'ปนัสยา' ยัน ใช้ 'มธ.ท่าพระจันทร์' จัดชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.

'ปนัสยา' ยัน ใช้ 'มธ.ท่าพระจันทร์' จัดชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.

แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ วางพวงหรีดอาลัยจิตวิญญาณธรรมศาสตร์ ยัน จะใช้ "มธ.ท่าพระจันทร์" จัดชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย. อย่างแน่นอน ดัน ข้อเรียกร้องสุดเพดาน พร้อมเรียกร้อง "ผู้บริหาร" แสดงจุดยืนอย่ารับใช้เผด็จการ - ทุนนิยม

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 63 น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แนวร่วมกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม แถลงยืนยันจะจัดชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.นี้ เพื่อทวงอำนาจคืนราษฎร หลังจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกเอกสารไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่ โดยอ้างไม่เป็นไปเงื่อนไข แต่ขอยืนยันว่าทางกลุ่มได้ดำเนินการตามขั้นตอน มีอาจารย์ที่ปรึกษาเซ็นรับรองถูกต้อง การที่มหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้ใช้จะเป็นการจงใจผลักนักศึกษาออกไปชุมนุมเผชิญอันตรายข้างนอก ทั้งที่พื้นที่มหาวิทยาลัยควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับนักศึกษา เพราะธรรมศาสตร์บอกว่าทุกตารางนิ้วในมหาวิทยาลัยมีเสรีภาพ และมีประวัติศาสตร์การต่อสู้ประชาธิปไตยอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นที่น่าผิดหวัง เพราะครั้งแรกที่ก้าวเข้ามา ตั้งแต่การปฐมนิเทศพูดถึงจิตวิญญาณทำให้นักศึกษาซึมซับของรุ่นพี่ตั้งแต่เหตุการณ์เดือนตุลา ซึ่งแปลกใจที่มหาวิทยาลัยอ้างเหตุผลที่ไม่สอดคล้อง พร้อมกันนี้ขอเรียกร้อง อธิการบดีฯ และอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ทุกคนให้แสดงจุดยืนในการต่อสู้เรียกร้องยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย เหมือนนักต่อสู้ของธรรมศาสตร์รุ่นก่อน ที่ต่อสู้เรียกร้อง เสียสละ จนธรรมศาสตร์เป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพ เป็นที่พึ่งของประชาชน ไม่ใช่มารับใช้เผด็จการ และระบบทุนนิยม



ทั้งนี้ ตนขอเรียกร้องให้ นางเกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อย่าสันหลังหวะ หวังว่าจะไม่ลืมจิตวิญญาณของธรรมศาสตร์ไป และคาดหวังว่าธรรมศาสตร์จะไม่ใช่ดีแค่กินบุญเก่าที่คนอื่นได้ทำมา และยืนยันว่าจะเดินหน้าชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และจะไม่เปลี่ยนหรือย้ายสถานที่ หากล็อกประตูก็จะตัดโซ่เข้ามา พร้อมจะพูดถึงการปฏิรูปสถาบัน ที่หลายคนมีความกังวล จะถูกพูดถึงในการชุมนุมแน่นอน ไม่เปลี่ยนแปลง