พักโทษ 'ยงยุทธ-ปลอดประสพ' ติดอีเอ็ม

พักโทษ 'ยงยุทธ-ปลอดประสพ' ติดอีเอ็ม

กระทรวงยุติธรรม พักโทษ 2 อดีต รมต. "ยงยุทธ-ปลอดประสพ" ติดอีเอ็ม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เป็นประธานเปิดศูนย์ควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว ที่กระทรวงยุติธรรม(ยธ.) วานนี้(11ก.ย.) หลังจากกรมคุมประพฤติ ได้ทดลองระบบ เมื่อวันที่ 1 ก.ย.63 โดยนายสมศักดิ์ระบุว่า ขณะนี้มีผู้ที่ติดกำไลอีเอ็มแล้ว 39 ราย แยกเป็นผู้รอการตรวจพิสูจน์ยาเสพติด 23 ราย ผู้ถูกคุมประพฤติ 7 ราย ผู้ที่ได้รับการพักโทษ 2 ราย และผู้ได้รับจากลดวันต้องโทษอีก 12 ราย 

หลังจากนี้ กรมคุมประพฤติจะทยอยติดกำไลอีเอ็มกลุ่มเป้าหมาย 3 กลุ่ม โดยคาดว่าจะใช้กำไลอีเอ็ม ปีละ 87,700 ราย เชื่อว่านอกจากจะช่วยแก้ไขปัญหาลดความอัดในเรือนจำแล้ว ยังถือเป็นนวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการควบคุม ดูแล ติดตามผู้กระทำผิด อีกทั้งยังทำให้สังคมมีความปลอดภัยด้วย

สำหรับผู้ที่ได้รับการพักโทษล็อตแรกทั้ง 3 กลุ่ม มี 3,000 คน มีทั้งผู้ต้องขังทั่วไปที่ได้รับการพักโทษ ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ผู้ถูกคุมประพฤติ และผู้ที่รอตรวจพิสูจน์ โดยจะทยอยปล่อยตัวเพื่อติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตามคำสั่งของคณะอนุกรรมการพิจารณาพักการลงโทษ ที่มี ปลัด ยธ.เป็นประธาน และยืนยันว่าการพักโทษจะไม่ใช้กับผู้ต้องหาในคดีที่ก่อความรุนแรง และเป็นอันตรายต่อสังคม

ขณะที่ วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัด ยธ.กล่าวว่า การพักโทษจะไม่ใช้กับนักโทษที่มีคดีอุกฉกรรจ์ และผู้ที่จะได้รับการพักโทษ จะต้องได้รับการประเมินความเสี่ยง ว่าจะกลับไปกระทำความผิดซ้ำอีกหรือไม่ และกำหนดเงื่อนไขการคุมประพฤติ เช่น ห้ามออกจากพื้นที่กำหนด ห้ามเข้าใกล้พื้นที่ต้องห้าม ผู้ที่ถูกปล่อยตัวจะต้องติดกำไลอีเอ็ม นาน 1 ปี ซึ่งในช่วงดังกล่าวจะพบอัตราการกระทำผิดซ้ำมากที่สุด ตัวเลขปัจจุบันอยู่ที่ร้อย 10 ในเวลา 3 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายชื่อผู้ที่ได้รับการพักโทษ ในคดีการเมืองมี 2 คน คือ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีต รมว.มหาดไทย อายุ 78 ปี และนายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี อายุ 75 ปี

 นายยงยุทธ เป็นผู้ต้องขังคดีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ ศาลสั่งจำคุก 2 ปี ตั้งแต่ 17 ก.พ.63 จำคุกมาแล้ว 8 เดือน เข้าเงื่อนไขได้ลดวันต้องโทษ เป็นนักโทษชั้นดีและเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ ส่วนนายปลอดประสพ ถูกศาลสั่งจำคุก 1 ปี 8 เดือน ข้อหาโยกย้ายข้าราชการไม่เป็นธรรม ตั้งแต่ 5 มี.ค. 63 จำคุกมาแล้ว 6 เดือน ได้เป็นนักโทษชั้นดี และเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ

  ทั้งสองคนถูกปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 11 ก.ย.63 โดยทั้ง 2 ได้โผเข้ากอดกัน และวันนี้ (12 ก.ย.) นายยงยุทธ จะเข้ารับการติดกำไลอีเอ็มที่สำนักงานคุมประพฤติเขต 1 ส่วนนายปลอดประสพ จะติดกำไลอีเอ็ม ที่สำนักงานงานคุมประพฤติเขต 7