ไฟป่า ‘แคลิฟอร์เนีย’ เผาหมู่บ้านวอด-คร่าชีวิตแล้ว 11 ราย

ไฟป่า ‘แคลิฟอร์เนีย’ เผาหมู่บ้านวอด-คร่าชีวิตแล้ว 11 ราย

“แคลิฟอร์เนีย” เกิดไฟป่าลุกลามเผาไหม้หมู่บ้านหลายพันหลัง มีผู้เสียชีวิต 11 ราย และสูญหายอีก 16 ราย

ไฟป่าทางเหนือของแคลิฟอร์เนียที่ทำลายเมืองเล็ก ๆ ในเขตเชิงเขา กลายจุดที่มีการเสียชีวิตจากไฟป่ามากที่สุดของรัฐในปีนี้ เมื่อพบผู้เสียชีวิตแล้วมากถึง 11 ราย และยอดอาจจะขยับมากขึ้่นกว่านี้อีก เมื่อมีผู้ที่ยังสูญหายอีก 16 คน

ก่อนหน้านี้ ไฟป่าเข้าถล่มเขตเชิงเขาเซียร์ร่า เนวาด้าอย่างรวดเร็ว จนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเอง เกือบเป็นเหยื่อของไฟป่า ชาวบ้านต้องหนีลงสระน้ำ และเมือง เบอร์รี่ ครีก ที่มีประชากร 525 คน ถูกไฟเผาผลาญ

มีรายงานเมื่อวาน (11 ก.ย.)ว่า นายอำเภอเขตบัตต์ เปิดเผยว่าพบศพเหยื่อไฟป่าอีก 7 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 10 รายใน 2 วัน และอีกอย่างน้อย 4 คน ที่ถูกไฟลวกอย่างรุนแรง ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล พวกเขาพบว่าเมืองเบอร์รี่ ครีก และพื้นที่ใกล้เคียงที่ถูกทำลายอย่างหนัก บนรถบางคันมีซากศพสุนัขอยู่หลายตัว

พื้นที่แถบนี้มีอาคารบ้านเรือนถูกไฟป่าเผาทำลายไปมากกว่า 2 พันหลังแล้วจากไฟป่าที่เชื่อว่าเกิดจากฟ้าผ่า ที่เริ่มขึ้นเมื่อ

ทั้งนี้ ไฟป่าที่นี่ เป็นส่วนหนึ่งของไฟป่าใหญ่ ๆ 29 จุด ที่ลุกไหม้ตั้งแต่ชายแดนโอเรกอน จนถึงทางเหนือของเม็กซิโก ในปีนี้ไฟได้เผาผลาญพื้นที่ไปแล้ว 12,500 ตารางกิโลเมตรซึ่งมากกว่าพื้นที่ของรัฐ โร๊ดไอส์แลนด์ , เดลาแวร์ , และวอชิงตันดีซีรวมกัน มันทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมแล้ว 19 ราย และทำให้อาคารสิ่งปลูกสร้างทั่วแคลิฟอร์เนีย 4 พันหลังทั่วรัฐแคลิฟอร์เนียเสียหาย