จุดพลุ! 'ญี่ปุ่น-อังกฤษ' บรรลุข้อตกลงการค้าเสรีแล้ววันนี้

จุดพลุ! 'ญี่ปุ่น-อังกฤษ' บรรลุข้อตกลงการค้าเสรีแล้ววันนี้

“ญี่ปุ่น-อังกฤษ” บรรลุข้อตกลงการค้าเสรีวันนี้ หลังการเจรจาเพียง 3 เดือน มีผลบังคับใช้ในเดือน ม.ค. 64

ญี่ปุ่นและอังกฤษบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีในวันนี้ หลังการเจรจาเพียง 3 เดือน โดยข้อตกลงจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค.ปีหน้า

ข้อตกลงการค้าดังกล่าวส่วนใหญ่มีความคล้ายคลึงกับข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งมีผลบังคับใช้ในเดือนก.พ.ปีที่แล้ว

“นี่เป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ของทั้งสองประเทศ โดยข้อตกลงนี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่าย” นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีการค้าระหว่างประเทศของอังกฤษ กล่าว และเสริมว่า ข้อตกลงนี้ถือเป็นย่างก้าวสำคัญของอังกฤษในการเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP)

อังกฤษบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีกับญี่ปุ่นเป็นชาติแรก ก่อนที่จะแยกตัวออกจาก EU อย่างเป็นทางการในช่วงสิ้นปีนี้ โดยอังกฤษยังคงเจรจาการค้ากับสหรัฐ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ข้อตกลงนี้จะสร้างความต่อเนื่องให้แก่ญี่ปุ่นในการได้รับประโยชน์จากข้อตกลงการค้าเสรีญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป และจะสร้างความต่อเนื่องให้แก่ภาคธุรกิจญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างญี่ปุ่นและอังกฤษยังคงดำเนินไป แม้จะเลยช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านของอังกฤษในการถอนตัวออกจาก EU ในปลายปีนี้