เรื่องที่ควรรู้ ก่อนคิด 'ซื้อทอง เล่นหุ้น'

เรื่องที่ควรรู้ ก่อนคิด 'ซื้อทอง เล่นหุ้น'

ข้อคิดควรรู้สำหรับนักลงทุน ก่อนที่คิดจะลงทุนทั้งทองคำและหุ้น ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาของการถือครองกว่าจะทำกำไร รวมถึงช่วงเวลาและจำนวนเงินของการลงทุนในระดับที่เหมาะสม

ใครๆ ก็อยากให้เงินงอกเงย ยิ่งงอกเร็วยิ่งดี แต่ก็กลัวขาดทุนถ้าลงทุนผิดที่ผิดเวลา สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน ขอให้ข้อคิดการลงทุนให้ผู้อ่านไว้ประกอบการตัดสินใจ ดังนี้ครับ

ทองคำและหุ้น เป็นของที่มีราคาไม่แน่นอน การทุ่มซื้อครั้งเดียวที่ราคาเดียว อาจกำไรหรือขาดทุนก็ได้ ทั้งระยะสั้นรายเดือน หรือระยะยาว 1-2 ปี แต่ค่าเฉลี่ยระยะยาวมากแบบ 4-5 ปี ราคาทองคำและหุ้น มักเป็นบวกเพราะมีราคารายปีที่เพิ่มขึ้นมากกว่าลดลง ในอัตราส่วนประมาณ 3:2 

พฤติกรรมราคาทองคำนั้น มักมีการขึ้นติดๆ กันหลายปี และลงติดๆ กันหลายปี ดังนั้นถ้าเข้าซื้อทั้งหมดครั้งเดียวแต่ผิดจังหวะเวลา ก็คงเหมือน มีทองเท่าหนวดกุ้ง ยังนอนสะดุ้งจนคอนโดไหว เพราะต้องรอนาน 4-5 ปี ค่อยกลับมากำไร ในขณะที่ถ้าเข้าซื้อทองคำถูกจังหวะ จะได้กำไรดีติดๆ กันหลายปีและเยอะมาก 

ส่วนหุ้นไทยนั้น ยุคหลังๆ ที่เศรษฐกิจไทยโตช้า ราคาหุ้นไทยมีพฤติกรรมราคาขึ้นแค่ 1-2 ปี แล้วสลับด้วยการลง 1 ปี บางทีเข้าไปผิดจังหวะ คงต้องรอ 3-5 ปีกว่าจะคืนทุน 

วิธีการหนึ่ง ที่ช่วยให้เราไม่ติดหุ้นหรือติดทองนานเกินไป คือการแบ่งเงินทยอยซื้อ หลายระดับราคา เช่น เคยซื้อทองที่ราคา 30,000 แล้วมีเงินมาซื้อที่ 29,000 กับ 28,000 ก็จะได้ราคาเฉลี่ยที่ 29,000 ระยะเวลาการคืนทุนก็น่าจะเร็วขึ้น 

ราคาทองชอบขึ้นตอนเศรษฐกิจโลกไม่ค่อยดี หรือมีตัวแปรสถานการณ์เสี่ยงๆ ระดับโลก แต่มักจะลงหรือเหวี่ยงไปข้างๆ (Sideways) ตอนที่เศรษฐกิจโลกไม่ดี เพราะคนไปเล่นหุ้นแทนหมด ซึ่งถ้าดูสถานการณ์โลกแล้ว เราคงต้องมีทองในมือบ้าง ผมแนะนำให้มีทองคำ 15% ของเงินเย็นที่มีไว้ลงทุน 

ส่วนราคาหุ้นไทยชอบขึ้นตอนเศรษฐกิจไทยดี ตอนมีมาตรการฟื้นเศรษฐกิจที่แย่มานาน ตอนการเมืองเป็นที่ยอมรับ มีเหตุการณ์ที่ดึงเงินลงทุนต่างประเทศเข้ามา แต่หุ้นจะลงถ้าเป็นทางตรงกันข้ามกับที่กล่าวมา 

ช่วงที่หลายอย่างดูดี เราอาจลงทุนหุ้นได้มาก 60-70% ของเงินลงทุน แต่ในยามสถานการณ์ไม่ค่อยดี เราคงต้องลงทุนหุ้นน้อยๆ 15-20% ตรงนี้อาจมีคำถามว่า ทำไมผมไม่แนะเหลือ 0% เลย อันนี้เป็นหลักการระมัดระวัง หุ้นบริษัทดีเป็นสินทรัพย์ที่ดีในระยะยาว เราอาจทายทิศทางราคาผิดก็ได้ หากมีปัจจัยเปลี่ยนแปลงดีขึ้นฉับพลัน หุ้นจะขึ้นย้อนกลับเร็ว ใครไม่มีหุ้นที่ราคาต่ำ จะลนลานควานหาจังหวะซื้อไม่ถูก ต่างจากคนที่มีอยู่บ้างแล้ว ใจจะนิ่งกว่า จึงหาจังหวะเพิ่มเติมหุ้นได้ดีกว่า 

ไม่ว่าจะเล่นหุ้น หรือลุ้นทอง ผมแนะนำให้ศึกษาหาความรู้หลักวิชาการลงทุน การวิเคราะห์การลงทุน จากสำนักมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับจาก ก.ล.ต. หรือตลาดหลักทรัพย์ฯ ช่วงนี้แนะนำหัวข้ออบรมออนไลน์ของสมาคมนักวิเคราะห์ฯ มีทั้งเรื่องคัดสรรหุ้นเด่นแบบกองทุน ตราสารอนุพันธ์ DW วิเคราะห์งบการเงิน เทคนิคทำงานร่วมกันของ IR กับนักวิเคราะห์ https://forms.gle/4S1FmSaP71bfukwE9 โทร 02-009-9292 ต่อ 3716 

ไม่ควรหลงเชื่อ คนที่บอกว่ามีสูตรเด็ดมาก กำไรแน่ๆ เคยทำเป็นร้อยเปอร์เซ็นต์แบบง่ายๆ โดยเราต้องจ่ายค่าเรียนหรือค่าแนะนำแพงๆ เพราะทีเด็ดขนาดนั้น ไม่มีอยู่จริง ถ้าเก่งขนาดนั้น องค์กรลงทุนต้องมาดึงตัวไปร่วมงานเป็นหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หรือบริหารการลงทุนไปนานแล้วครับ เงินเดือนเป็นล้านก็ยังถูกไป 

ผู้ลงทุน สามารถหาอ่านหรือฟังการวิเคราะห์ฟรีได้หลายช่องทาง เช่น FB ของสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน 

เรื่องทองคำ แนะนำติดตามเว็บของบริษัทที่มีทีมวิเคราะห์ทองคำและเศรษฐกิจ เช่น วายแอลจี ฮั่วเซ่งเฮงโกลด์ฟิวเจอร์ หรือ บลป.คลาสสิก ออสสิริส ทั้ง 3 บริษัทเป็นสมาชิกของสมาคมนักวิเคราะห์ฯ ได้มาติดตามอบรมหลักสูตรที่ทันสถานการณ์ตลอดปีครับ