‘สหรัฐ’ ตั้ง ASEAN-U.S. Health Futures กระจายวัคซีนโควิดให้อาเซียน

‘สหรัฐ’ ตั้ง ASEAN-U.S. Health Futures กระจายวัคซีนโควิดให้อาเซียน

“ดอน ปรมัตถ์วินัย” ร่วมประชุม รมต.ต่างประเทศอาเซียน-สหรัฐ ย้ำความไว้เนื้อเชื่อใจ รับมือท้าทายไวรัส ด้าน “ปอมเปโอ” เตรียมตั้งโครงการ ASEAN-U.S. Health Futures กระจายวัคซีนโควิด-19 ให้อาเซียน

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-สหรัฐ ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมีนายสะเหลิมไซ กมมะสิด รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ สปป. ลาว ในฐานะประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-สหรัฐ และนายไมเคิล ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เป็นประธานร่วม

นายดอนกล่าว เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างบรรยากาศของความร่วมมือและความไว้เนื้อเชื่อใจในภูมิภาค การส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างอาเซียนกับสหรัฐ เพื่อรับมือกับความท้าทายด้านภูมิรัฐศาสตร์และภัยคุกคามในทุกรูปแบบ รวมถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมระหว่างอาเซียนกับสหรัฐ ได้แก่ 1.การส่งเสริมความมั่นคงของมนุษย์ โดยเฉพาะด้านสาธารณสุข ซึ่งสหรัฐ มีบทบาทที่แข็งขันและยาวนานในภูมิภาค 2.การส่งเสริมการเข้าถึงยาและวัคซีนที่ทั่วถึงและครอบคลุม 3.การส่งเสริมความเชื่อมโยงทางดิจิทัลในภูมิภาค และ 4.การส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาทักษะแรงงานเพื่อให้สามารถรับมือกับการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 และตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต

159981295476

159981297764

159981305471

159981307521

ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับทิศทางการขับเคลื่อนความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างอาเซียนกับสหรัฐ โดยเฉพาะในบริบทของการรับมือกับโควิด-19 ได้แก่ ความร่วมมือด้านสาธารณสุข 

ทางสหรัฐ ได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความร่วมมือในด้านนี้ผ่านข้อริเริ่มโครงการ ASEAN-U.S. Health Futures เพื่อกระจายวัคซีนโควิด-19 และการส่งเสริมบทบาทของภาคเอกชนสหรัฐ เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจในภูมิภาค การพัฒนาทุนมนุษย์และการศึกษาโดยสหรัฐ นอกจากนี้ ได้ประกาศจัดตั้ง Young Southeast Asian Leaders Initiative (YSEALI) Academy 

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมยังได้แลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับประเด็นระหว่างประเทศ รวมถึงรับรองแผนปฏิบัติการการดำเนินการความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อาเซียน-สหรัฐ ปี 2564- 2566