‘จีน’ มอบเงิน 1 ล้านดอลล์ หนุน ‘กองทุนอาเซียนรับมือโควิด’

‘จีน’ มอบเงิน 1 ล้านดอลล์ หนุน ‘กองทุนอาเซียนรับมือโควิด’

“รมว.ต่างประเทศจีน” ประกาศให้เงิน 1 ล้านดอลลาร์สนับสนุนกองทุนอาเซียนรับมือโควิด-19 และอีก 5 ล้านดอลลาร์ เดินหน้าโครงการด้านสาธารณสุข ด้าน “ดอน ปรมัตถ์วินัย” ชูปี 63 แห่งเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน-จีน ประสานความร่วมมือฝ่าเศรษฐกิจยุคโควิด

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เข้าร่วมด้วย

ที่ประชุม หารือถึงการส่งเสริมความร่วมมือในกรอบอาเซียน-จีนในมิติต่าง ๆ รวมถึงประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ โดยอาเซียนสนับสนุนบทบาทของจีนในการส่งเสริมความเป็นแกนกลางของอาเซียนและกลไกที่อาเซียนมีบทบาทนำอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้หารือถึงแนวทางความร่วมมือต่อสถานการณ์โควิด-19 ในระดับภูมิภาค โดยจีนได้ประกาศจัดสรรเงินทุนจำนวน 1 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนกองทุนอาเซียนเพื่อรับมือกับโควิด-19  และเงินจำนวน 5 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนโครงการความร่วมมืออาเซียน-จีนด้านสาธารณสุขอีกด้วย

159981516734

159981517979

159981541078

นายดอน ได้ผลักดันประเด็นให้ใช้ประโยชน์จากกองทุนอาเซียนเพื่อรับมือกับโควิด-19 ในการจัดทำโครงการวิจัยและพัฒนาด้านยาและวัคซีน เพื่อพัฒนาให้เป็นสินค้าสาธารณะของโลกที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ในราคาที่สมเหตุสมผล อีกทั้งเน้นย้ำการรักษาห่วงโซ่อุปทาน และการใช้ประโยชน์จากการที่อาเซียนและจีนประกาศให้ปี 2563 เป็นปีแห่งความร่วมมือเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน-จีน ในการส่งเสริมความเชื่อมโยงทางดิจิทัล และการพัฒนาผู้ประกอบการ MSMEs และสตาร์ทอัพท้องถิ่น 

นอกจากนี้ ไทยสนับสนุนข้อเสนอของจีนในการประกาศให้ปี 2564 เป็นปีแห่งความร่วมมือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน และผลักดันให้อาเซียนและจีนจัดทำความร่วมมือกับศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่จัดตั้งในไทยอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมยังร่วมรับทราบต่อเอกสารของไทยเรื่อง “แนวปฏิบัติอันเป็นเลิศและแนวทางที่ไม่มีข้อผูกมัดสำหรับการดำเนินกิจกรรมร่วมกันในการปกป้องสิ่งแวดล้อมทางทะเลในทะเลจีนใต้ (Best Practices and Non-Binding Guidelines for Cooperative Actions in Marine Environmental Protection in the South China Sea)” ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของไทยในการส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายโดยเฉพาะด้านการปกป้องสิ่งแวดล้อมทางทะเลมาด้วยดี