JMART-JMTดิ่งพิษเพิ่มทุน โบรกฟันธงราคาหุ้นซึมยาว 3 เดือน

JMART-JMTดิ่งพิษเพิ่มทุน โบรกฟันธงราคาหุ้นซึมยาว 3 เดือน

JMART กอดคอ JMT ราคาร่วงหนักกว่า 10% หลังประกาศเพิ่มทุนจดทะเบียนสูงถึง 30% ของจำนวนหุ้นปัจจุบัน บล.กสิกร คาด ราคาหุ้นไซด์เวย์ 3 เดือน ด้านบล.ยูโอบี แนะเลี่ยงเก็งกำไรทั้ง 2 บริษัท จนกว่าชัดเจนราคาขายหุ้นเพิ่มทุน

นายสุนทร กองทิพย์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า ราคาหุ้นของ JMT และ JMART ปรับตัวลดลงแรง เนื่องจาก ที่ผ่านมาราคาหุ้นทั้ง 2 บริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และเมื่อมีการประกาศที่จะเพิ่มทุน จึงทำให้นักลงทุนจึงเทขายทำกำไรไปก่อน เพราะเมื่อบริษัทมีการเพิ่มทุนจะมีผลกระทบต่อราคาหุ้นปรับตัวลดลง (Price Dilution) ซึ่งในส่วนของ JMT คาดว่าจะมี Dilution ประมาณ 30% ทั้งจากการเพิ่มทุนทั้งการออกวอร์แรนท์และเพิ่มทุนแบบ General Mandate

ทั้งนี้แม้ Dilution ยังไม่เกิดตอนนี้แต่เป็นปัจจัยลบกดดัน ทำให้ราคาหุ้นปรับฐานลงมาและคาดว่าราคาหุ้นของทั้ง 2 บริษัท ในช่วง 3 เดือนจากนี้จะไซด์เวย์ จนกว่าการเพิ่มทุนดังกล่าวจะแล้วเสร็จ ซึ่งในส่วนของ JMT บริษัทยังคงแนะนำซื้อ โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 39 บาท เพราะหากพิจารณาด้านพื้นฐานแล้ว ถือว่าเป็นบริษัทที่มีการเติบโตที่ดี และเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนครั้งนี้บริษัทจะนำไปใช้ในการซื้อหนี้เข้ามาบริหารเพิ่มขึ้น โดยปีนี้มีแผนที่จะซื้อจำนวน 6 พันล้านบาท จากปกติที่ผ่านมาจะใช้เงินซื้อหนี้ปีละ 2-3 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตามจากที่บริษัทมีความชำนาญในการบริหารหนี้ และมีหนี้เข้ามาบริหารมากขึ้นก็จะทำให้รายได้และกำไรปรับตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต ดังนั้นราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมาเป็นจังหวะในการทยอยซื้อ โดยประเมินรายได้ปีนี้ที่ 3,500 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 1,000 ล้านบาท ซึ่งกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 50% จากปีก่อน ส่วนปี 2564 ประเมินกำไรสุทธิที่ 1,330 ล้านบาท โตประมาณ 30% จากปีก่อน ส่วน JMART นั้นทางบล.กสิกรไทยไม่ได้จัดทำบทวิเคราะห์

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น JMT และ JMART ปรับตัวลดลงแรง ประเด็นหลักจากการประกาศเพิ่มทุนจดทะเบียนที่สูงถึง 30-40% ของจำนวนหุ้นที่จดทะเบียนในปัจจุบัน ทำให้นักลงทุนกังวลราคาหุ้น และกำไรต่อหุ้นในอนาคตจะถูกไดรูท เพราะจำนวนหุ้นมากขึ้น และที่ผ่านมาราคาหุ้นของทั้ง 2 บริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงประมาณ 2-3 เท่าตัว (ตั้งแต่เดือนเม.ย.256ถึงก่อนที่จะประกาศเพิ่มทุน) จึงทำให้นักลงทุนขายทำกำไรไปก่อน

ทั้งนี้คาดว่าราคาหุ้นของทั้ง 2 บริษัท จากนี้จะปรับตัวเพิ่มขึ้นยาก เพราะมีปัจจัยกดดันเรื่องการเพิ่มทุนอยู่และยังไม่มีความชัดเจนเรื่องราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว ดังนั้นจึงแนะนำให้นักลงทุนเลี่ยงการเก็งกำไรหุ้นทั้ง 2 บริษัท แต่หากนักลงทุนจะเข้าเก็งกำไรนั้นจะต้องศึกษาข้อมูลในจากบทวิเคราะห์ให้มากก่อนตัดสินใจลงทุน

“ราคาหุ้น JMT และ JMART ร่วงแรงวานนี้ ปัจจัยหลักจากที่ทั้ง2 บริษัทประกาศเพิ่มทุน ซึ่งเป็นประเด็นที่ไม่คาดคิดมาก่อน ประกอบกับก่อนหน้านี้ราคาหุ้น 2 บริษัทดังกล่าวปรับตัวขึ้นแรง 2-3 เท่า ทำให้นักลงทุนขายล็อกกำไรไว้ก่อน”