ช่วงโควิด-19 ดิฉันลงทุนในหุ้นขาดทุนทุกพอร์ตแต่เงินที่อยู่ในรูปงานศิลปะยังอยู่ มั่นใจว่ามันยังอยู่แน่นอนไม่ได้หายไปไหน ก็น่าจะเอาเงินมาเก็บเอาไว้เป็นค่ามันก็ลดลง น่าจะเอามาเก็บไว้ในงานศิลปะบ้าง

ในช่วงหลังโควิด โอกาสมีเพราะว่ารูปช่วงนี้ราคาไม่ลงมากและไม่ได้ขึ้นมาก ถ้ามีเงินพอเพียงที่จะใช้ในประจำวันแล้ว ฝากกินดอกเบี้ยมันก็น้อยเหลือเกิน น่าจะมาหาความสุขของตัวเองด้วยด้วยงานศิลปะและจะรู้ว่างานศิลปะที่เราชอบเมื่ออยู่ที่บ้าน ได้ดูทุกวันเป็นความสุขทางใจเก็บไปยาวๆ 5 ปี 10 บางชิ้นเก็บถึง 20 ปี

159988889930

“เวสสันดรชาดก” ผลงานของ ถวัลย์ ดัชนี เจ้าของสติถิสูงสุดในการประมูลภาพเขียนของศิลปินไทยในราคา 26 ล้านบาท (ธนาคาร TMB นำออกประมูลเพื่อนำรายได้ไปใช้ทำกิจกรรมเพื่อจุดประกายเยาวชนและชุมชน เมื่อปีที่ผ่านมา)

สำหรับมือใหม่เน้นว่าเงินลงทุนในงานศิลปะต้องเป็นเงินที่ไม่เดือดร้อน พยายามเลือกงานที่ฮ็อตเผื่อจะได้ปล่อยได้ในช่วง 3-5 ปี

การลงทุนในงานศิลปะ ถือว่าเป็นการสนับสนุนศิลปินและวงการศิลปะที่เกี่ยวข้อง เป็นแรงผลักดันให้ศิลปินมีพลังในการสร้างสรรค์ผลงานสามารถก้าวขึ้นไปในระดับสากล ที่สำคัญคือ อยากให้คนไทยภูมิใจในผลงานศิลปะของคนไทย

หมายเหตุ : ข้อมูลจากคอร์สแบ่งปันประสบการณ์การลงทุนเพื่อต่อยอดการลงทุน ทางรอดฝ่าวิกฤตกับทรัพย์สินทางเลือก Alternative Investment ‘ARTS’ จัดโดย กรุงเทพธุรกิจ