'พยากรณ์อากาศ' เตือน ไทยรับมือ ฝนตกหนัก 12-15 ก.ย. 'กรมอุตุนิยมวิทยา' เตือนพายุ!

'พยากรณ์อากาศ' เตือน ไทยรับมือ ฝนตกหนัก 12-15 ก.ย. 'กรมอุตุนิยมวิทยา' เตือนพายุ!

"พยากรณ์อากาศ" จาก "กรมอุตุนิยมวิทยา" เตือนรับมือฝนตกต่อเนื่องวันที่ 12-15 กันยายน 2563 และหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่มหาสมุทรแปซิฟิกเคลื่อนผ่านฟิลิปินส์ลงทะเลจีนใต้ตอนกลาง คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันในระยะต่อไป

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า จากกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุถึง ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน คาดว่า จะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนบนในคืนวันที่ 11 กันยายน 2563 ก่อนร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงสัปดาห์หน้า

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้

กรมอุตุนิยมวิทยา ขอให้ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยในภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย สำหรับบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่ง

159982160595

รายงานสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา ถึงการ พยากรณ์อากาศ ระหว่างวันที่ 11 - 17 กันยายน 2563 ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับสภาพอากาศในช่วงวันดังกล่าว ดังนี้

ในช่วงวันที่ 12 - 15 กันยายน 2563 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง โดยคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากว่า 3 เมตร

ส่วนวันที่ 16 - 17 กันยายน 2563 ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และประเทศลาว ส่งผลทำให้สภาพอากาศประเทศไทยตอนบนมีปริมาณฝนน้อยลง ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคตะวันออก และภาคใต้ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง

159982162848

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากว่า 3 เมตร และบริเวณอ่าวไทยคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 16 - 17 กันยายน 2563 รายงานพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยายังระบุถึง หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกจะเคลื่อนผ่านประเทศฟิลิปินส์ลงทะเลจีนใต้ตอนกลาง คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันในระยะต่อไป

โดยข้อควรระวัง ในช่วงวันที่ 12 - 15 กันยายน 2563 ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันควรงดการเดินเรือในช่วงที่มีฝนฟ้าคะนองตลอดระยะเวลาดังกล่าว อีกทั้งโปรดติดตามรายงานพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด