นายกฯนิวซีแลนด์ ให้คำมั่นเปิดรับแรงงานต่างชาติ

นายกฯนิวซีแลนด์ ให้คำมั่นเปิดรับแรงงานต่างชาติ

"จาซินดา อาร์เดิร์น" ผู้นำหญิงของนิวซีแลนด์ ให้คำมั่นเปิดรับแรงงานต่างชาติหากชนะเลือกตั้งนายกฯอีกสมัย

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ ประกาศในวันนี้ (11 ก.ย.) ว่า เธอจะอนุญาตให้แรงงานต่างชาติบางกลุ่มเข้ามาในประเทศได้ หากเธอได้รับชัยชนะในการเลือกเป็นสมัยที่ 2 โดยการเลือกตั้งทั่วไปของนิวซีแลนด์จะจัดขึ้นในวันที่ 17 ต.ค.นี้

นางอาร์เดิร์น กล่าวว่า พรรคแรงงานของเธอจะจัดสรรงบประมาณ 10% เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการกักตัวสำหรับแรงงานที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเข้ามาในประเทศตามสถานที่ที่รัฐจัดไว้ นอกจากนี้ รัฐบาลของเธอยังพยายามที่จะนำแนวทางที่ประสบความสำเร็จในการสกัดโควิด-19 โดยมุ่งเน้นไปที่การลงทุนกับแรงงานต่างชาติ

“การบริหารจัดการชายแดนอย่างระมัดระวัง โดยมีระบบกักตัวและการเฝ้าระวังโรคที่เข้มงวดที่สุดในโลกนั้น ทำให้นิวซีแลนด์สามารถควบคุมโควิด-19 ในระดับที่มีไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่สามารถทำได้” นางอาร์เดิร์นกล่าว “นี่จึงเป็นโอกาสที่เราจะได้สร้างสถิติและสร้างชื่อให้นิวซีแลนด์ในระดับโลก เราจะทำให้แรงงานที่มีทักษะ มีความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคและเฉพาะทางที่มีไม่มากนักในนิวซีแลนด์ สามารถเข้ามาในประเทศได้อย่างปลอดภัย”

ปัจจุบัน ทางการนิวซีแลนด์อนุญาตให้เฉพาะชาวนิวซีแลนด์และผู้ที่มีถิ่นพำนักอยู่ในประเทศเท่านั้นที่สามารถเดินทางเข้ามาได้ โดยจะต้องกักตัวอยู่ในสถานที่ที่รัฐกำหนดเพื่อเฝ้าระวังโรคเป็นเวลา 2 สัปดาห์ และจนถึงขณะนี้ มีประชาชนเกือบ 50,000 คนที่กักตัวอยู่ในสถานที่ดังกล่าว