ชงครม.กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนผ่าน 'กองทุนหมู่บ้าน' 1.6 หมื่นล้าน

ชงครม.กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนผ่าน 'กองทุนหมู่บ้าน' 1.6 หมื่นล้าน

คณะอนุกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ฯอนุมัติโครงการสร้างรายได้กองทุนหมู่บ้าน 1.6 หมื่นล้านบาท ให้หมู่บ้านละ 2 แสนบาททั่วประเทศ ชงเข้า ครม. 15 ก.ย.นี้ คาดเริ่มทยอยอนุมัติโครงการหมู่บ้านทั่วประเทศในเดือน ต.ค.นี้

นาย​รักษ์พงษ์ เซ่งเจริญขึ้น ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเสนอโครงการยกระดับเศรษฐกิจชุมด้วยการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ซึ่ง สทบ.เสนอขอใช้วงเงินกู้ภายใต้ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังฯกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของวงเงินฟื้นฟูเศรษฐกิจฯ 4 แสนล้านบาท

ขณะนี้โครงการได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการกลั่นกรองแผนงาน/โครงการกรอบวงเงินฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมวงเงิน 4 แสนล้านบาทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 15 ก.ย.นี้

สำหรับโครงการนี้ สทบ.ได้ขออนุมัติเงินให้กับกองทุนหมู่บ้าน 79,604 แห่งทั่วประเทศ กองทุนละ 200,000 บาท วงเงินรวมประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท เพื่อให้กองทุนฯและชุมชนในหมู่บ้านทั่วประเทศนำไปสร้างรายได้เพิ่มให้กับคนในชุมชนในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้กำหนดแนวคิดในการเสนอโครงการของกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศไว้ 3 แนวทาง คือ1.โครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างอาชีพในชุมชน 2.โครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างผลิตภัณฑ์ชุมชน และ 3.โครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชน ส่วนการค้าขายสินค้าระหว่างชุมชน สทบ.กำลังวางแผนที่จะช่วยพัฒนาแอพพลิเคชั่นและระบบการค้าออนไลน์เพื่อสนับสนุนการค้าขายระหว่างชุมชนต่อไป

“เมื่อโครงการได้รับการอนุมัติจาก ครม.และคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ฯแล้ว สทบ.จะให้กองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศเขียนรายละเอียดแผนงานของแต่ละกองทุนเสนอขึ้นมาเพื่อขออนุมัติเงินในส่วนนี้คาดว่าจะสามารถเริ่มโครงการได้ในเดือน ต.ค.นี้้และมีระยะเวลาในการดำเนินโครงการ 5 เดือน ซึ่งโครงการจะแล้วเสร็จในเดือน ก.พ.ปี 2564”