เลื่อนไต่สวน 'พริษฐ์' ละเมิดอำนาจศาล นัดอีกครั้ง 28 ต.ค.

เลื่อนไต่สวน 'พริษฐ์' ละเมิดอำนาจศาล นัดอีกครั้ง 28 ต.ค.

ศาลอาญา เลื่อนไต่สวน "พริษฐ์ ชิวารักษ์" ละเมิดอำนาจศาล เป็น 28 ตุลาคม เหตุจากโจทก์ยื่นพยานหลักฐานใหม่เพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 63 ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงในการไต่สวน กรณี นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำมวลชนกลุ่มประชาชนปลดแอกละเมิดอำนาจศาลหรือไม่ จากการถ่ายทอดสด (ไลฟ์) ภาพและเสียงเหตุการณ์การชุมนุมบริเวณศาลผ่านสื่อโซเชียลมีเดียและสื่อต่างๆ ระหว่างที่พนักงานสอบสวน สน.สำราญรษฎร์ นำตัว นายอานนท์ นำภา และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง 2 ผู้ต้องหาคดีปราศรัยยุยงปลุกปั่นฯ มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลอาญา เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น

หลังออกจาศาล นายพริษฐ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ศาลได้เลื่อนการไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาลออกไปเป็นวันที่ 28 ต.ค. เวลา 09.00 น เนื่องจากเจ้าหน้าที่ศาลได้ยื่นพยานหลักฐานเพิ่มเติม ซึ่งระบุว่าเป็นพยานหลักฐานใหม่ซึ่งตนก็ยังไม่รู้ว่าหลักฐานที่ว่าคืออะไร ส่วนตนขอยืนยันว่าไม่ได้ละเมิดอำนาจศาลตามที่ถูกตั้งข้อกล่าวหา เพราะไม่ได้เข้าไปวุ่นวายหรือสร้างความปั่นป่วนในห้องพิจารณาคดี การวิพากษ์วิจารณ์ของตนเกิดขึ้นบริเวณหน้าศาล จึงไม่ใช่การละเมิดอำนาจศาลอย่างแน่นอน

ด้าน นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความระบุหลักฐาน ที่ใช้ประกอบการแก้ต่างในคดีนี้คือซีดีบันทึกภาพเหตุการณ์ในวันที่ 8 สิงหาคม ว่านายพริษฐ์ ได้พูดและวิพากษ์วิจารณ์ กระบวนการยุติธรรมกรณีลูกชายมหาเศรษฐี ขับรถชนตำรวจแล้วหนีเท่านั้น และเป็นการวิพากษ์วิจารณ์นอกห้องพิจารณาไม่ได้เข้าไปกดดันหรือสร้างความวุ่นวายในห้องพิจารณาเพื่อก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคำพิพากษาหรือทำให้การทำงานของศาลติดขัดจึงยังไม่ใช่การละเมิดอำนาจศาล